Các ứng dụng công nghệ hiện đại ngày càng "hại điện"

10:44' - 01/06/2024
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc ngày 31/5 đã công bố kế hoạch xây dựng thêm ba nhà máy điện hạt nhân mới và một nhà máy điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) vào năm 2038.

Để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng nhanh từ các ứng dụng công nghệ sử dụng nhiều năng lượng như trí tuệ nhân tạo (AI), trung tâm dữ liệu và ngành công nghiệp bán dẫn tiên tiến, Chính phủ Hàn Quốc ngày 31/5 đã công bố kế hoạch xây dựng thêm ba nhà máy điện hạt nhân mới và một nhà máy điện hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) vào năm 2038.

 

Tuyên bố của Chính phủ Hàn Quốc nêu rõ: "Kế hoạch thực hiện khung cơ bản về cung cầu điện năng" sẽ áp dụng trong vòng 15 năm, cho tới năm 2038.

Theo đó, Hàn Quốc lên kế hoạch xây dựng 3 nhà máy điện nguyên tử mới, 1 lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) để bổ sung thêm 10,6 GW điện năng. Thời điểm xây dựng và địa điểm đặt nhà máy sẽ được cân nhắc song dự kiến các cơ sở mới sẽ đi vào hoạt động sau năm 2037.

Chính phủ Hàn Quốc nhận định cho tới năm 2038, nhu cầu điện năng trong nước tối đa sẽ tăng lên 129,4 GW. Do đó, cần thêm thiết bị phát 157,8 GW điện năng để có thể duy trì tỷ lệ dự phòng điện năng ở mức thích hợp. Đặc biệt, do ảnh hưởng của sự phổ cập AI, nhu cầu điện năng cho các trung tâm dữ liệu và chất bán dẫn (chip) vào năm 2030 dự báo sẽ tăng gấp hơn hai lần so với thời điểm năm 2023.

Ngoài ra, lò phản ứng mô-đun nhỏ đang được nghiên cứu và phát triển cũng lần đầu được đưa vào kế hoạch về thiết bị phát điện lần này. Chính phủ Hàn Quốc quyết định triển khai một lò phản ứng SMR để sản xuất 0,7 GW điện năng từ năm 2035.

Với các thiết bị phát điện bằng năng lượng Mặt Trời, sức gió, cho tới năm 2030, Chính phủ Hàn Quốc sẽ nâng công suất lên gấp hơn ba lần so với năm 2022 để có thể sản xuất được 120 GW cho tới năm 2038.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ nâng tỷ trọng năng lượng không phát thải carbon lên 50% vào năm 2030, và 70% cho tới năm 2038, nhằm đạt mục tiêu Đóng góp quốc gia tự nguyện (NDC), tức cắt giảm khí nhà kính cho tới năm 2030.

“Kế hoạch thực hiện Khung cơ bản về cung cầu điện năng” với việc xây dựng thêm các nhà máy điện hạt nhân sẽ phải trải qua các quy trình đánh giá về môi trường chiến lược, đánh giá tác động khí hậu của Bộ Môi trường, tham vấn giữa các ban ngành Chính phủ và thông qua tại Quốc hội mới có thể triển khai.

Giáo sư Jeong Dong-wook thuộc Khoa Kỹ thuật hệ thống năng lượng tại Đại học Chungang cho biết từ năm 2017 đến nay, một nhóm 91 chuyên gia chuyên trách đã nghiên cứu và thực hiện các báo cáo để lập kế hoạch tư vấn cho Chính phủ Hàn Quốc về kế hoạch phát triển nguồn năng lượng.

Theo đó, để đảm bảo phát triển bền vững và tiến tới mục tiêu không carbon, Hàn Quốc cần thực hiện mở rộng phát triển cân bằng 2 trục năng lượng là năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo.

Nếu phát triển đúng kế hoạch, đến năm 2030, tỷ trọng điện hạt nhân, năng lượng mới và năng lượng tái tạo của Hàn Quốc sẽ lần lượt là 31,8% và 21,6%. Đến năm 2038, tỷ trọng điện hạt nhân sẽ chiếm 35,6%, năng lượng mới và tái tạo chiếm 32,9%, hydro và amoniac sẽ tăng thêm tới 5,5%.

Như vậy, tổng tỷ lệ năng lượng phi carbon dự kiến sẽ tăng từ 39,1% năm 2023 lên 70,2% vào năm 2038.

Chuyên gia Park Joo-heon, Giáo sư kinh tế tại Đại học Dongguk và là cựu giám đốc Viện Kinh tế năng lượng Hàn Quốc cho rằng sẽ không dễ dàng để đạt mục tiêu nâng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên trên 30% tổng nguồn năng lượng. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu không phát thải carbon, việc công bố kế hoạch phát triển mới các nhà máy điện hạt nhân và lò phản ứng SMR loại nhỏ là hợp lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục