Các vụ phạm pháp liên quan đến tiền điện tử ngày càng gia tăng

14:50' - 27/10/2021
BNEWS Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa thông báo đã tịch thu 4,9 triệu USD tiền điện tử từ đường dây buôn bán ma túy thông qua các trang web đen (còn gọi là Darknet).

Chiến dịch quy mô lớn nói trên được FBI phối hợp thực hiện cùng Cơ quan chống tội phạm Opioid và Web đen (JCODE). Chiến dịch có sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, Bulgaria, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Thụy Sĩ, Anh và Mỹ.

Ngoài việc tịch thu 4,9 triệu USD tiền điện tử có liên quan tới hoạt động mua bán ma túy, lực lượng chức năng còn bắt giữ 150 đối tượng tình nghi cùng 26,7 triệu euro (31 triệu USD) tiền mặt, 234kg ma túy và 45 khẩu súng. 

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, các vụ phạm pháp liên quan đến tiền điện tử đã xảy ra thường xuyên hơn so với những năm trước. Vào tháng 6, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 1.100 tội phạm với cáo buộc rửa tiền.

Vào tháng 7, lực lượng thực thi pháp luật tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã triệt phá băng nhóm tội phạm rửa tiền bằng tiền điện tử và tịch thu tổng tài sản lên đến 155 triệu USD. Một tháng sau đó, cảnh sát Đặc khu này tiếp tục bắt giữ 19 tội phạm đã chiếm đoạt tài sản của 150 nạn nhân.

Các đối tượng tội phạm không chỉ hoạt động trên các trang web đen (Darknet) không thể truy cập từ các công cụ tìm kiếm mà còn chuyển sang các kênh khác như Dream, WallStreet, White House, DeepSea.

Thậm chí, chúng liên tục biến tướng thành các hình thức lừa đảo tinh vi. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, nhà chức trách Nga đã phát hiện 729 dự án có dấu hiệu lừa đảo, trong đó 146 dự án có dấu hiệu đa cấp./.

>>>Sắp có hãng hàng không chấp nhận thanh toán bằng bitcoin

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục