Các vùng nhãn ở Hưng Yên mất mùa lớn, giá rớt thê thảm

16:26' - 29/08/2021
BNEWS Vụ năm nay, các vùng nhãn ở tỉnh Hưng Yên mất mùa lớn. So với các năm trước, sản lượng giảm tới 2/3; giá nhãn quả tươi cũng giảm từ 30-60%. Người trồng nhãn thất thu nặng nhất từ trước đến nay.

Theo các hộ trồng nhãn ở thành phố Hưng Yên, năng suất nhãn ở các vườn năm nay chỉ đạt 30%, do tỷ lệ đậu quả thấp. Vào dịp nhãn trổ hoa thì nhiều, nhưng khi đậu quả gặp mưa a xít, hoa bị thui, quả non cũng bị hỏng. Do vậy, nhiều vườn mất trắng. Vườn nào được quả cũng chỉ bằng 1/3 sản lượng so với các vụ trước.

Ông Nguyễn Văn Lâm và nhiều hộ trồng nhãn ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam cho biết, các vườn nhãn ban đầu tỷ lệ ra hoa đạt 95%. Nhưng đến khi đậu quả, gặp trời mưa và gió bắc nên hỏng hết, nhãn không đậu quả, các vườn hầu như mất trắng. Tương tự, vùng nhãn ở Khoái Châu có diện tích lớn nhất tỉnh, dù ra hoa đậu quả muộn hơn nhưng cũng mất mùa, năng suất chỉ đạt 35% so với các vụ trước.

Mất mùa, giá nhãn lại rớt thê thảm. Nhãn loại ngon, các năm trước có giá khoảng trên 50.000 đồng/kg thì nay chỉ còn 25.000 đồng/kg nhưng vẫn không có nơi tiêu thụ. Với nhãn đại trà, các năm trước giá bình quân 20.000-25.000 đồng/kg thì năm nay chỉ còn 8.000-12.000 đồng/kg mà vẫn ế ẩm, khó bán.

Thậm chí, tại Khoái Châu giá nhãn chỉ còn 3.000-5.000 đồng/kg. Ông Chu Văn Vang, một hộ trồng nhãn ở xã Đông Kết cho biết, những năm trước, giá nhãn thường luôn ổn định ở mức trên 15.000 đồng/kg, nay chỉ còn 5.000-7.000 đồng/kg mà cũng khó bán.

Nguyên nhân của tình trạng nhãn năm nay rớt giá, ế ẩm là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thương lái không về thu mua được, mọi nơi đều không vận chuyển được hàng hóa.

Ông Đỗ Bá Nghĩa, Chủ nhiệm Hợp tác xã nhãn lồng Khoái Châu cho hay, để vận chuyển được nhãn mang đi tiêu thụ cần rất nhiều thủ tục giấy tờ phòng chống dịch như test nhanh, giấy xác nhận, tiêm phòng... nên rất tốn kém, chi phí đội lên cao hơn cả giá sản phẩm, người trồng nhãn sẽ lỗ thêm.

Cũng theo ông Nghĩa, do mất mùa, mất giá nên thu nhập của các chủ vườn cũng thất thu nặng. Vườn nào có nhãn để thu hoạch thì cũng chỉ vớt vát được khoảng 60% doanh thu. Như vườn của ông Nghĩa, năm 2020 doanh thu hơn 200 triệu đồng, năm nay chỉ thu được khoảng 100 triệu đồng.

Ông Trần Văn Mý, Giám đốc Hợp tác xã nhãn Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên khẳng định, gia đình ông vào diện được mùa nhất nhưng cũng chỉ được thu được 35%, còn lại 65% coi như mất trắng. Hầu hết các vườn nhãn ở thành phố Hưng Yên đều trong tình trạng chung "mất mùa, mất giá". Do giá nhãn quá rẻ ở mức chưa đến 10.000 đồng/kg mà vẫn không tiêu thụ được nên bà con đành thu hoạch để sấy long nhãn cất đi, chờ xuất bán sau.

Ông Chu Văn Vang, chủ vườn chuyên canh nhãn ở xã Đông Kết cũng ngậm ngùi cho biết, hầu hết các hộ trồng nhãn ở Khoái Châu cũng đang thu hoạch nhãn để sấy long, vì với giá chỉ 4.000-5.000 đồng/kg thì không đủ chi phí vận chuyển./.

>>Bà Rịa-Vũng Tàu nguy cơ mất mùa vụ tiêu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục