Cách làm xôi đậu xanh ngon dẻo bất bại của làng Phú Thượng cúng rằm tháng Bảy

08:08' - 20/08/2021
BNEWS BNEWS/TTXVN xin giới thiệu bí quyết thổi xôi đậu xanh thơm ngon và dẻo nguyên ngày không bị lại gạo của người làng nghề Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội.

Xôi đậu xanh là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ chay cúng rằm tháng Bảy của nhiều gia đình Việt Nam.

Nấu xôi đậu xanh có vẻ cực dễ nhưng để nấu được đĩa xôi đậu xanh thơm ngon và dẻo cả ngày không bị khô hay lại gạo thì không phải ai cũng biết.

BNEWS xin giới thiệu bí quyết thổi xôi đậu xanh thơm ngon và dẻo nguyên ngày không bị lại gạo của người làng nghề Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội.

*Nguyên liệu: 

Gạo nếp cái Hoa Vàng hoặc nếp Tú Lệ : 0,3 kg

Đậu xanh vỡ nguyên vỏ: 0,15 kg

Dầu ăn, muối hạt

*Cách làm:

Gạo nếp cho vào rá vò sạch dưới vòi nước rồi mang ngâm gạo ngập trong nước sạch 6 tiếng cho gạo nở mềm. Rắc chút muối vào nước ngâm để gạo không bị chua nhất là khi thời tiết nóng nực.

Đậu xanh ngâm nước khoảng 4 tiếng, đãi sạch vỏ, đổ ra rá cho róc nước. Đậu xanh nguyên vỏ bao giờ cũng thơm ngon đậm vị hơn đậu xanh đã tróc vỏ sẵn tuy rằng mất công đãi vỏ.

Đổ gạo nếp ra rá cho róc nước, rồi xóc 1 nhúm muối hạt vào gạo. Trộn đều gạo và đậu xanh.

Bắc chõ đồ xôi lên bếp đồ xôi. Mình dùng chõ hấp 2 tầng bằng nhựa nguyên sinh của hãng Tupper ware nên để xôi ngon mình chỉ đổ gạo vào tầng 2 để đề phòng xôi bị ướt. Trong quá trình nấu, cứ 10 phút lại lấy đũa xới đều xôi để đảm bảo gạo xôi được chín đều khắp mọi phía.

Đồ xôi trong 30 phút là xôi chín. Bắc xôi ra mở nắp vung để dưới quạt cho nguội hẳn. 

Sau khoảng 1 tiếng như vậy, lại cho xôi vào chõ đồ tiếp lần thứ 2. Lần này chỉ cần đồ khoảng 15 phút, trong quá trình đồ lại xới đều xôi lên. Xôi chín rưới vào 1 thìa dầu ăn, xới đều để xôi bóng đẹp. (Nếu không cúng chay thì rưới 1 thìa mỡ gà).

Xới xôi vào khuôn rồi úp ra đĩa là bạn đã có món xôi đậu xanh dẻo thơm dâng cúng tổ tiên.

Xôi đồ 2 lửa chính là bí quyết đồ xôi của người làng Phú Thượng. Nhờ bí quyết này mà xôi để cả ngày bên ngoài, thậm chí cho vào tủ lạnh qua đêm mà xôi vẫn dẻo thơm không hề bị lại gạo như cách đồ xôi 1 lần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục