Cách lựa chọn điều hoà nhiệt độ phù hợp

10:52' - 08/05/2020
BNEWS Mức giá để sở hữu được một thiết bị điều hòa nhiệt độ hiện dao động từ vài triệu đồng cho đến vài chục triệu, thậm chí một số dòng cao cấp có mức giá lên đến cả trăm triệu đồng.

Mới chớm vào đầu hè, người dân Thủ đô đã phải đón nhận đợt nắng nóng gay gắt kéo dài. Đây cũng là thời điểm nhiều người có nhu cầu lắp đặt điều hoà nhiệt độ. Chính vì vậy, thị trường điều hoà cũng khởi động lại sau kỳ nghỉ giãn cách xã hội bởi dịch COVID-19.
Dạo qua một số siêu thị điện máy, rất nhiều các loại điều hoà nhiệt độ được bày bán với đủ mẫu mã của các hãng như Panasonic, Daikin, Mitshubishi... với giá cả từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tuỳ loại.
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều cách phân loại điều hòa khác nhau như: điều hòa mini, điều hòa âm trần, điều hòa tủ đứng hay treo tường 2 khối, nhưng về cơ bản thì chỉ có 2 loại điều hòa phổ biến là: điều hòa 1 chiều và điều hòa 2 chiều.
Mức giá để sở hữu được một thiết bị điều hòa nhiệt độ hiện dao động từ vài triệu đồng cho đến vài chục triệu thậm chí một số dòng cao cấp có mức giá lên đến cả trăm triệu đồng.
Đối với phân khúc phổ thông có mức giá dao động từ 3 - 5 triệu đồng: ở phân khúc này bạn sẽ sở hữu được các sản phẩm có chức năng tương đối, tuy nhiên một số sản phẩm sẽ không đáp ứng với nhu cầu mà bạn cần. Vì thế, nếu ngân sách của bạn ít thì những sản phẩm ở phân khúc này sẽ phù hợp.
Phân khúc tầm trung có giá thành dao động từ 5 - 10 triệu đồng: Đây là phân khúc được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất hiện nay, với đầy đủ chức năng cũng như thiết kế tương đối ổn, bắt mắt.

Phân khúc cao cấp có giá thành trên 10 triệu: dòng này tập trung nhiều vào mặt thiết kế, nếu gia đình bạn có điều kiện thì có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm ở phân khúc này.
Theo các nhà phân phối điều hoà, công suất là yếu tố chính sẽ quyết định khả năng làm lạnh của điều hòa, do đó, dựa vào diện tích căn phòng mà bạn lựa chọn công suất cho phù hợp.
Vì nếu diện tích căn phòng lớn mà mức công suất lại quá thấp thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu làm lạnh của cả phòng, ngược lại căn phòng bạn có diện tích nhỏ mà công suất thì quá cao sẽ gây ra lãng phí.

Theo kinh nghiệm của các nhân viên kỹ thuật lắp đặt điều hoà, dựa vào diện tích phòng thì sẽ có công thức như sau: 1 m2 x 600 BTU, tức 1 m2 tương ứng với công suất 600 BTU.

Như vậy, với những phòng có diện tích từ 15 m2 trở xuống: công suất phù hợp sẽ là 15 m2 x 600 BTU = 9000 BTU (tức 1 HP hay 1 ngựa).

Đối với những phòng có diện tích từ 16 - 20 m2: công suất phù hợp sẽ là 12000 BTU (1,5 HP).

Với những phòng có diện tích từ 21 - 30 m2: công suất phù hợp sẽ là 1800 BTU (2 HP hay 2 ngựa).
Với những phòng có diện tích từ 31 - 40 m2: công suất phù hợp sẽ là 2400 BTU (2,5 HP).

Hiện nay, một trong những tiêu chí được người tiêu dùng ưu tiên khi mua sắm điều hoà nhiệt độ dùng trong gia đình chính là việc tiết kiệm điện. Do đó, rất nhiều người lựa chọn điều hoà inverter, đây là loại điều hoà thế hệ mới với tính năng tiết kiệm điện.
Theo khảo sát của người dùng thực tế thì hiện đang có nhiều ý kiến khác nhau về tính năng tiết kiệm điện của điều hoà inverter. Nhiều người cho rằng, tiền điện hàng tháng vẫn không có thay đổi nhiều.
Cũng có ý kiến cho rằng, nếu dùng điều hoà inverter liên tục 9-10 tiếng/ngày thì tiền điện giảm khoảng 30% so với trước đây dùng điều hoà không có tính năng inverter.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc đánh giá mức tiết kiệm điện do sử dụng điều hoà inverter chỉ mang tính ước lệ hoặc cảm tính.
Ngoài tính năng tiết kiệm điện, nhiều ý kiến cũng cho rằng dùng điều hoà inverter chạy êm, mát sâu, hạn chế tiếng ồn, mẫu mã đẹp...
Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng điều hoà inverter có giá thành tương đối cao, hiện giá dao động khoảng 10 triệu đồng/sản phẩm. Đây chính là vấn đề khó đối với các gia đình có kinh tế eo hẹp.
Một điểm nữa cần phải lưu ý là các máy điều hòa hiện nay có thời gian bảo hành dao động khoảng 12 tháng cho đến 3 năm, do đó người tiêu dùng cần phải để ý vấn đề này khi lựa chọn sản phẩm của các hãng khác nhau. Bởi, một số sản phẩm trong quá trình sử dụng không tránh khỏi những phát sinh, hư hỏng. Do đó, với chế độ bảo hành như này bạn cũng sẽ an tâm hơn.
Nguồn gốc xuất xứ cũng là điểm mà người tiêu dùng cần phải lưu ý, bởi người tiêu dùng chắc hẳn ai trong chúng ta đã từng một lần gặp phải tình trạng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Đặc biệt với một sản phẩm có giá trị như điều hòa thì bắt buộc bạn phải chú nhiều hơn.
Để sở hữu một chiếc điều hoà nhiệt độ với túi tiền, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lựa chọn các nhà cung cấp có uy tín. Hiện nay, một số địa chỉ mua hàng mà người tiêu cùng có thể cân nhắc lựa chọn là như: siêu thị điện máy Nguyễn Kim, MediaMart... hoặc có thể mua hàng online qua các kênh như Lazada và Tiki..​./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục