Cách luộc gà trống đẹp bất bại cho nghi lễ cúng giao thừa tết Nguyên đán Giáp Thìn

08:15' - 08/02/2024
BNEWS BNEWS xin giới thiệu cách chọn gà, luộc gà đẹp bất bại và bày gà cúng giao thừa chuẩn nghi lễ.

Để có gà lễ đẹp, các bà nội trợ cần tuân thủ đầy đủ các bước dưới đây:

*Cách chọn gà cúng

Gà được chọn để cúng lễ nhất thiết phải là gà trống tơ khỏe mạnh, mào lớn màu cờ và dựng thẳng, mình gà vàng đầy đặn, chân vàng, mắt sáng trong.

Gà trống hoa mơ (chân cao, màu vàng hoặc trắng), rồi tới gà trống tía, trống đen, trống lông tạp, gà ri (màu mận, vàng sẫm, mào cờ 5 khía, chân nhỏ, chưa nhú cựa, da và chân màu vàng) cũng rất được chuộng để cúng tế.

 

*Cách làm gà cúng đẹp

-Gà trống mổ moi, làm sạch sẽ bổ miệng, cứa khớp để hai chân quặp vào bụng phía sau. Lấy nước cốt chanh, và gừng giã vắt lấy nước, sát lên da gà để khử tanh và giúp gà khi luộc thơm hơn, sau đó rửa sạch, để ráo. Lấy sợi lạt để buộc gà kiểu cánh tiên.

-Lòng gà làm sạch sát muối để riêng

*Cách luộc gà cúng đẹp:

Nướng 1 củ gừng, 1 củ hành, đập giập bỏ vào nồi nước luộc gà. Đổ nước vào nồi sao cho nước ngập gà. Bắc nồi nước lên bếp đun đến khi nước nóng già 80 độ C thì thả gà vào nồi. Đun tiếp đến khi nước sôi, giảm nhỏ lửa, để sôi liu diu trong vòng 7’-10’. Sau đó tắt bếp, om gà trong 15-25’ tuỳ thuộc trọng lượng gà. Cuối cùng vớt gà ra để ráo nước. Muốn da gà giòn khi vớt ra thả ngay vào nước thật lạnh. 

-Để đảm bảo gà vàng đẹp, nên luộc lòng tiết riêng trong một nồi nhỏ khác, hoặc sau khi vớt gà ra mới nên cho lòng tiết vào nồi nước luộc gà.

-Gà nguội, lấy bông hồng đỏ cờ cài vào mỏ gà, lòng gà nhét bụng gà. Tuy nhiên, nên bỏ lòng riêng vì nhét vào bụng gà dễ bị thiu.

*Bày gà đúng cách:

-Bày gà cúng trên ban thờ trong nhà thường quay đầu gà vào trong bát hương với tư thế há miệng, chân quỳ, cánh duỗi tự nhiên. Tư thế này được coi là “con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu”. 

-Với mâm cúng giao thừa ngoài trời, gà bày quay đầu hướng ra phía ngoài (kiểu nghinh đón).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục