Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp
Thảo luận và đề xuất chính sách cho Việt Nam về cách mạng công nghệ 4.0. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN.
Sáng 1/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Công ty NTT Data của Nhật Bản tổ chức hội thảo “Cách mạng công nghiệp 4.0 - Kinh nghiệm của Nhật Bản” nhằm tạo diễn đàn để các bộ, ngành, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng trao đổi, thảo luận và đề xuất chính sách cho Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác với NTT Data.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM cho biết, Việt Nam là một nước thu nhập trung bình thấp, đang nỗ lực thực hiện công nghiệp hoá, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; trong đó, khoa học công nghệ luôn được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu cho tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, Việt Nam sớm tiếp cận và có chính sách thúc đẩy để tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0. “Các ngành công nghiệp mới của Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam (IoT, media, kinh tế số…); đồng thời, hỗ trợ các ngành khác nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và phát triển dịch vụ mới.Theo dự báo doanh thu của ngành thương mại điện tử năm 2030 đạt khoảng 40 tỷ USD; AL 420 triệu USD; điện toán đám mây: 2,2 tỷ USD; gọi xe công nghệ: 2,2 tỷ USD; Nông nghiệp thông minh: 1,7 USD… Điều đó cho thấy tầm quan trọng của Cách mạng công nghiệp trong tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam trong tương lai”, ông Cung nhấn mạnh.
Theo CIEM, so với kịch bản chỉ có cải cách kinh tế (không thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0) Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể thúc đẩy GDP Việt Nam tăng thêm 28,5 tỷ USD - 62,1 tỷ USD, tương đương mức tăng 7-16% GDP năm 2030, tuỳ theo từng kịch bản (cao, thấp, trung bình). GDP bình quân đầu người sẽ tăng thêm từ 315 - 640 USD/ người vào năm 2030 nhờ tăng năng suất và tăng việc làm. Theo đó, tăng trưởng sản xuất nhờ Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra việc làm mới với mức tăng thuần ước tính từ 1,3 - 3,1 triệu việc làm, một số công việc sẽ giảm đi trong khi đó nhiều công việc mới được tạo ra. Ông Toshio Iwamoto, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành NTT Data cho biết, Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra sự kết nối của các doanh nghiệp khác nhau, kết nối thông qua không gian mạng, tự sản xuất, phân phối tới dịch vụ.Bên cạnh đó, các ngành năng lượng, sản xuất, chính sách công cộng … đã được kết nối với nhau, tiến sang một xã hội thông minh. Internet đã tạo ra ngành công nghiệp sản xuất, phần mềm thông minh, kết nối, tạo ra rất nhiều hiệu quả khác nhau.
Tại Việt Nam, NTT Data Việt Nam đã và đang ứng dụng cho các dự án thông minh và cải cách hành chính như dự án VNACCS.Cung cấp hệ thống NACCs/CIS ( hệ thống thông quan tự động) cho Cục Hải quan Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến của Hệ thống NACCS và CIS của Nhật Bản; hay cung cấp gói phần mềm tích hợp cho thiết kế quy trình chuyến bay cung cấp giao diện người máy sáng tạo và mức độ tự động hoá cao trong suốt quá trình thiết kế.
Ông Toshio Iwamoto, nhấn mạnh, Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội lớn, nếu không nắm được sẽ tiếp tục bị tụt hậu. Tranh thủ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là con đường ngắn nhất đưa đất nước đi lên hiện đại và thịnh vượng, để Việt Nam vươn lên trở thành nước công nghiệp hiện đại trong thời gian sớm nhất. “Việt Nam cần tạo điều kiện tốt nhất để khuyến khích công nghệ sáng tạo. Việc thực hiện chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0 là giải pháp chủ đạo cho việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội”, ông Toshio Iwamoto nói. Theo đại diện CIEM, cải cách thể chế, chuyển đổi bộ máy nhà nước sang kinh tế số cả về tư duy quản lý và công cụ quản lý là điều kiện tiên quyết cho thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam; trong đó, hợp tác quốc tế với các quốc gia, các trung tâm công nghệ, các doanh nghiệp công nghệ tiên tiến, các nhà khoa học hàng đầu và tri thức Việt kiều là yếu tố xuyên suốt trong thực hiện chiến lược, tranh thủ trí tuệ đỉnh cao của nhân loại sẽ giúp Việt Nam tiến nhanh hơn. Vì vậy, cần xây dựng nền tảng cho Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi quản trị nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ; thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp 4.0; tập trung đầu tư, phát triển một số công nghệ mới ứng dụng đa ngành, có lợi thế và tiềm năng phát triển. “Nhà nước cần chủ động, quyết liệt chuyển đổi quản trị nhà nước và xây dựng nền tảng cho quá trình thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0” ông Cung nhấn mạnh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế số trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
15:44' - 18/01/2019
Kinh tế số mang lại nhiều tiềm năng và cơ hội cho các nền kinh tế thay đổi, tạo ra những mô hình kinh doanh mới, giúp thúc đẩy GDP trên toàn cầu,...
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng phát triển trí tuệ nhân tạo trong cách mạng công nghiệp 4.0
18:48' - 17/01/2019
Chủ đề trí tuệ nhân tạo và định hướng chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo của Việt Nam trong cách mạng công nghiệp 4.0 nhận được sự quan tâm của nhiều diễn giả, chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0 – Bài cuối: Đổi mới từ đào tạo
08:35' - 14/12/2018
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra sự thay đổi lớn trong đời sống, kinh tế - xã hội và đây là thách thức cho tất cả các trường học trong việc đào tạo nguồn nhân lực.
-
Doanh nghiệp
Thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0 – Bài 2: Nỗi lo về nguồn nhân lực
08:28' - 14/12/2018
Thay đổi công nghệ nhằm mục đích tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời hội nhập quốc tế đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây của các doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Thích ứng với Cách mạng công nghiệp 4.0 - Bài 1: Chuyển mình với công nghệ
08:18' - 14/12/2018
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tạo nên nhiều cơ hội cho các nền kinh tế, nhưng vấn đề nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra nhiều bài toán khó cho cho doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
14:41'
Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép xe lưu thông có điều kiện đoạn qua đèo Khánh Lê
11:02'
Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ban hành thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc Quốc lộ 27C) đi qua xã Nam Khánh Vĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam
10:29'
Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính là lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe đèo Khánh Lê nối Nha Trang và Đà Lạt sau hơn 1 tháng tê liệt
08:55'
Từ 6 giờ ngày 24/12, Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang được thông xe có điều kiện cho phương tiện dưới 5 tấn và xe chở người đến 16 chỗ, sau hơn một tháng đóng đường do sạt lở.
