Cách tận dụng dư địa cho trái cây Việt Nam tại thị trường EU
Đơn cử, các blog về thực phẩm đã góp phần kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng và chuyên gia thực phẩm để thử nghiệm nhiều loại trái cây nhiệt đới hơn.
Ngoài ra, tại các nhà hàng sử dụng trái cây nhiệt đới để đổi mới hoặc trang trí món ăn của họ, như trang trí món tráng miệng bằng quả lý chua hoặc quả khế chua. Các nhà bán lẻ nhập đa dạng các loại trái cây để người tiêu dùng có sự lựa chọn.
Một số trái cây nhiệt đới như quả lựu trở thành quả phổ biến hàng năm; chanh dây, vải, quả lý cũng được bày bán tại một số nhà bán lẻ lớn vào những dịp khác nhau. Riêng chôm chôm, thanh long vẫn được coi là đặc sản. Đây chính là cơ hội để các nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam có thể chinh phục thị trường này.
Thế nhưng, từng thị trường lại có những nhu cầu tiêu thụ khác nhau. Chẳng hạn Đức là một trong những nước tiêu thụ trái cây ngoại nhập khẩu lớn nhất về lựu và một số quả trái cây nhiệt đới khác.
Trong khi đó, Pháp lại có nhu cầu vải thiều theo mùa rất lớn. Bỉ là thị trường có cơ hội tái xuất vải và lựu. Italy tuy là thị trường tiêu thụ rộng lớn nhưng hầu hết trái cây nhiệt đới được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ các nước châu Âu…
Mặc dù có nhu cầu tiêu thụ khác nhau song đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU lưu ý, các loại trái cây nhập khẩu vào EU đều phải đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng được tươi, ngon và chất lượng, nhất là sản phẩm sạch, bền vững và không có thuốc trừ sâu.
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cũng nhấn mạnh thêm rằng: Chứng nhận hữu cơ có thể là một điểm cộng bổ sung.
Ngoài ra, trái cây nhập khẩu được đánh giá tốt hơn nếu sản phẩm được xử lý đóng gói theo công nghệ và vận chuyển bằng đường biển, vừa giúp kéo dài thời hạn sử dụng mà trái cây vẫn giữ độ ngon.
Thực tế, việc vận chuyển bằng đường biển đã giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều cho doanh nghiệp xuất khẩu nếu so sánh với việc vận chuyển bằng đường hàng không. Bên cạnh đó, giá cả cũng hấp dẫn, phải chăng hơn đối với người tiêu dùng bình dân.
Chanh dây là một trong những loại quả khá phù hợp hơn với vận tải đường biển nhờ vào việc cải tiến bao bì bảo vệ và độ chính xác của nhiệt độ được kiểm soát.
Có thể nói, thị trường châu Âu mang đến rất nhiều cơ hội cho các nước có trái cây nhiệt đới, trong đó có Việt Nam.
Do vậy, để cạnh tranh và có chỗ đứng tại thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam phải có khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng cao vào các thời điểm cụ thể trong năm và tìm được những người mua quen thuộc với các đặc điểm và phân khúc thị trường.
Tuy nhiên, để vào được thị trường này, điều kiện tiên quyết đặt ra là phải tuân thủ các yêu cầu chung đối với trái cây tươi và rau quả. Đó là tránh dư lượng thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm.
"Các nhà bán lẻ lớn ở một số quốc gia thành viên như Đức, Hà Lan sử dụng mức dư lượng tối đa (MRL) nghiêm ngặt hơn MRL được quy định trong luật châu Âu. Các kênh khác như nhà bán buôn và dịch vụ thực phẩm cần chú ý nhiều hơn đến hình thức bên ngoài và hương vị của sản phẩm và tuân theo các hướng dẫn chung của châu Âu.”- Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU thông tin.
Vì thế, các nhà xuất khẩu cần tìm hiểu các MRL có liên quan đến sản phẩm nhiệt đới bằng cách tham khảo cơ sở dữ liệu MRL của EU.
Cùng với đó, trong quá trình sản xuất cần giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật bằng cách áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trong sản xuất, vì đây là một chiến lược kiểm soát dịch hại nông nghiệp bao gồm thực hành trồng trọt và quản lý hóa chất.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cũng lưu ý các nhà xuất khẩu cần tuyệt đối tuân theo các quy định về kiểm dịch thực vật. Những sản phẩm trái cây xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật trước khi được đưa vào EU.
Mặt khác, các nhà xuất khẩu cần duy trì các tiêu chuẩn chất lượng cao cũng như chú ý đến việc bảo quản sản phẩm an toàn, nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển và xếp dỡ để đảm bảo trái cây có tình trạng tốt tại thị trường xuất khẩu.
Đặc biệt, các nhà bán lẻ cũng có thể áp đặt các tiêu chuẩn cá nhân, chẳng hạn như Tesco Nurture, các chuỗi bán lẻ lớn hơn ở Bắc Âu sẵn sàng hơn để mua sản phẩm nếu tuân thủ tính bền vững và tiêu chuẩn xã hội.
Hơn nữa, với đóng gói bao bì, doanh nghiệp cũng cần lưu ý, các loại trái cây nhiệt đới nhỏ như vải, chôm chôm và chanh dây được đựng trong hộp carton từ 1,5 đến 2,5 kg./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sản xuất cần điều chỉnh để phù hợp với quy định của thị trường xuất khẩu
16:42' - 05/11/2021
Trước nông sản Việt Nam bị thu hồi hoặc cảnh báo tại thị trường EU vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, quy trình sản xuất chưa được điều chỉnh phù hợp với quy định của các thị trường xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra hội thảo kết nối xuất khẩu nông sản sang thị trường Âu-Mỹ
16:05' - 05/11/2021
Dù phải chịu áp lực từ dịch COVID-19 và chi phí lưu kho, logistic liên tục tăng nhưng xuất khẩu nông sản sang khu vực châu Âu – châu Mỹ vẫn ghi nhận diễn biến tích cực tại các thị trường chủ lực.
-
DN cần biết
Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi
09:21' - 05/11/2021
Để tránh rủi ro khi giao dịch tại châu Phi, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý với các hợp đồng thương mại ba bên gồm qua trung gian hoặc đối tác ký hợp đồng sau đó bán cho bên thứ ba.
-
DN cần biết
Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng bằng cách nào?
15:50' - 04/11/2021
Để chinh phục người tiêu dùng, doanh nghiệp đã nâng chất sản phẩm và đưa khoa học - công nghệ, giải pháp quản lý tiên tiến để giảm giá thành, mẫu mã và dịch vụ hậu mãi.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17'
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58'
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44'
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48'
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.
-
DN cần biết
Canada kết luận Việt Nam không bán phá giá dây đai thép
19:16' - 16/12/2025
Thông tin chi tiết bổ sung về các cuộc điều tra này được nêu trong Bản tuyên bố lý do (Statement of Reasons), dự kiến sẽ được công bố trong vòng 15 ngày.

Dây chuyền chế biến xoài xuất khẩu của Công ty Cổ phần Nafoods miền Nam. Ảnh: Danh Lam – TTXVN