Cải thiện dòng tiền, Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu chi từ năm 2024

12:57' - 16/12/2023
BNEWS Vietnam Airlines chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu tổng thể, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức sáng nay (16/12), Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh, hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu tổng thể, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024.

"Đề án tái cơ cấu tổng thể của Vietnam Airlies mang tính chất quyết định trong việc tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng, đã được báo cáo Chính phủ; trong đó, nội dung nổi bật và cốt lõi là các giải pháp nội lực và tự thân. Sau đó là các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ với vai trò cổ đông lớn của Vietnam Airlies và chủ yếu về cơ chế chính sách. Hiện đề án đang trong tiến trình phê duyệt, song không vì đợi phê duyệt, hãng đã chủ động thực hiện giải pháp như tối ưu hoá chi phí, hoàn thành thoái vốn tại một số doanh nghiệp, bán và thanh lý tàu bay... để cải thiện dòng tiền", Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines chia sẻ.

 
Theo đề án này, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài chính, tái cấu trúc tài sản, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng nguồn lực. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, bám sát chiến lược chuyển đổi số Vietnam Airlines giai đoạn 2022-2026. Hãng tiếp tục mục tiêu trở thành hãng hàng không số, tạo nền tảng để tiếp tục phát triển hiệu quả và bền vững trong thời gian tới.

Năm 2024, Vietnam Airlines tập trung phát triển thị trường quốc tế, dự kiến mở một loạt đường bay mới cũng như tăng tần suất các đường bay hiện có. Theo đó, hãng đẩy mạnh khai thác thị trường tại Ấn Độ; đồng thời, tính toán mở thêm điểm đến mới tại châu Âu và châu Mỹ, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng.

Về hoạt động năm 2023, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà chia sẻ, sau khi hàng loạt các quốc gia mở cửa hoàn toàn, các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ đến các nước được nối lại đã giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách, cân đối được dòng tiền trong ngắn hạn.

Đà phục hồi thị trường vận tải hàng không diễn ra khá mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm tuy nhiên đã có xu hướng chậm lại trong quý II. Hoạt động vận tải hàng không quốc tế vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trước đại dịch. Các yếu tố đầu vào quan trọng (giá nhiên liệu, lãi suất) tuy đã bình ổn hơn nhưng vẫn ở mức cao. Trong nửa sau năm 2023 hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá USD diễn biến bất lợi và khó lường.

Năm 2023, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu khoảng 91 nghìn tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước; tuy vậy, vẫn dự kiến lỗ khoảng 6.000 tỷ đồng. Hãng vận chuyển 21,11 triệu lượt khách năm 2023, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, sản lượng khách quốc tế 6,38 triệu lượt, tăng 158,4% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng khách nội địa 14,73 triệu lượt khách , giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, kết thúc năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất đạt 71.775 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,4 lần kết quả năm 2021. Hãng thực hiện vận chuyển 18,24 triệu lượt hành khách, vượt 7,5% so kế hoạch; trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt hơn 2,47 triệu khách ; khách nội địa đạt 15,77 triệu khách, vượt 9% so kế hoạch và tăng 14,2% so với năm 2019.

Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines, năm 2022, các hãng hàng không phải đối mặt với khó khăn và thách thức lớn khi chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là chi phí nhiên liệu. Mức giá nhiên liệu bình quân năm 2022 là 124,4 USD/thùng, cao hơn 14,1 USD/thùng so kế hoạch (110,26 USD/thùng), khiến chi phí nhiên liệu năm 2022 tăng do giá khoảng 2.482 tỷ đồng. So với năm 2019, chi phí nhiên liệu tăng do giá khoảng 7.625 tỷ đồng.

"Năm 2022 cũng là năm đồng USD tăng giá mạnh nhất so với các đồng tiền bản tệ trong 2 thập kỷ. Tỷ giá USD/VND tăng cao tác động trực tiếp làm tăng chi phí đầu vào. Đặc biệt, 2022 còn là năm chứng kiến nhiều biến động lớn về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội toàn cầu. Điều này khiến cho điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines gặp nhiều bất lợi", Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay.

Cùng với đó, thị trường vận tải hàng không quốc tế mới chỉ được mở cửa trở lại chính thức từ 15/3/2022, trong khi nhiều quốc gia vẫn chưa gỡ bỏ hoàn toàn các quy định về nhập cảnh, cách ly và hành khách vẫn còn tâm lý e ngại khi di chuyển. Thị trường lớn Trung Quốc đóng băng do chính sách "zero - COVID", và ngay sau đó là xung đột chính trị giữa Nga - Ukraine cùng với nguy cơ tiềm ẩn suy thoái kinh tế châu Âu.

Thời gian này, Vietnam Airlines đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục; trong đó, chú trọng điều hành sản xuất.

Cụ thể, năm 2022, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng kế hoạch theo nhiều kịch bản, tích cực điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với diễn biến phục hồi của thị trường trên tinh thần đảm bảo an toàn tuyệt đối về phòng chống dịch bệnh và cân đối hiệu quả khai thác.

Đến cuối năm 2022, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa so với thời điểm trước dịch và khai thác trở lại hơn 70% số đường bay quốc tế; các chỉ tiêu sản lượng vận chuyển đều vượt 7 - 8% so kế hoạch năm. Riêng đối với các đường bay quốc tế, Vietnam Airlines có mạng đường bay quốc tế gồm 44 đường bay đến 25 điểm thuộc 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tính đến kết thúc năm 2022.

Vietnam Airlines cũng thực hiện giải pháp cắt giảm chi phí với tổng chi phí cắt giảm trong năm 2022 đạt xấp xỉ 7.226 tỷ đồng; trong đó, chi phí cắt giảm được nhờ các giải pháp tự thân như nỗ lực đàm phán giảm giá, tiết kiệm… đạt khoảng 4.294 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục