Cải thiện năng lực tự chủ ngành công nghiệp cao su-nhựa
Thiếu nguyên liệu sản xuất trong nước đã khiến giá thành sản phẩm ngành cao su-nhựa tăng lên, gây khó cho doanh nghiệp trong cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, phụ thuộc nguyên liệu từ nước ngoài cũng khiến ngành cao su-nhựa bị ảnh hưởng bởi biến động giá và chính sách từ các quốc gia cung ứng.
Đây là thông tin được một số chuyên gia cho biết tại hội thảo Định hướng phát triển ngành cao su - nhựa Tp. Hồ Chí Minh, giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 19/4.
Phó Giáo sư. Tiến sĩ. Huỳnh Đại Phú, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, nguyên vật liệu cho ngành cao su - nhựa là một trong những thành phần chính tạo ra sản phẩm nhựa và mang lại giá trị gia tăng cho các ngành khác. Mặc dù Việt Nam là nơi sản xuất cao su thiên nhiên đứng thứ 5 thế giới, nhưng vẫn nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu này phục vụ sản xuất do đặc thù tiêu chuẩn nguyên liệu.
Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp FDI vào Tp. Hồ Chí Minh chủ yếu khai thác lao động giá rẻ, chưa tạo ra được sự cộng hưởng đối với khối doanh nghiệp bản địa, dòng vốn vào ra thường bất ổn bởi thiếu nền tảng doanh nghiệp cung ứng phụ trợ để giữ chân họ.
Theo thống kê, cộng đồng doanh nghiệp cao su-nhựa chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam và Tp. Hồ Chí Minh do gần nguồn nguyên liệu. Toàn ngành cao su-nhựa có hơn 2.000 doanh nghiệp; trong đó, tại Tp. Hồ Chí Minh chiếm hơn 84% thuộc mọi thành phần kinh tế.Cộng đồng doanh nghiệp nội địa chưa có cơ hội nâng tầm thu hút FDI, vẫn duy trì phương thức sản xuất gia công và truyền thống. Tỷ lệ doanh nghiệp làm chủ được thiết kế, thương hiệu còn khá thấp nên năng suất lao động, hiệu quả kinh tế chưa bằng nhiều quốc gia trong khu vực.Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa cao su Tp. Hồ Chí Minh, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, ngành cao su-nhựa Tp. Hồ Chí Minh cần phát huy vai trò trung tâm kinh tế khoa học kỹ thuật với nhiều ngành nghề đa dạng khác nhau, nơi tập trung cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài ra, sự phát triển công nghiệp 4.0 tạo điều kiện tiếp cận và tương tác với khách hàng toàn cầu; tham gia chuỗi hoạt động sản xuất, quản lý, thương mại, logistics...
Ngoài giữ vững, đạt mức tăng trưởng tốt ở những thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc... thì sản phẩm nhựa của Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu sang khoảng 160 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Song song đó, nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã và đang tham gia cũng là yếu tố tích cực giúp sản phẩm nhựa Việt Nam tăng khả năng khi xuất khẩu sang những thị trường khác. Cùng với đó, sự ảnh hưởng của đứt gãy chuỗi cung ứng trong đại dịch COVID-19 vừa qua, sản xuất toàn cầu chuyển hướng mạnh sang ưu tiên hợp tác giữa những quốc gia thân thiện với nhau, nhằm tránh yếu tố chính trị tác động đến kinh doanh. Trong xu thế này, Việt Nam là một trong những nước đang được nhắm tới bởi nhiều tập đoàn kinh tế thế giới đối với chuỗi cung ứng từ ngành cao su-nhựa, nhất là Tp. Hồ Chí Minh có điều kiện thuận lợi đón nhận sự dịch chuyển này. Đồng quan điểm, Phó Giáo sư. Tiến sĩ Trần Ngọc Quyển, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng cho rằng, chính quyền địa phương cần có quy hoạch khu công nghiệp ngành cao su-nhựa và liên ngành để tạo điều kiện cho ngành phát triển với chi phí phù hợp. Bên cạnh đó, quy định chặt chẽ về những điều kiện ưu tiên được sử dụng trong khu công nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, công nghiệp cao và tạo điều kiện cho ngành phát triển bắt kịp xu hướng mới. Định hướng sản phẩm ưu tiên phát triển, hỗ trợ nguồn lực cho ngành cao su-nhựa phải dựa trên các yếu tố sản phẩm có nhu cầu cao, tận dụng lợi thế cạnh tranh về phát triển kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh. Đặc biệt, cơ chế chính sách tập trung vào sản phẩm có thể tự chủ về công nghệ và nguyên liệu trong nước, nhất là công nghệ kỹ thuật cao và sản phẩm có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ở góc độ sở ngành, ông Trần Anh Hào, Trưởng phòng Quảng lý Công nghiệp, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, ngành cao su-nhựa là một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố, chiếm 11,5% giá trị sản xuất, đóng góp 11,4% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp. Nhìn chung, cộng đồng doanh nghiệp đã sản xuất được sản phẩm tiêu dùng và ứng dụng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu nội địa. Tuy vậy, với xu hướng hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới đặt ra yêu cầu mới đối với ngành cao su-nhựa về tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh, hay đòi hỏi chuyển đổi phương thức cạnh tranh theo xu hướng mới. Do đó, nâng cao khả năng đáp ứng và cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp công nghệ cao là mục tiêu cần hướng đến bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm cao su-nhựa truyền thống./.Tin liên quan
-
Thị trường
Sắp diễn ra chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành sơn, giấy, cao su và nhựa
20:38' - 28/03/2023
Chuỗi triển lãm thương mại quốc tế 4 chuyên ngành công nghiệp, bao gồm sơn, giấy, cao su và nhựa sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 14-16/6 tới đây.
-
Chuyển động DN
Tăng năng lực cạnh tranh cho cao su Việt Nam trên thị trường quốc tế
20:20' - 28/03/2023
Chiều 28/3, tại Tp.Hồ Chí Minh đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) nhiệm kỳ VI (2023-2028). Ông Trần Ngọc Thuận tái đắc cử chức Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam.
-
DN cần biết
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc
15:34' - 24/03/2023
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc với 4,69 nghìn tấn, trị giá 7,32 triệu USD, giảm 42,9% về lượng và giảm 52,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
Thị trường
Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt
16:06' - 10/10/2025
Động thái này đã tạo ra nhiều tranh luận trong nội bộ Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt (EU).
-
Thị trường
Thuế quan Mỹ tác động mạnh đến xuất khẩu cà phê của Brazil
10:44' - 10/10/2025
Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, đã xuất đi 2,97 triệu bao cà phê Arabica trong tháng trước, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025 sẽ được triển khai đúng tiến độ
19:29' - 08/10/2025
Với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến gồm 10 sảnh triển lãm với khoảng 3.000 gian hàng tiêu chuẩn.