California sơ tán hàng chục nghìn người do cháy rừng lan rộng

14:38' - 28/07/2018
BNEWS Đám cháy rừng Carr ở phía Bắc bang California của Mỹ đã cướp đi sinh mạng của thêm một lính cứu hỏa nữa trong ngày 27/7 sau khi lan về hướng thành phố Redding.

Cháy rừng dữ dội tại Clearlake Oaks, California, Mỹ ngày 1/7. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Đám cháy rừng Carr ở phía Bắc bang này đã cướp đi sinh mạng của thêm một lính cứu hỏa nữa trong ngày 27/7 sau khi lan về hướng thành phố Redding (Rét-đinh), buộc hàng chục nghìn người dân phải sơ tán, thiêu rụi 500 công trình và đe dọa hàng nghìn nhà cửa, cơ sơ sản xuất của các doanh nghiệp.

Đám cháy tại khu vực Shasta-Trinity có tên Carr đã trở thành một cơn bão lửa, cháy dọc sông Sacramento và lan vào phía Tây của Redding, nơi khoảng 90.000 người sinh sống. Lính cứu hỏa và cảnh sát khu vực đã phải đến từng nhà hối thúc người dân sơ tán khỏi đường đi của lửa. Trên các đường phố, khói dày và đen ngập tràn.

Thống đốc bang California Jerry Brown (Giê-ri Brao) đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại hạt Riverside (Ri-vơ-xai) và hạt Shasta (Sa-xta) lần lượt tại phía Nam và phía Bắc bang này, đồng thời yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp từ chính quyền liên bang để ngăn chặn thảm họa khi hạt Shasta đang phải cố tìm đồ viện trợ và nước sạch cho khoảng 30.000 người sơ tán cũng như gia súc cứu được từ các trang trại.

Đến ngày 27/7, đám cháy đã thiêu rụi 19.500 ha đất rừng và lực lượng cứu hỏa gần 1.750 người cùng với trực thăng và máy bay hỗ trợ sau 5 ngày cật lực mới chỉ kiểm soát được 3% diện tích đám cháy.

Tình trạng nhiệt độ cao và độ ẩm thấp dự kiến sẽ còn kéo dài từ 7 đến 10 ngày tới. Đám cháy Carr đã cướp đi sinh mạng của một người lái xe ủi đất đang hỗ trợ các lực lượng cứu hỏa phát quang bụi rậm quanh khu vực cháy trong này 26/7 và một thành viên của Sở Cứu hỏa Redding vào ngày 27/7. Trong khi đó, có 8 người khác cũng đang được điều trị do bị bỏng trong đó có 3 lính cứu hỏa.

Carr là một trong 3 đám cháy đe dọa các khu vực đông dân cư. Ngoài đám cháy này, đám cháy Cranstone, đang ở cách Los Angeles (Lốt An-giơ-lét) khoảng 177 km về phía Đông, cũng đã thiêu rụi hơn 4.900 ha rừng và các nhân viên cứu hỏa mới chỉ khống chế được 16% diện tích cháy. Trong khi đó,đám cháy Ferguson gần Công viên quốc gia Yosemite đã thiêu rụi gần 18.700 ha rừng. Một đối tượng 32 tuổi đã bị buộc tội gây ra đám cháy Cranston cùng 8 đám cháy khác và đang đối mặt với án chung thân nếu bị kết án.

Các đám cháy trên nằm trong số gần 90 đám cháy lớn đang bùng phát khắp cả nước Mỹ. Hầu hết các đám cháy đều tập trung ở phía Tây nước Mỹ. Từ đầu năm đến nay, "giặc lửa" đã thiêu hủy ước tính 1,68 triệu ha đất rừng của Mỹ, cao hơn nhiều so với mức trung bình của thập kỷ qua song đã giảm so với số liệu cùng kỳ 2,13 triệu ha của năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục