Cấm dùng đồ nhựa tại căngtin các cơ quan chính phủ ở Nhật

18:10' - 08/02/2019
BNEWS Ngày 8/2, Nhật Bản đã chính thức cấm sử dụng ống hút và dao nhựa tại các căngtin trong cơ quan chính phủ, đồng thời ngừng phân phát chai nước nhựa cho những người tham dự hội nghị.

Đây là động thái mới nhất cho thấy nỗ lực thúc đẩy chính sách thân thiện với môi trường của chính phủ nước này.

Theo hãng thông tấn Kyodo, lệnh cấm trên là một phần trong nội dung Chính sách cơ bản về thúc đẩy mua sắm xanh, đã được sửa đổi và dự kiến có hiệu lực từ tháng 4 tới. Việc cấm sử dụng ống hút và dao nhựa sẽ được triển khai tại tất cả cơ quan của chính phủ trung ương, bao gồm các bộ, tòa án và các cơ quan cấp khu vực.

Cụ thể, tất cả căngtin trong các tòa nhà hành chính công sẽ chỉ được phép cung cấp cho khách loại túi được sản xuất từ một số vật liệu tự nhiên nhất định, trong khi đồ dao hay ống hút nhựa chỉ được đưa cho khách nếu có yêu cầu. Bên cạnh đó, các nhà quản lý căngtin cần đưa ra sáng kiến nhằm khuyến khích việc hạn chế sử dụng túi nilon.

Ngoài ra, chai nhựa và cốc dùng một lần cũng bị cấm sử dụng tại các hội nghị diễn ra trong các cơ quan chính phủ, gồm cả các sự kiện do cơ quan ngoài chính phủ tổ chức. Trong trường hợp tiếp đãi khách, các nhà tổ chức phải hạn chế hết mức có thể việc sử dụng đồ đựng thức ăn bằng nhựa sử dụng một lần.

Lệnh cấm trên được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp diễn ra tại Osaka vào tháng 6 tới.

Theo tính toán, trong năm 2015, Nhật Bản là một trong số nước có lượng rác thải nhựa tính theo đầu người cao nhất thế giới, trong khi quốc gia này lại thụt lùi so với nhiều nước khác trong việc giảm thiểu việc sử dụng nhựa bất chấp mối quan ngại về ô nhiễm môi trường./.

>>> Hợp tác quốc tế giải quyết vấn nạn rác thải nhựa ở Biển Đông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục