Campuchia hỗ trợ 23 triệu USD cho lao động mất việc vì COVID-19

09:14' - 07/01/2021
BNEWS Báo Khmer Times đưa tin tổng cộng 23 triệu USD đã được trao cho những lao động trong ngành may mặc và du lịch bị ảnh hưởng vì đại dịch COVID-19.

Bộ Lao động Campuchia ngày 5/1 dự kiến sẽ phân bổ thêm ngân sách để hỗ trợ tài chính cho thêm hơn 8.400 lao động nữa trong ngành may mặc và du lịch. Tuy nhiên, số tiền cụ thể chưa được tiết lộ.

Theo thông báo của Bộ Lao động, khoản hỗ trợ sẽ dành cho 8.484 lao động thuộc 66 đơn vị trong ngành may mặc và ngành du lịch bị cắt hợp đồng làm việc, bao gồm 21 nhà máy sản xuất hàng may mặc ở Phnom Penh, Kandal, Kampong Speu, Kampong Chhnang, Prey Veng, Preah Sihanouk, Takeo, Svay Rieng và 45 công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Phnom Penh, Siem Reap, Kampot và Preah Sihanouk.

Cũng như những lần trước, lao động thuộc diện hỗ trợ sẽ được nhận trợ cấp qua hệ thống chuyển tiền Wing.

Người phát ngôn Bộ trên Heng Sour nói rằng việc Chính phủ Campuchia hỗ trợ tài chính thể hiện sự cảm thông và lo lắng trước khó khăn của lao động bị mất việc. Đại dịch COVID-19 đã làm 129 nhà máy sản xuất hàng may mặc phải ngừng hoạt động.

Trước đó, ngày 24/12/2020, Chính phủ Campuchia đã ra thông cáo báo chí về việc tiếp tục hỗ trợ các ngành dệt may, giày dép, túi xách, du lịch và hàng không trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Theo đó, Chính phủ Campuchia tiếp tục hỗ trợ 40 USD/tháng trong thời gian từ tháng 1-3/2021 đối với mỗi công nhân/nhân viên làm việc trong các ngành dệt may và du lịch cũng như các hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch như nhà hàng, khách sạn, lữ hành bị gián đoạn công việc do đại dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia Lim Heng cho rằng các biện pháp hỗ trợ mới nhất sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho khu vực công, đồng thời giúp lĩnh vực tư nhân để không rơi vào cảnh phá sản, qua đó cho phép hoạt động kinh doanh có thể trụ được trong giai đoạn khó khăn này.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế và Hải quan Campuchia, xuất khẩu quần áo, giày dép và đồ lữ hành của Campuchia trong 10 tháng từ tháng 1-10/2020 đã giảm 9% so với cùng kỳ năm 2019 xuống 8,215 tỷ USD.

Còn theo thống kê của Bộ Du lịch Campuchia công bố đầu tháng này, trong 10 tháng từ tháng 1-10/2020, khách du lịch quốc tế đến Campuchia đã giảm mạnh chưa từng thấy với mức 76,1% so với cùng kỳ năm trước đó, từ hơn 5 triệu lượt xuống còn hơn 1 triệu lượt./.

>>Campuchia được tài trợ 116 triệu USD để phát triển hạ tầng nông thôn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục