Campuchia dự kiến đạt GDP bình quân đầu người 1.771 USD vào năm 2021

16:31' - 23/12/2020
BNEWS Hãng thông tấn quốc gia Campuchia AKP ngày 23/12 đưa tin nước này dự kiến đạt Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người 1.771 USD vào năm 2021, cao hơn mức tương ứng 1.600 USD năm 2020.

Dự báo trên được Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia Aun Pornmoniroth chia sẻ ngày 22/12 khi quan chức này dẫn đầu nhóm làm việc ủng hộ dự thảo luật ngân sách năm 2021 trước Thượng viện Campuchia.

Theo ông Pornmoniroth, GDP bình quân đầu người của Campuchia có thể tăng nhờ những nỗ lực của chính phủ, trong đó có miễn giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời hỗ trợ những lĩnh vực chủ chốt như du lịch và khách sạn.

Chính phủ Campuchia đã dành hơn 200 triệu USD từ ngân sách quốc gia để trợ cấp cho lao động trong những ngành chịu tác động bất lợi bởi đại dịch COVID-19 và sẽ dành thêm ngân sách để hỗ trợ họ nếu khủng hoảng COVID-19 tiếp diễn.

Mặc dù tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Campuchia giảm do đại dịch COVID-19, song xuất khẩu xe đạp, thiết bị điện, phụ tùng ô tô vẫn tăng. Xuất khẩu gạo và các nông sản khác cũng tăng, trong khi du lịch nội địa hồi phục một phần.

Ngân hàng Thế giới (WB) giữa tuần trước đã công bố cập nhật kinh tế mới nhất hai lần mỗi năm về Campuchia, theo đó nền kinh tế này dự kiến giảm 2% năm 2020, nhưng sẽ phục hồi với mức tăng 4% trong năm 2021.

Trong báo cáo có tựa đề “Sự phục hồi dè dặt”, WB cho rằng khi các biện pháp giãn cách xã hội giảm bớt, hoạt động kinh tế trong nước của Campuchia sẽ từng bước trở lại bình thường.

Tiêu dùng sẽ được hỗ trợ một phần nhờ các biện pháp can thiệp chưa từng có trong tiền lệ của chính phủ, trong khi lạm phát vẫn kiềm chế được.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các dự án phi dệt may và nông nghiệp đang gia tăng nhờ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Campuchia ký với một số đối tác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục