Campuchia sẽ ban hành dự thảo luật về trái phiếu chính phủ

10:39' - 07/09/2020
BNEWS Chính phủ Hoàng gia Campuchia sẽ ban hành dự thảo luật cho phép trái phiếu chính phủ được niêm yết lần đầu tiên trên Sàn giao dịch chứng khoán Campuchia.

Theo cuộc họp nội các do Thủ tướng Campuchia Hun Sen điều hành diễn ra cuối tuần qua, Chính phủ Hoàng gia Campuchia sẽ ban hành dự thảo luật cho phép trái phiếu chính phủ được niêm yết lần đầu tiên trên Sàn giao dịch chứng khoán Campuchia.

Sau khi được Hội đồng lập pháp thông qua, dự luật trên sẽ cho phép Chính phủ Campuchia phát hành trái phiếu chính phủ bằng nội tệ hoặc ngoại tệ, giúp Campuchia giảm bớt sự phụ thuộc vào nợ nước ngoài cũng như các chương trình hỗ trợ quốc tế để có thể tăng vốn.

Trái phiếu chính phủ là khoản nợ được chính phủ bảo đảm để hỗ trợ chi tiêu của chính phủ và trái phiếu được tính lãi theo kỳ hạn. Trái phiếu chính phủ do các quốc gia phát hành thường được xem là khoản đầu tư ít rủi ro vì được chính phủ phát hành trái phiếu bảo lãnh.

Theo các quan chức cấp cao Campuchia, trái phiếu chính phủ là công cụ quan trọng để Campuchia thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt trong bối cảnh trợ giúp phát triển quốc tế đang giảm và lãi suất cho vay ưu đãi để phát triển kinh tế quốc gia lại tăng.

Mặc dù Campuchia vẫn nằm trong số các quốc gia phát triển chậm nhất (LDC), song nước này cần chuẩn bị ngay từ bây giờ và sẵn sàng cho tương lai.

Campuchia hy vọng luật trái phiếu chính phủ sẽ giúp Campuchia giữ vững quyền tự chủ khi mà sức ép quốc tế gia tăng liên quan các khoản trợ giúp kinh tế, nhất là sau khi Liên minh châu Âu ngày 12/8 vừa qua đã rút một phần trong thỏa thuận ưu đãi thương mại “Tất cả Trừ Vũ khí” (EBA) đối với Campuchia.

Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia (MEF) sẽ làm việc để xác định mức lãi suất trái phiếu, thời gian đáo hạn, phát hành bằng đồng tiền nào cũng như các chi tiết kỹ thuật khác. Luật mới không cần chờ sắc lệnh của Hoàng gia mà chỉ cần chỉ thị do MEF ban hành.

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia đã mời Chính phủ Campuchia niêm yết trái phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Campuchia với hy vọng trái phiếu chính phủ sẽ giúp chứng khoán Campuchia thu hút thêm nhiều nhà đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục