Cần cân nhắc khi thay đổi thương hiệu du lịch Carnaval Hạ Long

10:07' - 01/11/2017
BNEWS Lễ hội đường phố “Carnaval Hạ Long” có thể sẽ đổi tên và trao cho doanh nghiệp tài trợ chương trình này.

Lễ hội đường phố “Carnaval Hạ Long” - một thương hiệu, một sản phẩm du lịch nổi tiếng của chính quyền và người dân Quảng Ninh được gây dựng trong suốt một thập kỷ qua có thể sẽ đổi tên và trao cho doanh nghiệp tài trợ chương trình này.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại Carnaval Hạ Long 2016. Ảnh: Nguyễn Hoàng/ TTXVN

Trong buổi họp báo thường kỳ tháng 10 do UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh cho biết: Một trong hai sự kiện lớn của chương trình Năm Du lịch quốc gia 2018 được tổ chức tại Quảng Ninh là Lễ khai mạc “Năm Du lịch quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh” – “Chương trình Carnaval Sun Hạ Long 2018”. Như vậy, lễ hội Caranval Hạ Long sẽ đổi tên thành “Carnaval Sun Hạ Long 2018”.

Chương trình Carnaval Hạ Long lần đầu tiên được tổ chức năm 2007 trong Lễ hội du lịch Hạ Long – Quảng Ninh. Từ đó đến nay, lễ hội đường phố này được tổ chức thường niên vào mỗi dịp khai hội du lịch Quảng Ninh.

Lễ hội do UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì, đến năm 2014 được giao cho UBND thành phố Hạ Long thực hiện. Kinh phí của lễ hội từ ngân sách và nguồn xã hội hóa.
Lễ hội là dịp để Quảng Ninh giới thiệu toàn diện nhất về văn hóa của đồng bào các dân tộc trong tỉnh tới du khách. Trải qua một thập kỷ, lễ hội “Carnaval Hạ Long” thực sự trở thành đứa con tinh thần, một sản phẩm, một thương hiệu du lịch độc đáo của người dân Quảng Ninh.

Những năm gần đây, với chủ trương xã hội hóa ngày càng mạnh, việc tổ chức lễ hội Carnaval Hạ Long không dựa nhiều vào sự bao cấp của ngân sách. Đây là nét mới, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển một cách toàn diện của Quảng Ninh hiện nay.
Chủ trì cuộc họp báo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Hợp đồng tình với quan điểm “Carnaval Hạ Long” là thương hiệu của người dân Quảng Ninh, Quảng Ninh không bán thương hiệu. Trong Năm Du lịch quốc gia 2018 thương hiệu này sẽ được nâng cấp lên. Việc nâng cấp như thế nào do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo.

Theo ông Hợp, thương hiệu phải giữ nhưng Nhà nước không thể đứng ra tổ chức lễ hội mãi được; việc chuyển và giữ thương hiệu này cho doanh nghiệp để nâng tầm lên, tổ chức thường xuyên hơn. Tuy nhiên, chuyển như thế nào, chuyển ra làm sao phải cho hợp lý.
Sau một thập kỷ liên tục tổ chức, năm 2017 lễ hội Carnaval bất ngờ bị gián đoạn và được thay thế bởi chương trình "Rực rỡ Hạ Long" diễn ra tại Công viên Hạ Long (của Tập đoàn Sungroup).
Còn nhớ, năm 2014, Câu lạc bộ bóng đá than Quảng Ninh khi chuyển giao từ Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam về Công ty vàng Hà Giang, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định không đổi tên đội bóng bởi tên của đội bóng đã gắn bó với lịch sử, truyền thống của người dân vùng Mỏ. Lãnh đạo Công ty vàng Hà Giang tiếp nhận đội bóng cũng không đổi tên đội bóng.
Nhiều ý kiến cho rằng tỉnh Quảng Ninh cần cân nhắc kỹ khi thay đổi một thương hiệu, một sản phẩm du lịch nổi tiếng vốn được xem là niềm tự hào, sự khác biệt trong các lễ hội du lịch của Việt Nam được tạo ra bởi tâm huyết, sự đóng góp của người dân đất Mỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục