Cần chế tài mạnh hơn với hàng giả, hàng nhái
Hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ luôn là nỗi lo của người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Rất nhiều các vụ việc kinh doanh, sản xuất hàng giả, nhái thương hiệu lớn đã được lực lượng công an và quản lý thị trường phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để tạo sức răn đe, cần có các biện pháp mạnh tay hơn nữa.
Nhức nhối nạn hàng giả
Hồi đầu tháng 6 mới đây, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, các cơ quan chức năng tại Bình Dương đã kiểm tra và phát hiện gần 6 tấn thép xây dựng nghi vấn giả mạo nhãn hiệu của tập đoàn. Số hàng trên tại kho hàng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tương Lai Việt, địa chỉ số 48, Quốc Lộ 1K, khu phố Đông A, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An (Bình Dương).
Theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương, các mặt hàng khi bị phát hiện xử lý, sẽ có 2 cách để xác minh: một là sự xác nhận của đúng chủ thể quyền sở hữu thương hiệu, hoặc cách thứ 2 là đi kiểm nhiệm kiểm định. Sau khi xác minh xong sẽ được áp theo Luật để xử lý. “Như trường hợp trên, đã có chủ thể của Tập đoàn Hòa Phát đến xác nhận là hàng giả rồi” - vị này cho hay.
Qua xác minh của đại diện Công ty TNHH MTV Ống thép Hòa Phát Bình Dương, toàn bộ số hàng hóa nêu trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của Hòa Phát, có giá trị khoảng 150 triệu đồng.
Ngoài ra, tại hiện trường còn có hơn 12 tấn thép xây dựng các loại mang các nhãn hiệu khác. Đại diện Công ty Tương Lai Việt không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.
Đây chỉ là một trong số nhiều vụ việc được quản lý thị trường các địa phương phát hiện và xử lý. Đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết, hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp, người dân mua phải hàng hóa kém chất lượng.
Đặc biệt trong bối cảnh giá thép tăng cao như hiện nay. Tập đoàn đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái sản phẩm của tập đoàn nhằm răn đe các đối tượng có ý đồ tương tự, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng…
Theo luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, thành viên Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả hàng nhái ở Việt Nam diễn biến rất phức tạp; trong đó có hành vi làm giả, nhái các nhãn hiệu lớn trên thị trường nhằm trục lợi bất chính, đơn cử như các mặt hàng tôn thép, mỹ phẩm, giày dép... Điều 192 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã quy định rõ về Tội sản xuất, buôn bán hàng giả; trong đó, khung hình phạt cao nhất của tội danh này là 15 năm tù giam. Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật hoặc hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng trị giá từ 30 triệu đồng đến dưới 150 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
Như vậy, căn cứ theo Quy định trên, trường hợp vi phạm tại Bình Dương vừa rồi đủ điều kiện để xử lý hình sự, đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho hay.
Trước đó năm 2020, cũng với vụ việc sản xuất buôn bán mặt hàng thép giả của Hòa Phát, 3 bị cáo trong vụ tại Công ty cổ phần Thép Tổng hợp An Phát đã phải chịu hình phạt hơn 6 năm tù. Đây là hồi chuông cảnh báo cho những đối tượng có hành vi làm ăn phi pháp.
Cần chế tài mạnhTheo chia sẻ của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), với mặt hàng thép, hàng nhái thương hiệu được đặt sản xuất ở những cơ sở kém chất lượng hoặc nhập khẩu từ nước ngoài với chất lượng và giá thấp hơn, sau đó được in nhãn mác thương hiệu các đơn vị lớn như Hòa Phát, Thép miền Nam, tôn Hoa Sen… bán trà trộn ra thị trường với giá thấp hơn.
Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, giảm sản lượng tiêu thụ, giảm thị phần, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, gây nghi ngờ cho người tiêu dùng, thiệt hại về kinh tế, thương hiệu.
Do vậy, để ngăn chặn, phòng ngừa, giảm bớt nạn hàng giả, VSA cho rằng, cơ quan quản lý cần có các cơ chế xử phạt đủ mạnh để có tính răn đe, ngăn chặn các hành vi là hàng giả, hàng nhái.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho hay, cần thiết phải nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền các địa phương, cùng các lực lượng quản lý dưới quyền tại địa phương như công an kinh tế, quản lý thị trường,... Bởi mọi hiện tượng sự việc vi phạm đều bắt nguồn từ cơ sở và cơ sở đều nắm được, điều quan trọng là có quyết tâm làm đến nơi đến chốn hay không.
Ông Hùng cũng cho rằng, đặc biệt, cần nâng cao vai trò trách nhiệm và đạo đức công vụ của các lực lượng quản lý nhà nước trên địa bàn trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa, đảm bảo lực lượng phải trong sạch vững mạnh, đảm bảo thu nhập tương đối đủ sống để họ không bỏ qua những vi phạm đang hàng ngày hàng giờ diễn ra trên thị trường tại các địa phương sở tại.
Cùng quan điểm trên, ông Lê Thế Bảo, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam chia sẻ, về vấn đề chống hàng giả, các doanh nghiệp cũng nên ủng hộ các lực lượng thực thi trong vấn đề này. Cuộc đấu tranh này nếu không có lực lượng quản lý thị trường thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Hàng giả sẽ tràn vào gấp mấy lần hiện nay.
Tuy nhiên, các lực lượng thực thi cần chống cho được hiện tượng tiêu cực. Mong rằng các lực lượng thực thi cần trao lòng tin cho doanh nghiệp trong chống hàng giả, hàng nhái; từ đó, doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, đóng góp cho phát triển của đất nước./.
- Từ khóa :
- hòa phát
- hàng giả
- quản lý thị trường
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tiêu thụ thép Hòa Phát tăng 25%
13:07' - 07/06/2021
Sản lượng bán hàng thép các loại trong tháng 5/2021 đạt 695.000 tấn; trong đó, thép xây dựng thành phẩm bao gồm cả xuất khẩu là 324.000 tấn, tăng hơn 25% so với cùng kỳ.
-
Doanh nghiệp
Phát hiện gần 6 tấn thép xây dựng nghi vấn giả mạo nhãn hiệu Hòa Phát
12:23' - 03/06/2021
Tập đoàn đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái sản phẩm của tập đoàn, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
-
Thị trường
Dùng chung cư cao cấp chứa hàng giả, quản lý thị trường gặp khó
13:02' - 16/04/2021
Giao dịch thương mại điện tử trở nên phổ biến nhưng khả năng "hiện diện" của cơ quan quản lý Nhà nước trên môi trường này còn hạn chế, không chủ động trong việc ngăn ngừa, xử lý hàng giả, hàng cấm.
-
Thị trường
Triệt phá kho hàng giả hàng nhái lớn nhất từ trước đến nay tại Ninh Bình
22:04' - 31/03/2021
Ngày 31/3, lực lượng chức năng đã kiểm tra đột xuất kho chứa hàng giả, hàng nhái có diện tích khoảng 1.000m2 của đối tượng Trần Văn Bản ở huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.
-
Thị trường
Triệt phá kho hàng giả thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
20:38' - 25/03/2021
Chiều 25/3, lực lượng chức năng đã triệt phá kho hàng tại Hoàng Mai, Hà Nội và tạm giữ khoảng 10.000 sản phẩm quần áo gắn nhác mác của các nhãn hiệu nổi tiếng như Versace, Gucci, CK, Adidas…
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nippon Steel nhắc lại mối quan tâm của mình trong việc mua U.S. Steel
08:35' - 11/05/2025
Nippon Steel nhắc lại mối quan tâm của mình trong việc mua lại U.S. Steel, trong bối cảnh thuế của Mỹ và những bất ổn khác mà ngành thép phải đối mặt làm tăng thêm tầm quan trọng của thỏa thuận này.
-
Doanh nghiệp
PVCFC tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030
17:33' - 10/05/2025
Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025–2030 Đảng bộ Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã được tổ chức thành công.
-
Doanh nghiệp
Panasonic thông báo sẽ giảm 10.000 nhân sự
07:55' - 10/05/2025
Trong một nỗ lực tái cấu trúc, Tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật Bản Panasonic thông báo sẽ giảm 10.000 nhân sự.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)
21:55' - 09/05/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ tổ chức hội thảo trao đổi về dự án "Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)".
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất đạt 32% kế hoạch năm
21:06' - 09/05/2025
Tháng 4/2025, nhu cầu sử dụng điện tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. EVNGENCO1 đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đảm bảo sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm của Điện lực miền Bắc tăng hơn 5,2 %
21:03' - 09/05/2025
Trong tháng 4/2025, sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC đạt 8,442 tỷ kWh, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đạt 31,312 tỷ kWh, tăng 5,24% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vietjet thông tin về chuyến bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất
18:33' - 09/05/2025
Chiều 9/5, Đại diện Vietjet đã trao đổi với phóng viên TTXVN về thông tin tàu bay của Vietjet nghi ngờ trượt ra lề và cản đèn khi hạ cánh trên sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Doanh nghiệp
TikTok khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” giúp doanh nghiệp tăng doanh số
15:48' - 09/05/2025
TikTok chính thức khởi động chiến dịch "Hè Hay Đấy 2025" – chuỗi hoạt động và giải pháp toàn diện để giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, tối ưu hóa chiến dịch marketing và bứt phá doanh số.
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn công nghệ kêu gọi Mỹ tăng xuất khẩu chip
15:14' - 09/05/2025
Theo các tập đoàn công nghệ của Mỹ, mặc dù Mỹ dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng cũng cần tăng cường cơ sở hạ tầng và thúc đẩy xuất khẩu chip AI để duy trì lợi thế trước các nước khác.