Cần cơ chế đặc thù phát triển sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp

10:53' - 29/11/2023
BNEWS Bảo hiểm Agribank tiên phong triển khai hoạt động kinh doanh ở khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời đẩy mạnh nhóm bảo hiểm nông nghiệp gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chọn hướng đi riêng, tạo sự khác biệt, Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank đã vận dụng lợi thế của hệ thống Agribank để xây dựng kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) được đánh giá là thành công nhất Việt Nam, từ đó tạo xu thế phát triển kênh phân phối Bancassurance cho thị trường bảo hiểm.

Tuy nhiên, những vụ lùm xùm của các doanh nghiệp bảo hiểm liên quan đến hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm vô hình chung bị ảnh hưởng. Dù vậy, Bảo hiểm Agribank xác định vẫn kiên định tiên phong triển khai hoạt động kinh doanh chủ yếu ở khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời đẩy mạnh nhóm bảo hiểm nông nghiệp gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai, với nhiệm vụ phải cung cấp vốn cho khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Ông Đỗ Minh Hoàng - Thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank đã trao đổi về hướng đi của Bảo hiểm Agribank trên thị trường bảo hiểm.

 

Phóng viên: Là công ty bảo hiểm triển khai mạnh mẽ kênh bancassurance, đứng vị thế số 1 về cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho khu vực Tam nông với hơn 3 triệu hộ nông dân và hơn 10.000 doanh nghiệp, Bảo hiểm Agribank đánh giá thế nào về kênh bancassurance, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Hoàng: Kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã tạo động lực phát triển mới và mạnh mẽ cho doanh nghiệp bảo hiểm, thị trường bảo hiểm; tạo thế cạnh tranh mới giữa các doanh nghiệp bảo hiểm; góp phần tích cực vào sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường bảo hiểm trong giai đoạn vừa qua. 

Sau những ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phi nhân thọ rất hy vọng năm 2023 thị trường bảo hiểm sẽ khởi sắc. Lùm xùm từ một vài vụ liên quan đến bảo hiểm nhân thọ và việc bán bảo hiểm qua kênh bancassurance khiến cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Ngân hàng Nhà nước phải có nhiều văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm, các ngân hàng thương mại chấn chỉnh, rà soát và tự chịu trách nhiệm với hoạt động hợp tác với công ty bảo hiểm.

Về phía Ngân hàng Agribank, bên cạnh việc có văn bản yêu cầu Bảo hiểm Agribank tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng, Agribank cũng đã thành lập 8 đoàn thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động triển khai bảo hiểm đối với các đơn vị thành viên trong toàn quốc.

Các vụ lùm xùm trong lĩnh vực bảo hiểm đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn ngành, điển hình là Bảo hiểm Agribank - một đơn vị bảo hiểm phi nhân thọ, cũng không phải ngoại lệ khi ghi nhận mức tăng trưởng thấp trong năm 2023. Tuy nhiên, Bảo hiểm Agribank luôn kiên định đi tiên phong triển khai hoạt động kinh doanh chủ yếu ở khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn để bảo vệ vốn của ngân hàng Agribank. Chúng tôi cũng xác định khó khăn của thị trường bảo hiểm nhân thọ cũng dịp Bảo hiểm Agribank nhìn lại chính mình để hoàn thiện hơn.

 

Bảo hiểm Agribank tập trung vào tất cả các khâu: trước, trong và cả dịch vụ sau bán hàng để đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm. Ảnh: Diệp Anh/BNEWS/TTXVN

Phóng viên: Việc đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm được Bảo hiểm Agribank thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Hoàng: Để đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm, Bảo hiểm Agribank xác định phải tập trung vào tất cả các khâu: trước, trong quá trình bán hàng và cả dịch vụ sau bán hàng. Trong đó, hai yếu tố mang tính chất kim chỉ nam cơ bản: Thứ nhất, mọi hành vi của mình phải luôn lấy khách hàng làm trung tâm, phải coi trọng quyền, đặt quyền lợi tối ưu cho khách hàng. Khách hàng của Bảo hiểm Agribank đến 95% là bà con nông dân. Nếu mình cứ đưa ra những hợp đồng phức tạp, sản phẩm rườm rà, đưa ra những quy trình và thủ tục nhiêu khê thì đương nhiên chúng tôi không thể tồn tại 16 năm qua bên cạnh dòng vốn tín dụng của Agribank được. Do vậy chúng tôi quan niệm, hoạt động thiết thực đầu tiên là phải thiết kế sản phẩm đơn giản, dễ hiểu và có thể chuyển đổi số ngay lập tức.

Thứ hai là phải tăng cường công tác đào tạo đại lý, tuyên truyền giáo dục và truyền thông kết hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng thiết lập những bộ phận chăm sóc khách hàng, đường dây nóng 24/7, nâng cao các ứng dụng về công nghệ thông tin.

Hiện nay, mặc dù hàng năm Bảo hiểm Agirbank có khoảng 3,6 triệu đơn bảo hiểm cung cấp cho khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhưng trong đó 95% đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. 100% xuất hóa đơn điện tử và trong đó 70% đã được hạch toán tự động doanh thu và các chi phí tương đồng có liên quan. Nếu kinh doanh các sản phẩm bán lẻ mà không áp dụng chuyển đổi số thì đương nhiên không thể quản lý dòng tiền minh bạch và không thể xứng đáng với thương hiệu của Agribank.

Trong thời gian tới, để phát triển kênh bancassurance, đặc biệt là phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia trong khu vực đầy khó khăn như Tam nông, Bảo hiểm Ngân hàng Agribank bắt buộc phải tuân thủ nghiêm túc những quy định của pháp luật. Agribank cũng đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bảo hiểm Agribank, lấy kênh bancassurance cung cấp cho khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn làm trọng tâm, làm trung tâm để cho cả hai bên cùng quan tâm phát triển.

Chúng tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới kênh bancassurance của Agribank luôn luôn xứng đáng là kênh số một và đồng thời tiếp tục tiên phong đi vào khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Qua đó triển khai thành công chính sách phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết 19 của Trung ương Đảng.

 

Phóng viên: Như ông chia sẻ, Bảo hiểm Agribank xác định khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn là trọng tâm. Vậy Công ty đã có những giải pháp gì để khai thác thị trường này một cách hiệu quả và bền vững?

Ông Đỗ Minh Hoàng: Bảo hiểm Agribank hiện cung cấp 103 sản phẩm bảo hiểm cho khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Sản phẩm gồm ba nhóm lớn: Nhóm thứ nhất chính là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người vay vốn, hiện nay chúng tôi đang cung cấp dịch vụ cho hơn 3 triệu hộ nông dân.

Nhóm thứ hai là các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ rủi ro về tài sản mà người dân, người nông dân phải đem đảm bảo hoặc tài sản thế chấp hoặc những tài sản hình thành từ vốn vay.

Và đặc biệt nhóm thứ ba là Bảo hiểm Agribank chịu trách nhiệm triển khai các sản phẩm thuần nông nghiệp với chính sách thương mại, không phải sản phẩm bảo hiểm lấy phí từ ngân sách nhà nước. Nhóm bảo hiểm nông nghiệp này nhằm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai, với nhiệm vụ cung cấp vốn cho khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Thời gian qua, Agribank đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai cung cấp tín dụng cho đề án năm vùng nguyên liệu thí điểm đạt chuẩn và đề án 1 triệu ha lúa đạt cao sản tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nhiệm vụ này Agribank cũng giao trách nhiệm cho Bảo hiểm Agribank phải thiết kế các sản phẩm bảo hiểm để bảo vệ vốn tín dụng trong khu vực tam nông này.

Mục tiêu của các sản phẩm bảo hiểm chỉ tập trung vào 2 thuộc tính. Đó là, bảo vệ nguồn vốn nhà nước thông qua dòng vốn tín dụng vào ngành nông nghiệp; hai là khi người dân, người nông dân đến vay vốn Agribank mà không may có sự kiện bảo hiểm bị tổn thất về tài sản hoặc về tính mạng, sức khỏe thì đã có Bảo hiểm Agribank thay mặt để trả nợ gốc và lãi vay cho Agribank. Đồng thời, người nông dân và người dân đó lại có điều kiện về hạn mức tín nhiệm để được tái vay vốn. 

Đây là điều giúp Bảo hiểm Agribank bảo vệ để tệp khách hàng của mình luôn luôn tăng trưởng và phát triển, đồng thời cũng giúp cho việc cung vốn tín dụng khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn được bền vững.

Phóng viên: Thực tế cho thấy, nông nghiệp vốn là lĩnh vực nhiều rủi ro và việc khai thác bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp cũng còn rất nhiều khó khăn. Vậy Bảo hiểm Agribank có kiến nghị gì để phục vụ tốt hơn với phân khúc thị trường Tam nông, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Hoàng: Để kênh phân phối các sản phẩm bảo hiểm qua Agribank phát triển bền vững, phục vụ đắc lực cho khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Bảo hiểm Agribank xin có một số kiến nghị như sau:

Một là: Đề nghị có cơ chế đặc thù cho việc phát triển sản phẩm bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp nông dân và nông thôn. Nghị quyết 19-NQ/TW về phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho Agrribank và Ngân hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm cung cấp tín dụng vào khu vực này.

Để triển khai nghị quyết của Đảng nhằm bảo vệ nguồn vốn tín dụng cần phải có nhiều giải pháp để quản lý rủi ro trong đó bảo hiểm là một công cụ hữu hiệu có thể phân tán rủi ro trên toàn thế giới thông qua phương thức tái bảo hiểm. Tuy nhiên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp còn manh mún, phân tán, thiếu sự hợp tác, liên kết nên việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm đến từng hộ nông dân rất khó khăn. Do vậy cần phải có một cơ chế đặc thù có thể vận dụng nhiều phương thức bán hàng để không bị coi là ép buộc phải mua bảo hiểm khi vay vốn.

Hai là, 16 năm qua, Bảo hiểm Agribank hình thành và phát triển dựa trên 2 trụ cột là kênh phân phối bán lẻ được vận hành bởi đội ngũ cán bộ Agribank hiểu biết về sản phẩm tài chính, am hiểu về địa phương, được tổ chức thống nhất từ Trung ương đến cơ sở và sản phẩm bảo hiểm được tích hợp với sản phẩm ngân hàng hình thành gói vay vốn cho khu vực Tam nông.

Do vậy, Bảo hiểm Agribank mong muốn Ngân hàng Nhà nước cho phép thực hiện bán gói sản phẩm tín dụng cùng bảo hiểm nhằm bảo vệ tối đa nguồn vốn tín dụng của Agribank (thông qua việc bồi thường tổn thất) giúp người nông dân có khả năng thanh toán khoản vay.

Ba là, Agribank có các gói tín dụng hỗ trợ người dân, đặc biệt là khu vực Tam nông để triển khai bảo hiểm nông nghiệp gắn với tín dụng nông nghiệp qua kênh phân phối Agribank là mô hình chứng minh đạt nhiều kết quả khả quan trong thực tiễn triển khai của Bảo hiểm Agribank. Bảo hiểm Agribank đã phối hợp chặt chẽ với Agribank tuyên truyền, giải thích, tư vấn về sản phẩm bảo hiểm cũng như áp dụng các chính sách hỗ trợ khách hàng khi vay vốn tín dụng tại Agribank có tham gia bảo hiểm tại Bảo hiểm Agribank (Agribank có gói lãi suất ưu đãi một số địa bàn giảm lãi suất đến 1% so với các ngân hàng thương mại khác, Bảo hiểm Agribank giảm phí bảo hiểm 20%).

Ngoài những nỗ lực từ chính sách cần có sự phối hợp liên kết giữa Nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp/hộ sản xuất/cá nhân trong chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa đem lại giá trị gia tăng cao và tăng thu nhập cho nông dân. Bảo hiểm Agribank kiến nghị coi phương thức triển khai bảo hiểm dưới hình thức gói tín dụng nông nghiệp của Agribank với các sản phẩm bảo hiểm của Bảo hiểm Agribank là mô hình điểm để triển khai thành công Bảo hiểm rủi ro trong khu vực tam nông, bằng hình thức thương mại (không có hỗ trợ phí bảo hiểm từ ngân sách Nhà nước).

Bảo hiểm Agribank cam kết tập trung mọi nguồn lực phát triển các sản phẩm bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn góp phần bảo vệ tối đa cho doanh nghiệp, các hộ sản xuất và cá nhân đồng thời thúc đẩy thực hiện chính sách tín dụng nông nghiệp để thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của TW Đảng và triển khai thành công thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn -  Agribank - Bảo hiểm Agribank.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục