Cần Thơ đề nghị miễn phí cho phương tiện vùng lân cận trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

13:47' - 06/01/2018
BNEWS Cần Thơ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét có chính sách miễn giảm phí để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.
Trưa 5/1/2018, Trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp, phường Ba Láng, quận Cái Răng (thuộc dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp) tiếp tục bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng do nhiều xe ô tô các loại đã tập trung tại BOT này để phản đối việc thu phí của chủ đầu tư. Ảnh: Thanh Sang -TTXVN

Ngày 6/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, ông Đào Anh Dũng đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét có chính sách miễn giảm phí để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.
Theo đó, UBND thành phố Cần Thơ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục đường bộ sớm xem xét, có chính sách miễm giảm giá 100% cho phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (quận Cái Răng) và xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (tỉnh Hậu Giang) khi quá trạm.

Đồng thời, giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (theo đơn xin miễn giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp của 27 hộ dân và doanh nghiệp ngày 18/8/2017 và đơn của 18 hộ dân và doanh nghiệp ngày 11/12/2017).

Đối với các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5km tính từ trạm, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.
Ngoài ra, đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng không thuộc đối tượng cho miễn giảm theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Công văn số 7748/TCĐBVN-TC ngày 6/12/ 2017, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.
Đặc biệt, trong nội dung công văn trên, UBND thành phố Cần Thơ còn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục đường bộ sớm xem xét yêu cầu nhà đầu tư (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp) khi có tình huống về an ninh trật tự, ùn tắc tại trạm phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải chấp hành chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố trong việc xử lý tình huống để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự.
Trong hai ngày 4 và 5/1, nhiều tài xế dừng xe phản ứng gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ tại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. UBND thành phố Cần Thơ đã vào cuộc yêu cầu nhà đầu tư xả trạm.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vào sáng ngày 6/1, tình hình phản ứng của các tài xế vẫn diễn ra. Tuy nhiên, việc này chỉ mang tính cục bộ tại một số thời điểm và một số làn đường nên không gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Trả lời báo chí về vấn đề tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho rằng, giữa nhà đầu tư BOT và chính quyền địa phương cần phải phối hợp tốt hơn nữa trong đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương là đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, tất cả những ai mà không hợp tác để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật thì phải bị xử lý.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh, nếu như nhà đầu tư BOT không giải quyết kịp thời xử lý các tình huống như đã xảy ra trước đó thì thành phố sẽ giao cho Sở Giao thông Vận tải áp dụng phạt hành chính theo Nghị định của Chính phủ. Bên cạnh đó, những ý kiến của người dân đã được chính quyền thành phố ghi nhận và phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Vì vậy, người dân cần bình tĩnh để chờ đợi kết quả giải quyết, và trong quá trình chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì không nên có những hành động, manh động gây mất trật tự, an toàn.
Ông Võ Thành Thống cho biết thêm, sự việc này chỉ là bức xúc của một số người nhưng làm ảnh hưởng đến rất nhiều người, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an ninh trên địa bàn cũng như điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì vậy, ông Võ Thành Thống yêu cầu chính quyền các địa phương, các bên có liên quan cũng phải có trách nhiệm vận động người dân và yêu cầu người dân hết sức bình tĩnh. Mọi việc đều có cơ quan có chức năng giải quyết và điều đó cần phải có thời gian, không vì lý do bức xúc mà làm mất trật tự an ninh, vi phạm pháp luật.
Trong tuần tới, thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục đường bộ và nhà đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp sẽ có buổi làm việc để tìm phương án giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh diễn ra tại trạm BOT này./.

>>>BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp: Cần Thơ sẽ mời Bộ Giao thông Vận tải vào làm việc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục