Cần Thơ đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp

22:01' - 14/10/2020
BNEWS Ngày 14/10, UBND thành phố đã tổ chức Tọa đàm "Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ".

Nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho doanh nghiệp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố, lắng nghe những đề xuất, kiến nghị và xử lý những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, chiều ngày 14/10, tại thành phố Cần Thơ, UBND thành phố đã tổ chức Tọa đàm "Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ".
Tại buổi Tọa đàm, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Cần Thơ và các doanh nghiệp đã kiến nghị với lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành thực hiện các chính sách hỗ trợ vốn ưu đãi cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, các đơn vị tham gia bình ổn giá, tham gia dự trữ hàng hóa phục vụ cho phòng chống thiên tai, bão lụt, dịch bệnh...
Các doanh nghiệp cũng kiến nghị được giảm thuế giá trị gia tăng và giãn thời gian nộp tiền thuê đất lần 2; giảm, giãn tiền thuê đất do các doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bến xe, tàu... do bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 cũng như tiếp tục giảm giá điện đến hết năm 2020...
Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Cần Thơ cho biết, việc áp thuế VAT đối với các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp sẽ khiến giá thành sản phẩm tăng cao và không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài nên đề nghị lãnh đạo thành phố kiến nghị Quốc hội bỏ việc áp thuế này.
Ông Phan Ngọc Phước, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương nghiệp Kim Xuân (chuyên sản xuất các loại đinh phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu) cho hay, mặc dù vẫn bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh COVID-19, nhưng công ty vẫn có đơn hàng xuất khẩu đều đặn từ trước đến nay.

Cái khó hiện nay của doanh nghiệp là phải chấp nhận giảm lợi nhuận vì đơn hàng và doanh thu giảm nên doanh nghiệp rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của các sở, ban, ngành như: hỗ trợ thực hiện các thủ tục C/O để doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường mới.

Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ về công tác đào tạo nghề, nhất là ngành kỹ sư chế tạo, vận hành máy; đồng thời mong muốn các ngành chức năng thành phố hỗ trợ nguồn vốn vay cho doanh nghiệp từ Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp...   
Bà Võ Xuân Thư, Giám đốc Khách sạn Victoria Cần Thơ cho biết, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, hiện nay, lượng khách đến khách sạn rất ít nên doanh nghiệp xin hoãn chậm nộp tiền thuê đất sang quý I/2021 để đơn vị có tích lũy tiền mặt, giữ chân người lao động và có kinh phí hoạt động.
Bà mong muốn ngành điện giảm giá tiền điện như trong đợt dịch COVID-19 từ tháng 5 đến tháng 7 vừa qua đối với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn đến hết năm 2020...

Một số doanh nghiệp cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố tháo gỡ những khó khăn về thủ tục hành chính vì hiện một số sở, ngành làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp rất nhanh thì vẫn còn một số đơn vị, bộ phận chưa làm tốt, gây mất thời gian, công sức của doanh nghiệp, thậm chí còn thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vốn đang rất khó khăn trong thời điểm hiện nay.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ và các sở, ban, ngành của thành phố đã báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp trước đây, tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp tại buổi Tọa đàm, thông tin về tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong 9 tháng qua cũng như trả lời cụ thể các ý kiến của doanh nghiệp.
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ghi nhận các câu hỏi của doanh nghiệp và yêu cầu Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp để chuyển đến các sở, ngành có liên quan; đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trả lời ý kiến của doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch cũng cho biết, trong thời gian tới, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục kiến tạo, tập trung xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, thúc đẩy khởi nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư ổn định để phát triển sản xuất kinh doanh và trở thành động lực của nền kinh tế.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng cường liên kết, liên doanh, hợp tác cùng phát triển, khắc phục những khó khăn hiện tại để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, trong 9 tháng năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố ước thực hiện đạt bằng 97,8% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm vẫn đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ như: cá phi lê đông lạnh, xi măng, điện thương phẩm... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng ước đạt 100.536 triệu đồng, đạt 68,6% kế hoạch và tăng 0,41% so với cùng kỳ.
Trong 9 tháng, thành phố cũng đã cấp mới cho 1.155 doanh nghiệp thành lập với tổng vốn đăng ký 9.015 tỷ đồng, đạt bình quân 5,8 tỷ đồng/doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 9.116 doanh nghiệp và gần 2.000 chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 80.000 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục