Cần Thơ thí điểm mô hình "mang chợ ra phố", mở các điểm bán hàng bình ổn giá

17:04' - 21/07/2021
BNEWS Sở Công Thương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, UBND các quận, huyện cùng các doanh nghiệp, siêu thị tổ chức thí điểm mô hình "mang chợ ra phố", mở các điểm bán hàng bình ổn giá.

Nhằm cung cấp các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho người dân trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Công Thương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, UBND các quận, huyện cùng các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị tổ chức thí điểm mô hình "mang chợ ra phố", mở các điểm bán hàng bình ổn giá tại quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn bước đầu đã giúp người dân dễ dàng mua sắm các loại hàng hóa thiết yếu, thực hiện tốt phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, bước đầu giúp cho giá cả một số mặt hàng "hạ nhiệt".

Tại quận Ninh Kiều, bắt đầu từ ngày 20/7, quận đã tổ chức 3 điểm bán hàng thời vụ theo mô hình "mang chợ ra phố" phục vụ nhu cầu mua lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân. Hầu hết các điểm bán hàng đều thực hiện các yêu cầu về giãn cách tuân theo quy định về phòng chống dịch.

Các mặt hàng được cân và đóng gói sẵn đảm bảo giá cả bình ổn và vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng hóa được niêm yết và bán đúng giá niêm yết, có xuất xứ rõ ràng và được phép lưu thông trên thị trường. Thời gian bán hàng tại các điểm bắt đầu tư 6 giờ 30 phút đến 10 giờ và từ 14 giờ đến 17 giờ hàng ngày...

Theo Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, trong ngày 20/7, lượng hàng hóa thiết yếu được nhập về phục vụ nhu cầu cần thiết của người dân tại thành phố Cần Thơ thông qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, các điểm bán bình ổn giá là trên 140.650 tấn các loại; trong đó, có một số mặt hàng có xu hướng giảm giá nhẹ như: thịt lợn, thủy hải sản... với mức giảm từ 3 đến 5% so với những ngày mới thực hiện giãn cách.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN vào ngày 21/7, hầu hết các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đều được bày bán với giá cả đều được niêm yết, tương đương với giá cả tại các chợ truyền thống trước đây khi chưa xảy ra dịch bệnh.

Tuy nhiên, cũng có một số mặt hàng như: rau xanh, củ quả các loại, trứng gia cầm... có giá bán cao hơn ngày thường từ 20 đến 50%. Tuy nhiên, người dân vẫn chấp nhận giá này trong hoàn cảnh hàng hóa trong mùa dịch và cảm thấy phấn khởi khi thấy hàng hóa ngày càng phong phú.   

Chị Lý Thị Duyên, người dân phường Bình Thủy, quận Bình Thủy cho biết ở đây cung cấp khá đầy đủ các loại thực phẩm như: thịt, cá, rau củ quả..., hàng hóa bán có niêm yết, người mua và người bán được giữ khoảng cách nên yên tâm hơn. Về giá cả mặc dù một số mặt hàng có giá hơi cao ngày thường nhưng tạm chấp nhận được trong thời điểm dịch hiện nay.

Anh Nguyễn Tấn Tài, Tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Bình Thủy cho biết, việc nhà nước cho mở các chợ ra phố nhằm tạo điều kiện cho bà con tiểu thương có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định trong mùa dịch là điều rất phấn khởi. Trong mua bán lúc nào cũng giữ khoảng cách 2 mét giữa người bán và người mua, quầy đã chuẩn bị đầy đủ thuốc sát khuẩn để người dân rửa tay sát khuẩn.

Theo ông Nguyễn Quốc Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, việc mở thêm các điểm mua bán mới này nhằm giải quyết được nhu cầu về mua sắm thực phẩm của người dân trên địa bàn. Sắp tới, tùy theo nhu cầu thực tế của người dân, phường sẽ nghiên cứu chọn thêm một số địa điểm ngoài trời để bán hàng bình ổn giá đáp ứng nhu cầu mua sắm thực phẩm của người dân trên địa bàn.

Mô hình "mang chợ ra phố" mặc dù mới chỉ triển khai thí điểm ở một số địa phương nhưng bước đầu đã giúp đảm bảo nhu cầu thực phẩm của người dân khi thực hiện giãn cách xã hội, thay thế các chợ truyền thống đã tạm ngừng hoạt động mà còn giúp duy trì một phần công ăn việc làm cho người dân trong hoạt động mua bán trước những ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID 19.

Thiết nghĩ trong những ngày tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nhân rộng mô hình này sang nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố giúp người dân nhanh chóng vượt qua đại dịch, ổn định cuộc sống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục