Cần Thơ triển khai các giải pháp chống dịch thống nhất, xuyên suốt

16:33' - 25/08/2021
BNEWS Trong các tháng cuối năm, thành phố Cần Thơ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 86/NQ-CP, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, cơ sở và toàn dân để chống dịch, sớm ổn định tình hình.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển, trong các tháng cuối năm, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 86/NQ-CP, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị cơ sở và toàn dân để chống dịch, sớm ổn định tình hình.

Trên cơ sở mỗi xã, phường, cơ sở sản xuất kinh doanh là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, các địa bàn phát huy tối đa vai trò của người đứng đầu các cấp; quyết liệt chỉ đạo, tổ chức triển khai các giải pháp chống dịch thống nhất, xuyên suốt.

Thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm "chống dịch như chống giặc" và phương châm "4 tại chỗ"; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng, thực hiện khai báo y tế tự nguyện hằng ngày, đặc biệt, khai báo y tế qua mã QR Code, thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khỏe nếu có yếu tố biểu hiện nghi mắc COVID-19.

Bên cạnh đó, thành phố đảm bảo an sinh xã hội cho người dân; đáp ứng các nhu cầu về lương thực, thực phẩm, cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu; hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì năng lực sản xuất để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế trong và sau dịch.

Cần Thơ sẽ chú trọng, nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác xét nghiệm sàng lọc, thực hiện xét nghiệm trọng điểm, đánh trúng, đúng tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và những người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời phát hiện đưa các F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất; tổ chức tốt việc điều phối lấy mẫu, trả kết quả trong vòng 24 giờ để đảm bảo tiến độ xét nghiệm.

Đồng thời, Cần Thơ thực hiện bao vây, thu hẹp vùng đỏ, bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng theo quy trình 24 giờ dập dịch; đẩy mạnh thực hiện "xanh hóa" địa bàn, mở rộng và bảo vệ tốt vùng xanh; động viên, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân làm tốt và nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt, hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Ông Dương Tấn Hiển cũng cho biết, thành phố sẽ tăng cường hoạt động của các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, đặc biệt là ở khu vực nhà trọ để giám sát những người ra, vào khu vực, địa bàn, nhất là các đối tượng cách ly tại nhà; tăng cường năng lực điều trị, phối hợp chuyển tuyến, chuyển tầng, giảm tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong; bảo đảm đầy đủ oxy, máy thở cho cấp cứu, các điều kiện cần thiết khác trong thời gian sớm nhất; tổ chức tốt việc điều phối và phân tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo người bệnh được thu dung, cấp cứu kịp thời; xây dựng phương án tiếp nhận F0 trong tình huống nếu có 10.000 ca F0…

Thành phố cũng tăng cường các hoạt động tiếp cận, vận động để có đủ vaccine phòng COVID-19 cho người dân; tổ chức các điểm tiêm cố định và lưu động, tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn cho người được tiêm. Ngoài ra, thành phố duy trì hoạt động sản xuất, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu sản xuất nhưng chỉ cho phép các cơ sở đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định được hoạt động...

* Chống dịch như chống giặc

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch như: Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg từ ngày 12/7 trên địa bàn quận Cái Răng, Ninh Kiều và thực hiện giãn cách toàn thành phố từ ngày 19/7 - 8/9; thực hiện nghiêm thông điệp 5K; siết chặt hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch, triển khai phương án phòng, chống dịch phù hợp thực tế; công bố số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch trên địa bàn; kiện toàn 2.825 tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng.

Trên tinh thần chủ động đánh giá đúng tình hình thực tế của thành phố và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19, đồng thời quán triệt quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là "Chống dịch như chống giặc", UBND thành phố đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống, ứng phó kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng xã hội.

Trên địa bàn Cần Thơ đang tổ chức 17 chốt kiểm soát y tế các cửa ngõ vào thành phố; triển khai phần mềm quản lý di biến động của người ra, vào vùng dịch, thiết lập 156 tài khoản (mã QR code) tại 17 chốt kiểm soát các cửa ngõ thành phố.

Từ ngày 30/7, thành phố siết chặt hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 không cho tất cả ô tô, xe máy và người bên ngoài vào thành phố, trừ xe cứu thương, xe vận chuyển người bệnh, xe công vụ, các xe chở hàng hóa lưu động theo luồng xanh phải tập trung tại các điểm tập kết hàng hóa, lái xe và người theo xe phải ngồi trong cabin có lực lượng tại chỗ hỗ trợ bốc dỡ hàng hóa.

Thành phố cũng đẩy nhanh tốc độ truy vết theo quy trình 24 giờ dập dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia khi có ca F0 mới; nhanh chóng cách ly, xét nghiệm các trường hợp F1, F2 có liên quan.

Hàng ngày có trên 3.000 cán bộ chiến sĩ phối hợp lực lượng quân sự, thanh tra giao thông, đoàn thanh niên, sinh viên... bảo đảm 24/24 giờ tham gia làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát y tế tại các cửa ngõ thành phố, 102 chốt kiểm soát người và phương tiện trên các tuyến đường dân sinh, địa bàn giáp ranh...

Cần Thơ hiện có 5 cơ sở xét nghiệm khẳng định với năng lực tối đa 4.400 mẫu đơn/ngày và 33 cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh sàng lọc SARS-CoV-2.

Cần Thơ cũng đã triển khai chiến dịch xét nghiệm test nhanh cộng đồng cho 997.785 lượt người và xét nghiệm PCR cho hơn 4.300 lượt người. Kết quả ghi nhận 387 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng và 204 trường hợp nhiễm trong khu phong tỏa. Những trường hợp này đã được kịp thời đưa đi điều trị…

Cần Thơ đã phân chia 3 tầng điều trị với công suất tối đa 5.620 giường. Cụ thể, tầng 1 (điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng) gồm 13 bệnh viện với công suất tối đa 4.300 giường; tầng 2 (điều trị F0 mức độ trung bình, có bệnh lý nền) gồm 6 bệnh viện với công suất tối đa 1.120 giường; tầng 3 (điều trị F0 nặng) gồm 3 bệnh viện với công suất 200 giường.

Cần Thơ còn có kế hoạch thành lập 75 khu cách ly y tế tập trung với khả năng tiếp nhận 11.473 người. Đến nay, đã kích hoạt 46 khu cách ly với khả năng cách ly 7.681 người. Thành phố đã cho phép 4 cơ sở lưu trú thực hiện cách ly tập trung có thu phí.

Đến thời điểm này, Cần Thơ đã triển khai 5 đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 và đang chuẩn bị triển khai đợt tiêm thứ 6. Lũy kế có 251.075 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm cho đối tượng ưu tiên và người lao động, người dân trên địa bàn thành phố. Tỷ lệ người được tiêm mũi 1 đạt 18,9% dân số, người tiêm đủ 2 mũi đạt 0,7% dân số.

Tính đến chiều 24/8, Cần Thơ ghi nhận 3.887 ca mắc COVID-19; trong đó có 2.221 trường hợp đã được điều trị khỏi và 51 người tử vong. Theo đánh giá, thành phố Cần Thơ vẫn còn thuộc nhóm nguy cơ rất cao, trong đó 4/9 quận, huyện thuộc nhóm nguy cơ rất cao (Bình Thủy, Ninh Kiều, Ô Môn, Thới Lai) và 4 huyện, quận thuộc nhóm nguy cơ cao (Cái Răng, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Phong Điền) và huyện Cờ Đỏ thuộc nhóm bình thường mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục