Cần xem xét lại việc cấp giấy phép vào phố cấm cho xe hợp đồng du lịch
Dư luận cho rằng cần xem xét lại việc cấp giấy phép vào phố cấm 24/24h đối với các phương tiện này, trường hợp nào cấp phép không hợp lý phải kiên quyết thu hồi.
"Khủng long" vào phố cổ
14 giờ 30 phút ngày 16/5, trên một đoạn ngắn của phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, một đoàn khoảng chục chiếc xe khách hợp đồng du lịch cỡ lớn 45 chỗ lừng lững nối đuôi nhau "lách" vào phố Hồ Hoàn Kiếm, chạy xuyên ra phố Cầu Gỗ. Những chiếc xe nặng nề lắc lư "bò từng mét" vào con phố nhỏ khiến người tham giao giao thông phải nép sát vào hai bên đường.
Cách đó không xa, hàng loạt xe hợp đồng cỡ lớn chở được tới 45 khách chạy dọc phố Trần Quang Khải rẽ vào nút giao thông Lò Sũ, Hàng Tre, Hàng Vôi. Một chiếc đi sau đỗ xịch trước đèn tín hiệu giao thông ở phố Lò Sũ.
Trong khoảng ngắn thời gian, chiếc xe "khủng" chiếm quá nửa mặt đường phố Lò Sũ khiến các phương tiện ô-tô, xe máy đi qua khu vực này ùn ứ, tắc nghẽn giao thông cục bộ từ cả hai phía.
Do khuất tầm nhìn, một chiếc xe máy chở hai người phụ nữ đứng tuổi theo sau chiếc xe khách hợp đồng lưu thông ra hướng Lò Sũ đã va chạm giao thông với một người chiếc xe máy đi ngược chiều rẽ ra phố Nguyễn Hữu Huân. Rất may không có thương tích cho cả hai bên.
Hai khu vực trên chỉ là số ít trong các tuyến phố, đặc biệt là phố cổ, trung tâm giải trí, khu tâm linh ở nội đô Hà Nội đang ngày đêm "chứng kiến" những chiếc xe khách hợp đồng du lịch hoạt động.
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, thời gian qua, việc các loại xe hợp đồng từ 30-45 chỗ liên tục lưu thông vào tận trong những tuyến đường nhỏ chật hẹp đã khiến giao thông nội đô chịu áp lực nặng nề và lộ rõ những nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Ông Nguyễn Văn Hùng (70 tuổi) người dân ở phố Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm phản ánh, ngay tại các tuyến đường chạy dọc hồ Hoàn Kiếm, liên tục có xe hợp đồng cỡ lớn dừng đỗ để đón các đoàn khách từ các khách sạn, khiến cho cả tuyến đường vào các giờ cao điểm trở nên ùn tắc kéo dài, gây ảnh hưởng đến giao thông nội đô.
"Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, từ đầu năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã có quy định hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ và loại phương tiện giao thông tại một số khu vực, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội trong giờ cao điểm, thậm chí vừa qua, thành phố còn cấm xe ta-xi hoạt động tại cả một số khu vực nội thành.
Thế nhưng tại sao lại cho phép những chiếc xe chở khách to như “khủng long” đi vào tận trong phố cổ. Những chiếc xe này vừa chiếm hết diện tích đường, vừa gây nguy hiểm cho các phương tiện và người đi bộ”, ông Hùng bức xúc nói.
Ông Trịnh Hải, 45 tuổi, một người dân ở phố Hàng Khay, Hoàn Kiếm, thẳng thắn chia sẻ xe chở khách du lịch đang trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông tại Thủ đô. “Ở nước ngoài, du khách phải đi bộ hàng cây số để đến được các điểm tham quan.
Còn ở Việt Nam, các xe chở khách du lịch ngang nhiên tiến thẳng đến bờ hồ Gươm, cửa các trung tâm giải trí, khu tâm linh... Trong khi đó, họ có nhiều sự lựa chọn với các loại phương tiện như xe điện - loại hình du lịch xanh ở phố cổ. Đây là điều không thể chấp nhận được”, ông Hải nói.
Chị Nguyễn Thị Tuyết, (46 tuổi) một người dân ở ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên cho biết: Không chỉ tại khu vực phố cổ, xe khách hợp đồng du lịch đang là nỗi ám ảnh với những người tham gia giao thông tại khu vực đường Lê Duẩn giao với Khâm Thiên.
"Đây vốn được coi là “điểm đen” vào mỗi chiều tan tầm, việc xuất hiện các loại xe hợp đồng luồn lách, chen vào phố ở thời điểm này càng khiến đoạn đường thêm chật, ùn tắc bởi lượng phương tiện đông đúc. Hôm nào gặp phải mấy xe ô tô chở khách đi vào đây nữa thì xác định phải mất đến nửa tiếng chỉ để đi hết quãng đường khoảng 500 mét”, chị Nguyễn Thị Tuyết phàn nàn.
Cần xét lại việc cấp giấy phép
Theo tìm hiểu, không chỉ người dân, ngay cả lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cũng khá vất vả trước sự hoạt động với cường độ dày đặc của xe chở khách cỡ lỡn. Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông số 1, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an Hà Nội: Trên địa bàn của đơn vị quản lý có nhiều tuyến phố cổ, lòng đường rất chật hẹp.
Do là nơi tập trung nhiều danh lam thắng cảnh, các trung tâm thương mại lớn, trung tâm vui chơi giải trí nổi tiếng, nên việc các phương tiện 45 chỗ là xe hợp đồng chở khách du lịch tập trung nhiều đã, đang gây áp lực rất lớn đến giao thông tại khu vực. Thực tế kiểm tra cho thấy, đa phần các phương tiện xe hợp đồng 45 chỗ được cấp phép 24/24 giờ. Trường hợp các phương tiện này dừng đỗ chỉ cần 5-10 giây là đã cản trở giao thông, ảnh hưởng đến phương tiện khác.
Theo Đội Cảnh sát giao thông số 1, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong các giờ cao điểm, trước mắt cơ quan chức năng nên nghiên cứu không cho phương tiện ô tô du lịch loại 45 chỗ lưu thông vào phố cổ.
Nếu các phương tiện ô-tô du lịch loại 45 chỗ chở khách quốc tế, khách các tỉnh có nhu cầu về tham quan địa bàn phố cổ, đơn vị sẽ sắp xếp các phương tiện này dừng, đỗ trên các tuyến phố rộng, có chỗ dừng, đỗ như phố: Trần Quang Khải, Lý Thường Kiệt. Từ đây, sử dụng các phương tiện xe điện, xích lô đưa khách quốc tế, khách các tỉnh vào khu phố cổ tham quan sẽ giảm được tình trạng ùn ứ giao thông.
Trao đổi với đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 4 (PC67), Công an Hà Nội cũng nhận được ý kiến: Trên địa bàn có một số trung tâm, khu danh lam thắng cảnh nên thường xuyên có phương tiện du lịch đưa khách, học sinh các tỉnh đi tham quan qua địa bàn.
Việc nhiều phương tiện loại 45 chỗ thường xuyên lưu thông tới các địa điểm này không chỉ gây ùn ứ giao thông cho các tuyến đường trên địa bàn đội quản lý mà còn ảnh hưởng đến các tuyến đường khác mà xe đi qua. Bởi vậy, cần phải khảo sát kỹ lưỡng để sắp xếp các phương tiện một cách hợp lý, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là vào các giờ cao điểm.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67 Công an thành phố Hà Nội thẳng thắn chỉ rõ xe chở khách du lịch đang trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông tại Thủ đô.
Theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát giao thông Thủ đô, để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần xem xét lại việc cấp giấy phép vào phố cấm 24/24h, nếu đơn vị, cơ quan nào cấp phép không hợp lý cần phải kiên quyết thu hồi; không thể để tình trạng xe chở khách hợp đồng du lịch ngang nhiên hoạt động gây ảnh hưởng đến giao thông của Thủ đô.
Trong động thái liên quan từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết: Trước tình trạng xe hợp đồng trá hình lộng hành gây khó khăn cho xe hoạt động trong bến làm rối loạn thị trường vận tải hành khách, thời gian tới Sở sẽ đưa loại xe từ 8 chỗ trở lên vào diện bắt buộc phải thông báo tới cơ quan nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi, ngăn chặn xe hợp đồng lách luật./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Cơn "sốt" xe bán tải và những mẫu xe "hot" nhất thị trường
13:59' - 15/05/2017
Với những khuyến mãi để "giành giật" thị phần, thị trường xe bán tải (Pick-up) Việt Nam những tháng gần đây có mức tăng trưởng lớn mạnh và có sự xáo trộn về doanh số cũng như thứ hạng của các hãng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu đề án thu phí ô tô vào trung tâm
20:35' - 05/04/2017
Việc đề xuất loại hợp đồng dự án phải phù hợp và giảm tối đa sự tham gia từ ngân sách thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
26 trạm bơm được huy động tiêu úng khẩn cấp tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
21:28' - 25/08/2025
Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, các địa phương Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang vận hành 26 trạm bơm (131 máy) cùng nhiều cống tiêu thoát nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Tĩnh có 1 người tử vong và nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu
21:18' - 25/08/2025
Cơn bão số 5 càn quét qua địa bàn Hà Tĩnh làm 1 người chết nhiều người bị thương và hàng trăm ngôi nhà, công trình phụ tốc mái.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 2.100 ha lúa ngã đổ, nhiều khu vực, điểm giao thông bị ngập, chia cắt tại Quảng Trị
21:17' - 25/08/2025
Ngày 25/8, do ảnh hưởng của bão số 5, khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Trị đã có mưa to đến rất to; khu vực phía Nam có mưa vừa, mưa to.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn kết hợp triều cường, nhiều nơi ở Nghệ An ngập nặng
20:38' - 25/08/2025
Do ảnh hưởng bão số 5 kết hợp với triều cường, vùng ven biển tỉnh Nghệ An có nước dâng cao từ 0,5-1,8m. Ghi nhận tại phường Cửa Lò, đến khoảng 16h ngày 25/8, một số tuyến đường nước bắt đầu dâng cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật mới nhất về thiệt hại do bão số 5 tại các địa phương
20:37' - 25/08/2025
Mưa làm ngập 16.346ha lúa (Ninh Bình 911ha, Hà Tĩnh 13.327 ha, Quảng Trị 2.108ha), 611 ha rau màu, 2.058ha cây ăn quả và 4.443 cây xanh gãy đổ, 22 cột điện gãy đổ tại Hà Tĩnh
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật kết quả ủng hộ nhân dân Cuba tính đến 19h30 ngày 25/8
19:58' - 25/08/2025
Tính đến 10h00 ngày 25/8, tổng số tiền ủng hộ gửi đến nhân dân Cuba đã đạt hơn 376 tỷ đồng, với hơn 1,8 triệu lượt người tham gia đóng góp.
-
Kinh tế & Xã hội
Bão số 5 gây mưa lớn, ngập lụt tại Thanh Hóa, Thủy điện Cẩm Thủy 1 xả lũ khẩn cấp
19:57' - 25/08/2025
Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông đã phát đi thông báo về việc tăng lưu lượng xả lũ hồ chứa thủy điện Cẩm Thủy 1 để đảm bảo duy trì mực nước hồ ở dưới mực nước chết là 25,5m.
-
Kinh tế & Xã hội
"Mưa đỏ" vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng
19:57' - 25/08/2025
Chỉ sau ba ngày ra rạp, bộ phim Mưa đỏ đã chính thức vượt mốc 100 tỷ đồng doanh thu phòng vé.
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng gỡ khó cho dự án điện phân nhôm hơn 18.400 tỷ đồng
19:48' - 25/08/2025
Chiều 25/8, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, chủ đầu tư nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cấp bách cho Dự án điện phân nhôm Đắk Nông.