Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với cải dầu của Canada

08:35' - 19/05/2022
BNEWS Chính phủ Canada ngày 18/5 cho biết Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đối với cải dầu của Canada sau tranh chấp thương mại kéo dài 3 năm.

Vào tháng 3/2019, Trung Quốc đã đóng cửa thị trường đối với hai nhà xuất khẩu cải dầu lớn nhất Canada là Viterra và Richardson International; đồng thời thiết lập một chế độ kiểm tra gắt gao hơn, khiến giao dịch thương mại với các nhà xuất khẩu khác của Canada bị chậm lại.

 

Những động thái này diễn ra sau vụ Ottawa bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.

Trước khi quan hệ thương mại song phương rơi vào tình trạng căng thẳng, thị trường Trung Quốc chiếm 40% xuất khẩu hạt cải dầu của Canada. Canada đã đưa vụ việc này ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ban hội thẩm của WTO đã được thành lập vào tháng 11/2021.

Bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế, và bà Marie-Claude Bibeau, Bộ trưởng Nông nghiệp và Chế biến thực phẩm ngày 18/5 đã ra tuyên bố chung hoan nghênh quyết định trên của Bắc Kinh; đồng thời khẳng định Ottawa sẽ tiếp tục làm việc với nông dân, các doanh nghiệp, nhà xuất khẩu,...trong lĩnh vực cải dầu để bảo vệ lợi ích của ngành ở thị trường trong và ngoài nước.

Lĩnh vực cải dầu đóng góp gần 27 tỷ CAD cho nền kinh tế Canada, đồng thời thu hút tới 250.000 việc làm. Năm 2018, Canada đã xuất khẩu các sản phẩm từ cải dầu trị giá trên 11 tỷ CAD sang hơn 50 thị trường./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục