Canada cho phép tiêm chủng kết hợp các loại vaccine ngừa COVID-19

07:55' - 02/06/2021
BNEWS Ủy ban tư vấn quốc gia về miễn dịch của Canada (NACI) thông báo hướng dẫn cập nhật cho phép phối kết hợp các loại vaccine ngừa COVID-19 đã được cấp phép tại nước này trong phần lớn các trường hợp.

Theo hướng dẫn mới này, những người đã tiêm mũi đầu là vaccine của AstraZeneca có thể nhận mũi tiêm thứ hai là vaccine của Pfizer-BioNTech hay Moderna trừ trường hợp đang mang thai.

Cho đến nay, Canada đã cho phép sử dụng 4 loại vaccine ngừa COVID-19 của các hãng dược Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Văn bản hướng dẫn mới cũng cho biết các vaccine của Pfizer và Moderna có thể sử dụng phối kết hợp cho cả mũi tiêm thứ nhất và mũi tiêm thứ hai.

Tuy nhiên, NACI không khuyến nghị tiêm mũi thứ hai là vaccine của AstraZeneca sau khi đã tiêm mũi thứ nhất là vaccine của Pfizer hay Moderna vì các lý do an toàn cũng như dữ liệu hạn chế về việc sử dụng kết hợp này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/6, quan chức phụ trách y tế công của Canada Theresa Tam cho biết "NACI đang nỗ lực để nhanh chóng áp dụng hướng dẫn mới đối với việc sử dụng vaccine tại nước này để đảm bảo bảo vệ tối ưu người dân trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang thay đổi".

Bà Tam cũng nói thêm rằng mặc dù theo khuyến nghị mới của NACI các loại vaccine có thể sử dụng kết hợp an toàn, song người dân nên sử dụng cùng một loại vaccine cho hai lần tiêm nếu có thể, đặc biệt là vaccine của Pfizer hay Moderna.

Theo bà Tam, việc sử dụng kết hợp vaccine không phải là một khái niệm mới và đã được y tế công áp dụng lâu nay đối với nhiều loại vaccine.

Hướng dẫn cập nhật của NACI dựa trên những nghiên cứu hiện nay từ Tây Ban Nha và Anh cho thấy việc phối kết hợp vaccine của AstraZeneca và Pfizer là an toàn và có hiệu quả phòng ngừa COVID-19.

Tính đến chiều 1/6/2021, đã có 21.942,111 người Canada, tương đương 57,75% dân số nước này, được tiêm mũi đầu vaccine ngừa COVID-19 và  2.144.126 người, tương đương 5,64%, tiêm mũi thứ hai.

Tình hình dịch bệnh tại quốc gia Bắc Mỹ cũng đang tiếp tục đà giảm với số ca mắc mới mỗi ngày trong 7 ngày gần đây nhất ở dưới mức 2.700 ca, tử vong mỗi ngày trung bình giảm xuống 39 ca.

Cũng tính đến chiều 1/6, Canada ghi nhận 1.248 ca mắc mới, đưa tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên con số 1.382.822, trong đó 25.565 người đã tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục