Canada có thể không ưu tiên bảo toàn mức xếp hạng tín nhiệm “vàng” AAA

15:09' - 20/10/2020
BNEWS Theo các chuyên gia phân tích, việc bảo toàn mức xếp hạng tín nhiệm “vàng” AAA có thể không còn được Chính phủ Canada ưu tiên nhiều như trong những năm qua.

Theo các chuyên gia phân tích, việc bảo toàn mức xếp hạng tín nhiệm “vàng” AAA có thể không còn được Chính phủ Canada ưu tiên nhiều như trong những năm qua, khi Ottawa xác định nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là đưa nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng chứ không phải là nằm trong danh sách những nước có mức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới.

Trong chương trình hành động mới, chính phủ đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đã nhấn mạnh “chiến đấu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên số 1”  và đây là không phải là thời điểm để áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng”.

Để duy trì vị trí xếp hạng của mình, Canada cần thuyết phục các hãng xếp hạng tín nhiệm rằng nước này có một kế hoạch hợp lý để khôi phục "sức khỏe" nền tài chính khi đại dịch COVID-19 rút xuống.

Ottawa dự báo thâm hụt ngân sách 343 tỷ CAD (259 tỷ USD) trong tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2021, do các gói hỗ trợ khổng lồ trong đại dịch.

Theo khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Ipsos, 55% số người Canada tham gia cuộc thăm dò cảm thấy mức thâm hụt ngân sách trên là quá nhiều và 80% bày tỏ mong muốn Ottawa có kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách.

Các hãng xếp hạng tín nhiệm sẽ theo dõi sát những cập nhật về chính sách tài khóa của Ottawa để đánh giá “sức khỏe” tài chính của nước này.

Tuy nhiên, mối đe dọa bị hạ xếp hạng tín nhiệm có thể không phải nhân tố định hướng chính sách như hồi những năm 1990, thời điểm S&P Global Ratings và Moody’s Investors Service hạ mức xếp hạng của Canada. Canada thời đó đã bước vào giai đoạn "thắt lưng buộc bụng" kéo dài nhiều năm.

Tính trên quy mô toàn cầu, chi tiêu của các chính phủ để bù đắp những thiệt hại về kinh tế do dịch COVID-19 gây ra đã lên tới tổng cộng 12.000 tỷ USD, tương đương khoảng 12% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới, theo tính toán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trong khi đó, danh sách các chính phủ sở hữu mức xếp hạng tín nhiệm AAA đã giảm xuống chỉ còn 10 đến 12 nước, tùy thuộc vào đánh giá của các hãng xếp hạng tín nhiệm.

S&P cho rằng Canada ở vào vị thế tốt hơn nhiều nước khác để có thể tăng chi tiêu nhằm hỗ trợ nền kinh tế. S&P, Moody’s và DBRS Morningstar đang dành cho Canada mức xếp hạng tín nhiệm cao nhất.

Trong khi Fitch Ratings hồi tháng 6/2020 đã hạ xếp hạng tín nhiệm của quốc gia Bắc Mỹ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục