Canada công bố gói hỗ trợ gần 150 triệu USD cho người thu nhập thấp, vô gia cư

12:00' - 15/02/2024
BNEWS Chính phủ Canada đã công bố gói hỗ trợ mới gần 200 triệu CAD (gần 150 triệu USD) để hỗ trợ người thuê nhà có thu nhập thấp và người vô gia cư.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, nhằm giúp người dân giảm bớt gánh nặng chi phí, Chính phủ Canada đã công bố gói hỗ trợ mới gần 200 triệu CAD (gần 150 triệu USD) để hỗ trợ người thuê nhà có thu nhập thấp và người vô gia cư. Gói hỗ trợ này gồm khoản 99 triệu CAD để giải quyết chi trả tiền thuê nhà ở và 100 triệu CAD hỗ trợ mở rộng không gian ở những nơi tạm trú cho những người không có nhà ở.

 

Các biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Canada đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết tình trạng giá thuê nhà tăng vọt cũng như chi phí sinh hoạt và vấn đề người vô gia cư ngày càng tăng. Các khoản hỗ trợ cũng nhằm giảm bớt phần nào gánh nặng về tài chính do chi phí sinh hoạt và nhà ở tăng cao, cũng như nhiều vấn đề khó khăn khác của người dân nước này.

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland, vấn đề nhà ở đang là thách thức chính ở nước này hiện nay. Đây là vấn đề người dân quan tâm hàng đầu, đặc biệt là những người đang phải vật lộn với chi phí thuê nhà ở cao.

Khoản hỗ trợ khả năng chi trả tiền thuê nhà sẽ được chuyển trực tiếp cho người dân, trong khi khoản hỗ trợ thứ hai sẽ giúp tăng thêm nơi trú ngụ, đồng thời cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người vô gia cư trong mùa Đông giá lạnh này.

Vấn đề chi phí sinh hoạt gồm giá cả hàng hóa thiết yếu và chi phí nhà ở đang là đề tài nóng được mọi tầng lớp tại Canada quan tâm. Hội đồng hành động vì giá cả hợp lý của nước này gần đây đã đưa ra một số đề xuất, trong đó tập trung vào việc giảm chi phí nhà ở và trợ cấp hàng hóa nhu yếu phẩm cho các gia đình thu nhập thấp.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Giám đốc tổ chức từ thiện Prosper Canada Lisa Rae cho biết rất nhiều người dân nước này đang thực sự gặp khó khăn với chi phí sinh hoạt và nhiều hộ gia đình, đặc biệt là những hộ gia đình thu nhập thấp đang chật vật để mưu sinh. Việc triển khai chương trình mới hỗ trợ hàng hóa nhu yếu phẩm có thể được coi là giúp tạo ra khoản thu nhập mới đối với những đối tượng này.

Điều này có nghĩa thu nhập hàng tháng của họ sẽ được tăng thêm khoảng 150 CAD đối với mỗi người lớn và 50 CAD đối với mỗi trẻ em. Bà Lisa cho rằng hành động này sẽ góp phần hỗ trợ người dân đảm bảo thêm về mặt tài chính để có thể chi trả cho hàng hóa thiết yếu do lạm phát khiến chi phí sinh hoạt và nhà ở tại Canada tăng cao. 

Số liệu mới nhất của trang web về thuê nhà ở Rentals.ca và công ty nghiên cứu thị trường Urbanation (Canada) cho thấy giá chào thuê trung bình trong tháng 12/2023 tại nước này đã tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao kỷ lục là 2.178 USD mỗi tháng.

Trong thời gian qua, Chính phủ Canada cũng đã thực hiện một số biện pháp để giảm bớt sức ép về giá cả sinh hoạt và nhà ở cho người dân như tạo quỹ hỗ trợ xây nhà giá rẻ hay phối hợp với các nhà phân phối lớn để giảm giá hàng hóa, song những nỗ lực này vẫn chưa thực sự có được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên với khoản hỗ trợ tiền thuê nhà kể trên, số tiền trợ cấp về nhà ở của Canada sẽ tăng lên 325 triệu CAD.

Dự kiến khoản hỗ trợ này sẽ giúp giá thuê nhà trở nên hợp lý đối với hơn 300.000 hộ gia đình có thu nhập thấp hiện nay, trong khi khoản tiền hỗ trợ tăng thêm nơi tạm trú sẽ giúp tăng giá trị của Quỹ chương trình hỗ trợ nhà ở tạm thời lên hơn 362 triệu CAD, giúp cộng đồng có thêm nguồn lực để bảo vệ và che chở cho những người vô gia cư.

         

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục