Canada đề nghị Trung Quốc trả tự do cho hai công dân nước này

22:00' - 16/05/2019
BNEWS Bộ Ngoại giao Canada cho rằng việc tạm giam và bắt giữ hai công dân Canada là "hành động tùy tiện", đồng thời yêu cầu Trung Quốc lập tức thả 2 công dân này.
Công dân Canada Michael Kovrig (trái) và Michael Spavor. Ảnh: BBC/ TTXVN

Ngày 16/5, Canada đã đề nghị Trung Quốc ngay lập tức thả 2 công dân của nước này vừa bị Bắc Kinh chính thức bắt giữ sau nhiều tháng tạm giam với lý do an ninh quốc gia, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia này.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Canada cho rằng việc tạm giam và bắt giữ hai công dân Canada là "hành động tùy tiện", đồng thời yêu cầu Trung Quốc lập tức thả cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

Bộ Ngoại giao Canada đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quan hệ giữa nước này và Trung Quốc căng thẳng sau khi nhà chức trách Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Sau đó, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor với cáo buộc "tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc". Giới quan sát cho rằng động thái này của phía Trung Quốc là để trả đũa vụ bắt giữ CFO của Huawei.

Hiện Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế hối thúc Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân Canada nói trên./.

>>> Căng thẳng bùng phát khi Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục