Căng thẳng bùng phát khi Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada

14:44' - 16/05/2019
BNEWS Ngày 16/5, tờ The Globe and Mail - nhật báo hàng đầu của Canada - đưa tin Trung Quốc đã chính thức bắt giữ hai công dân Canada bị giam giữ trong nhiều tháng qua với lý do an ninh quốc gia.
Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ Michael Kovrig (trái) và Michael Spavor. Ảnh: BBC/ TTXVN

Vụ việc này đã làm bùng phát căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Báo trên  dẫn một nguồn tin Chính phủ Canada cho biết cả hai người bị bắt giữ nói trên, gồm cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đều chưa bị buộc tội chính thức. 

Tờ báo cũng dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Canada "lên án hành động bắt giữ tùy tiện của phía Trung Quốc".

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc căng thẳng sau khi nhà chức trách Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Sau đó, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor với cáo buộc "tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc". Giới quan sát cho rằng động thái này của phía Trung Quốc là để trả đũa vụ bắt giữ CFO của Huawei.

Hiện Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế hối thúc Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân Canada nói trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục