Canada giữ nguyên lãi suất chủ chốt, hỗ trợ thị trường tín dụng

12:36' - 16/04/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) thông báo giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 0,25%, một quyết định không nằm ngoài dự đoán của thị trường.

Đồng thời, BoC cũng sẽ triển khai hai chương trình mua trái phiếu mới để hỗ trợ thị trường tín dụng trong bối cảnh nền kinh tế Canada đang điêu đứng vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

BoC đánh giá các thị trường tín dụng vẫn đang trong tình trạng căng thẳng và lên kế hoạch trong những tuần tới sẽ thực hiện Chương trình Mua trái phiếu của tỉnh bang với giá trị 50 tỷ CAD (trên 35 tỷ USD) và Chương trình Mua trái phiếu doanh nghiệp trị giá 10 tỷ CAD (trên 7 tỷ USD) trên thị trường mở.

BoC kỳ vọng những biện pháp này sẽ được triển khai đồng thời với việc nới lỏng sức ép đối với người đi vay. Khi các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh được nới lỏng và hoạt động kinh tế được khôi phục, thì chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ giúp củng cố niềm tin, khuyến khích doanh nghiệp và người tiêu dùng chi tiêu để thúc đẩy tăng trưởng.

BoC tuyên bố, trong trường hợp cần thiết sẽ sẵn sàng điều chỉnh quy mô cũng như thời hạn triển khai các chương trình này.

Quyết định giữ nguyên lãi suất được BoC đưa ra sau khi đã 3 lần hạ lãi suất trong tháng Ba vừa qua, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng.

Hồi cuối tháng này, BoC đã thông báo về chương trình mua tài sản quy mô lớn, với mức mua tối thiểu 5 tỷ CAD/tuần các trái phiếu của chính phủ Canada trên thị trường mở.

Động thái này của BoC được giới quan sát đánh giá là bước đi đầu tiên của chiến lược nới lỏng định lượng (QE). Hai chương trình mua trái phiếu của tỉnh bang và doanh nghiệp được cho là bước mở rộng của chiến lược này.

BoC nhận định đại dịch COVID-19 đã khiến tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada trong ngắn hạn rơi sụt giảm mạnh nhất từ trước tới nay, nhưng các hoạt động kinh tế có thể sẽ được khởi động trở lại vào tháng Sáu tới.

Giới chức đã yêu cầu người dân ở nhà và tạm ngừng các hoạt động kinh tế không thiết yếu, khiến hàng triệu việc làm bị “bốc hơi”.

BoC ước tính GDP thực tế của nước này so với ở thời điểm quý IV/2019 có thể giảm từ 1-3% trong quý I/2020 và giảm 15-30% trong quý II/2020.

Theo số liệu báo cáo mới nhất trên trang thông tin điện tử của Chính phủ Canada cập nhật lúc 19h30 ngày 15/4 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), nước này ghi nhận tổng cộng 28.381 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Đáng chú ý là số ca tử vong do COVID-19 đã lên tới 1.010 người. Phần lớn các ca tử vong là tại hai tỉnh bang Quebec và Ontario./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục