Quốc hội Canada thông qua chương trình trợ cấp lương trị giá hơn 52 tỷ USD

10:21' - 12/04/2020
BNEWS Tối 11/4 (giờ địa phương), Quốc hội Canada đã thông qua chương trình trợ cấp lương của chính phủ nhằm bơm hàng tỷ CAD vào các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Tối 11/4 (giờ địa phương), Quốc hội Canada đã thông qua chương trình trợ cấp lương của chính phủ nhằm bơm hàng tỷ CAD vào các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến ngày một nghiêm trọng tại “xứ sở lá phong”.

Chương trình trợ cấp lương trị giá 73 tỷ CAD (trên 52 tỷ USD) đã vượt qua ải Hạ viện và Thượng viện trong ngày 11/4 (giờ địa phương).

Chủ tịch Hạ viện Canada Anthony Rota nhận định đây là “một ngày đặc biệt trong một giai đoạn đặc biệt”.

Dự luật về chương trình trợ cấp lương này cũng vừa nhận được sự phê chuẩn của Toàn quyền Canada, bà Julie Payette.

Trong khuôn khổ của chương trình nói trên, Chính phủ liên bang sẽ trợ cấp 75% lương cho các doanh nghiệp, để người lao động có thể nhận được mức lương lên tới 847 CAD/tuần trong 12 tuần.

Điều kiện để nhận trợ cấp là doanh thu của doanh nghiệp giảm 15% trong tháng 3/2020, hoặc giảm 30% trong tháng 4 hoặc tháng 5/2020.

Chỉ trong vài tuần lễ, nền kinh tế Canada đã dịch chuyển sang nền kinh tế trong thời chiến, với các gói chi tiêu khổng lồ của chính phủ và các biện pháp kiểm soát trực tiếp mức thu nhập của nhiều người dân.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội cảnh báo: thâm hụt ngân sách của Canada trong tài khóa này có thể bị đẩy lên 132 tỷ USD, tương đương 8,5% GDP.

Và Ottawa đang phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn, đó là duy trì “mạch sống” để nền kinh tế có thể phục hồi sau đại dịch, đồng thời đưa chi tiêu công vào tầm kiểm soát.

Liên quan đến đại dịch COVID-19, Thủ tướng Justin Trudeau nhận định người cao tuổi là nhóm “bị đe dọa” nhiều nhất.

Thủ tướng biểu dương những nhân viên đang làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu là “những anh hùng” ngày nay, khi họ chăm sóc sức khỏe cho dân, giúp người dân có thể ở nhà để dịch bệnh không lây lan.

Theo số liệu cập nhật lúc 17h33 phút ngày 11/4 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ) trên trang web của Chính phủ Canada, nước này có 23.318 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 653 người tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục