Canada hạ lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm

10:07' - 06/06/2024
BNEWS Đây là lần đầu tiên BoC hạ lãi suất kể từ tháng 3/2020. Với quyết định này, Canada trở thành quốc gia đầu tiên trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) nới lỏng lãi suất sau đại dịch COVID-19.

Ngày 5/6, Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã điều chỉnh hạ lãi suất 0,25%. Đây là lần đầu tiên BoC hạ lãi suất kể từ tháng 3/2020. Với quyết định này, Canada trở thành quốc gia đầu tiên trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) nới lỏng lãi suất sau đại dịch COVID-19.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, như vậy, lãi suất chính sách của BoC giảm xuống còn 4,75% sau 6 lần duy trì liên tục ở mức 5% kể từ tháng 7/2023. Trong tuyên bố, BoC cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên dữ liệu cho thấy lạm phát cơ bản ở Canada đang "hạ nhiệt" và ngày càng tiến gần mức mục tiêu 2%.

Thống đốc BoC Tiff Macklem nhấn mạnh cuộc chiến chống lạm phát ở Canada đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Theo đó, lạm phát đã giảm đáng kể so với mức cao kỷ lục 8,1% năm 2022, khi BoC bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tài chính.

Tuy nhiên, ông Macklem cảnh báo triển vọng lạm phát vẫn đối mặt với rủi ro, do đó quyết định tiếp theo về lãi suất sẽ được đưa ra thận trọng. Ông nhấn mạnh các rủi ro về căng thẳng địa chính trị và giá nhà tăng cao.

Dự kiến, quyết định tiếp theo về chính sách tiền tệ của BoC sẽ được công bố ngày 24/7 tới.

Trong những năm qua, người tiêu dùng Canada đã phải chật vật ứng phó với lạm phát và lãi suất liên tục tăng. Nhiều người liên tục chậm thanh toán thẻ tín dụng và trả góp ô tô vì chi phí sinh hoạt hằng tháng cao hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục