Thái Lan tung gói hỗ trợ tín dụng 50 tỷ baht cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

10:11' - 29/05/2024
BNEWS Bộ Tài chính Thái Lan đang chuẩn bị quỹ bảo lãnh tín dụng trị giá 50 tỷ baht (1,35 tỷ USD) để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong việc tiếp cận nguồn vốn vay.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Paopoom Rojanasakul, chương trình bảo lãnh danh mục đầu tư mới (PGS 11), do Tập đoàn Bảo lãnh tín dụng Thái Lan (TCG) thuộc sở hữu nhà nước vận hành, nhằm mục đích cung cấp bảo lãnh cho vay đối với các ngân hàng, qua đó thúc đẩy thanh khoản trong hệ thống tài chính.

 
Ông Paopoom cho biết, cơ chế này sẽ giảm thiểu rủi ro và tăng tài sản thế chấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đánh giá của ngân hàng, qua đó giúp những người không có đủ tài sản thế chấp có thể tiếp cận tín dụng ngay lập tức.

Chương trình bảo lãnh tín dụng PGS 11 có ngân sách là 50 tỷ baht, trong đó cung cấp hỗ trợ tối đa 40 triệu baht (1,1 triệu USD) cho mỗi người vay tiền. Thời hạn bảo lãnh lên tới 10 năm và mỗi lần bảo lãnh không được vượt 30% số tiền vay ngân hàng.

Ông Paopoom lưu ý thêm rằng ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới được mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng.

Theo ông Paopoom, các khoản vay ngân hàng thương mại dành cho các doanh nghiệp lớn với số tiền hơn 500 triệu baht (13,5 triệu USD) đã tăng 3,3% trong năm 2023, nhưng các khoản vay dưới 500 triệu baht lại giảm 5,1%. Bên cạnh đó, tỷ lệ an toàn vốn của các ngân hàng là 20,1%, tỷ lệ bao phủ thanh khoản là 203% và tỷ lệ bao phủ nợ xấu là 176%.

Ông Paopoom đánh giá, những số liệu này phản ánh rằng các ngân hàng rất ổn định, một phần vì họ chọn chỉ các doanh nghiệp lớn vay, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị hạn chế tiếp cận tín dụng do các ngân hàng chọn cách tránh rủi ro. Ông nói, điều này khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có nguồn vốn cần thiết, dẫn đến việc đóng cửa, sản xuất chậm lại và cắt giảm việc làm, ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Danh mục bảo lãnh hiện tại của TCG lên tới 100 tỷ baht (2,7 tỷ USD), trong đó 12-13% dành cho lĩnh vực dịch vụ, bao gồm du lịch và chăm sóc sức khỏe, trong khi thực phẩm và nông nghiệp chiếm khoảng 10% tổng danh mục đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục