Canada kiên trì “theo đuổi” tranh chấp thương mại về gỗ mềm với Mỹ

11:40' - 03/09/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 2/9 cam kết tiếp tục “cuộc chiến” chống lại việc Mỹ áp thuế đối kháng đối với gỗ mềm xuất khẩu của Canada.

Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh RED FM, có trụ sở tại Vancouver (Canada), Thủ tướng Trudeau đánh giá cao việc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra quyết định hồi tuần qua ủng hộ Canada.

Ông Trudeau cho biết Chính phủ Mỹ đã sai lầm khi kiên trì “trừng phạt” đối với ngành lâm nghiệp Canada. Theo ông Trudeau, Canada nhận thấy sự tái khởi động và phục hồi nền kinh tế trong nước phần lớn sẽ liên quan tới hoạt động xây dựng vốn cần tới các sản phẩm lâm nghiệp như gỗ xây dựng.

Tiểu ban giải quyết tranh chấp của WTO công bố rằng Bộ Thương mại Mỹ và Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ đã sai lầm hồi năm 2017 khi áp dụng thuế đối kháng đối với gỗ mềm xuất khẩu của Canada.

Tiểu ban trên đã nhất trí với lập luận của Canada cho rằng Bộ Thương mại Mỹ đã có một số sai sót trong việc xác định mức giá gỗ xây dựng chuẩn của Canada mà cơ quan này đã sử dụng để xác định liệu các nhà sản xuất Canada có đang trả mức phí khai thác phù hợp cho các địa phương ở Canada hay không.

Tiểu ban trên của WTO đã đưa ra quyết định trên sau khi Mỹ hồi tháng 8/2020 quyết định khôi phục mức thuế 10% đối với nhôm xuất khẩu của Canada. Tuy vậy, quyết định này của Mỹ đã vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất ở cả Mỹ và Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục