Canada lên tiếng về quyền riêng tư của vợ chồng Hoàng tử Harry

13:56' - 23/01/2020
BNEWS Các phương tiện truyền thông tại Canada cần có thái độ lịch sự và tự giác điều chỉnh hành vi, tôn trọng quyền riêng tư của vợ chồng Hoàng tử Harry - Công tước xứ Sussex (Anh).
Trong ảnh (tư liệu): Hoàng tử Anh Harry (trái) và Công nương Meghan Markle (phải) cùng con trai trong chuyến thăm Cape Town, Nam Phi ngày 25/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ông Michael McEvoy - Ủy viên bảo vệ quyền riêng tư của tỉnh bang British Columbia (cực Tây Canada) ngày 22/1 cho rằng các phương tiện truyền thông tại Canada cần có thái độ lịch sự và tự giác điều chỉnh hành vi, tôn trọng quyền riêng tư của vợ chồng Hoàng tử Harry - Công tước xứ Sussex (Anh).

Trong một phát biểu ngày 22/1, ông Michael McEvoy khẳng định quyền tự do của truyền thông Canada, song cũng nhấn mạnh phải cân nhắc tới quyền riêng tư của cặp đôi này khi họ chọn cư ngụ gần thành phố Victoria thuộc bang British Columbia.

Theo một số nguồn tin, các luật sư của vợ chồng Công tước xứ Sussex dọa sẽ kiện báo chí Anh sau khi vợ của Hoàng tử Harry - nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle và con trai Archie bị chụp hình khi đang đi dạo tại công viên ở Bắc Victoria.

Ông McEvoy cho biết Đạo luật bảo vệ thông tin cá nhân của British Columbia hạn chế các tổ chức tư nhân (bao gồm cả các doanh nghiệp, các nghiệp đoàn, các đảng phái chính trị) tiết lộ thông tin về đời tư của cá nhân, nhưng đạo luật lại không áp dụng đối với việc thu thập thông tin vì mục đích báo chí hay văn học.

Theo nhật báo Telegraph (Anh), Hoàng tử Harry hiện đã có mặt tại thành phố Vancouver của Canada sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh đầu tư Anh - châu Phi tại London. Đây là hoạt động chính thức cuối cùng của hoàng tử 35 tuổi này trong vai trò thành viên Hoàng gia Anh.

Theo thỏa thuận đàm phán giữa các đại diện của Nữ hoàng Anh, Hoàng tử Harry và các thành viên cao cấp khác trong hoàng tộc Anh được Điện Buckingham thông báo ngày 18/1, Hoàng tử Harry và vợ sẽ từ bỏ các tước vị hoàng gia và theo đó không tiếp tục được nhận hỗ trợ từ ngân sách công.

Cặp đôi này sẽ phải hoàn trả khoảng 2,4 triệu bảng (tương đương 3,1 triệu USD) chi phí tu sửa Frogmore Cottage - nơi ở của họ gần Lâu đài Windsor (Anh).

Ngoài ra, Hoàng tử Harry cũng phải từ bỏ các tước hiệu quân đội và vai trò người bảo trợ được đảm nhận sau hai đợt thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Afghanistan với Quân đội Anh.

Thông báo của Điện Buckingham nêu rõ Harry vẫn là một hoàng tử và cặp vợ chồng Harry - Meghan sẽ vẫn giữ danh hiệu Công tước và Nữ công tước xứ Sussex khi họ bắt đầu một cuộc sống mới, trong đó thời gian sống ở Bắc Mỹ nhiều hơn.

Họ cũng sẽ tiếp tục thực hiện một số trách nhiệm trên cương vị đại diện của Nữ hoàng. Mặc dù vậy, vợ chồng Hoàng tử Harry sẽ không tham gia bất kỳ sự kiện nghi lễ hoàng gia hoặc chuyến thăm ngoại giao nào của hoàng gia trong tương lai.

Họ sẽ được phép kiếm tiền trong lĩnh vực kinh tế tư nhân, xúc tiến các kế hoạch "ra riêng" của họ từ mùa Xuân năm 2020.

Tuy nhiên giới chức hoàng gia yêu cầu vợ chồng Harry phải "đảm bảo các giá trị của Hoàng gia" dù theo đuổi bất cứ công việc gì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục