Canada-Mỹ hướng tới thiết lập quan hệ đối tác Bắc Mỹ về biến đổi khí hậu

08:17' - 24/02/2021
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23/2, hai nhà lãnh đạo khẳng định hướng tới thiết lập quan hệ đối tác Bắc Mỹ về biến đổi khí hậu.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên giữa Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23/2, hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ hướng tới thiết lập quan hệ đối tác Bắc Mỹ về biến đổi khí hậu.

Trong tuyên bố ngày 23/2, Nhà Trắng cho biết: “Thông qua Lộ trình Đối tác Mỹ - Canada, chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy tầm nhìn chung về sự thịnh vượng, đa dạng, bình đẳng và công bằng cho tất cả người dân hai nước”.

Dự kiến, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ công bố Lộ trình Đối tác Mỹ - Canada vào lúc 16h ngày 23/2 giờ địa phương (tức 4h ngày 24/2 giờ Việt Nam), đưa ra phương hướng hợp tác trong 6 lĩnh vực: đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, biến đổi khí hậu, kinh tế, đa dạng, an ninh và các liên minh quốc tế.

Theo nguồn tin của Chính phủ Canada, hợp tác khí hậu sẽ là trọng tâm của cuộc hội đàm ngày 23/2 - cuộc hội đàm song phương đầu tiên của Tổng thống Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi nhậm chức vào tháng trước.

Do đại dịch COVID-19, cuộc hội đàm sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến, dự kiến kéo dài khoảng 2 giờ, với sự tham gia của cả Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland và 15 thành viên nội các của hai chính phủ.

Tờ Globe and Mail dẫn nguồn của giới chức Canada cho biết các bộ trưởng sẽ được hướng dẫn để triển khai chiến lược năng lượng xanh. Mục tiêu của Thủ tướng Trudeau là thúc đẩy hoạt động kinh doanh "xanh" cho các công ty Canada, chẳng hạn xuất khẩu thủy điện hoặc chế tạo xe điện cho thị trường Mỹ.

Bản Lộ trình cũng xây dựng nhóm làm việc cấp cao trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, tìm giải pháp hợp tác nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu nhà kính và thực hiện mạnh mẽ hơn Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Bản Lộ trình bao gồm kế hoạch “hiện đại hóa” NORAD (Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ) nhằm tăng cường khả năng phòng thủ lục địa, đặc biệt là ở Bắc Cực, và cam kết thiết lập lại Diễn đàn Tội phạm xuyên biên giới để giúp lực lượng cảnh sát hai nước hợp tác tốt hơn.

Bản Lộ trình cũng cam kết tái khẳng định sự ủng hộ của Canada và Mỹ đối với một loạt tổ chức quốc tế, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes.

Cuộc hội đàm trực tuyến ngày 23/2 được cho là để thay thế chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ, theo truyền thống là thăm Canada.

Năm 2017, ông Donald Trump và Thủ tướng Trudeau cũng đã thay đổi truyền thống vì Canada lo ngại rằng ông Trump sẽ được chào đón bằng các cuộc biểu tình ở Ottawa. Thay vào đó, Thủ tướng Canada đã đến thăm Nhà Trắng một tháng sau khi ông D.Trump nhậm chức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục