Mùa Đông ấm đe dọa sự tồn tại của những con đường trên sông băng ở Canada

15:00' - 22/02/2021
BNEWS Canada đang trải qua những tháng mùa Đông ấm áp hơn so với những năm trước.

Nhiệt độ mùa Đông ấm bất thường đang khiến ông Gilbert Cardin lo lắng về tương lai của những con đường được hình thành trên một con sông bị đóng băng ở phía Tây thành phố Montreal (bang Quebec) mà ông vẫn luôn nỗ lực duy trì để kinh doanh mỗi dịp Đông về.

Ông chia sẻ: "Ở một số thời điểm, chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không thể duy trì việc mở cửa con đường băng này nếu những mùa Đông tới thời tiết vẫn ấm áp như hiện nay".

Kể từ ngày 14/2, con đường dài 900 m, được dọn sạch tuyết và được đánh dấu bằng cây linh sam, đã cho phép người điều khiển xe gắn máy đi lại giữa hai ngôi làng đối diện bên bờ sông Ottawa mà không cần phải di chuyển một quãng đường dài tới 40 km để đến cây cầu gần nhất.

Những con đường trên sông băng như vậy từng là điều rất đỗi bình thường ở những khu vực này.

Người dân địa phương và du khách đều tận dụng tối đa những con đường này vào mùa Đông, thậm chí coi chúng như một hình thức giải trí.

Tuy nhiên, ở các vùng phía Nam của Canada, những con đường băng theo mùa như vậy đang trở nên ngày càng ít ỏi do nhiệt độ mùa Đông có sự thay đổi lớn - từ mức nhiệt "lạnh thấu xương" khiến các dòng sông bị đóng băng nay lại chuyển sang nền nhiệt ôn hòa và ấm áp hơn - khiến các con đường trên sông băng như vậy khó có thể được hình thành hoặc tồn tại lâu.

Ngày nay, chỉ có vài chục dấu tích của những mùa Đông lạnh giá trước đây còn tồn tại trên khắp đất nước Canada. Riêng tại bang Quebec, số con đường băng được hình thành từ các dòng sông chỉ tính trên đầu ngón tay.

Con đường mà ông Cardin nhắc tới nằm giữa Pointe-Fortune và Saint Andrew d'Argenteuil là một trong 3 con đường duy nhất ở vùng Montreal mở cửa trong năm nay.

Ông than thở: "Mùa Đông năm nay chúng tôi mở cửa muộn hơn một tháng", phàn nàn nguyên nhân là do nhiệt độ mùa Đông năm nay ấm hơn.

Dưới bầu trời xanh tươi, ông Cardin, tài xế xe đầu kéo 54 tuổi, dùng máy khoan khoan và cắt một khối băng ở giữa dòng sông băng. Ông nhấc lên một khối băng và đo được độ dày của nó là hơn 35 cm. Độ dày này đủ để cho phép các ô tô chạy qua dòng sông băng, ngoại trừ các xe tải.

Vào những mùa Đông năm trước, lớp băng thậm chí còn dày tới 1 m, song năm nay con số này ước tính chỉ đạt 65 cm. Ông Cardin cho biết nếu lớp băng không dày hơn, ngay khi thời tiết ấm áp đến, những con đường băng như thế này sẽ tan chảy và biến mất.

Trong khi đó, ông Claude Desjardins, chủ sở hữu một con đường băng khác, chia sẻ sẽ rất tốt nếu con đường này có thể mở cửa cho người dân dù chỉ 1 tháng.

Ông cho biết đã không thể cho mở cửa con đường băng dài 2 km giữa Hudson và Oka trong năm nay do điều kiện băng tuyết "thực sự không an toàn". Tình trạng này tương tự như vào năm 2017 và 2018.

Bên cạnh điều kiện thời tiết không ủng hộ, ông Cardin cho biết năm nay, các biện pháp hạn chế chống dịch bệnh COVID-19 càng khiến có ít tài xế đi lại trên đường.

Trong những ngày này, ước tính chỉ 30 người lái xe gắn máy di chuyển mỗi ngày, giảm so với mức thông thường 100 người/ngày.

Anh Eric Deschamps, một người thường xuyên di chuyển trên đường băng, cho biết đã trả 7 CAD (5,55 USD) để đi tắt qua con đường băng của ông Cardin thay vì phải di chuyển thêm quãng đường 50 km. Điều này giúp anh tiết kiệm xăng hơn, đặc biệt với một chiếc xe bán tải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục