Canada ngày càng coi trọng quan hệ thương mại với Việt Nam

09:31' - 11/01/2022
BNEWS Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại toàn cầu quan trọng đối với Canada mà còn là một nhân tố kinh tế năng động ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, sáng ngày 11/1 (theo giờ Việt Nam), bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển Kinh tế của Canada và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã chứng kiến lễ ký kết dưới hình thức trực tuyến Bản ghi nhớ (MOU) về thành lập Ủy ban hỗn hợp về kinh tế (JEC) giữa Canada và Việt Nam.

Bản ghi nhớ do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Quyền Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế Canada Sara Wilshaw ký kết. Tham dự buổi lễ còn có sự hiện diện của Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong và Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul.

Lễ ký MoU về thành lập Uỷ ban hỗn hợp về kinh tế giữa Việt Nam và Canada. Nguồn ảnh: Văn phòng Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada
Bà Mary Ng khẳng định: "Canada nhận thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của việc kiến tạo các cơ hội thương mại với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đối với chuỗi cung ứng, sức tăng trưởng kinh tế trong dài hạn và khả năng cạnh tranh của Canada.

Các doanh nghiệp và người lao động ở cả Canada và Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ các chuỗi cung ứng đa dạng và vững mạnh với sự hỗ trợ của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế.”

 

Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC) ra thông cáo nhấn mạnh: "Để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, bền vững và bao trùm, Chính phủ Canada cam kết tăng cường quan hệ thương mại quốc tế với các thị trường đang phát triển nhanh, như Việt Nam".

Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại toàn cầu quan trọng đối với Canada mà còn là một nhân tố kinh tế năng động ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Với việc thành lập JEC, Chính phủ Canada đang thúc đẩy đa dạng hóa thương mại trong khu vực, dựa trên thành công của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và sự hợp tác thông qua Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), cũng như những tiến triển trong quá trình đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Canada và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó Việt Nam là thành viên.

Bản ghi nhớ sẽ tạo nền móng để Canada  tăng cường đối thoại và hợp tác về các ưu tiên chung và mới nổi với Việt Nam - đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.

Sự kiện này không chỉ góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương Canada-Việt Nam, mà còn tăng cường sự hiện diện của Canada ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Canada mở rộng quy mô và phát triển trên trường quốc tế.

Trong năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước trong 11 tháng đạt xấp xỉ 5,4 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2020 và vượt qua con số 5,1 tỷ USD của cả năm 2020.

Về hoạt động đầu tư, tính đến tháng 11/2021, Canada là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 14 của Việt Nam với 231 dự án với tổng trị giá hơn 4,81 tỷ USD. Các dự án của các nhà đầu tư Canada tại Việt Nam được đánh giá là có chất lượng cao trong các lĩnh vực như dịch vụ khách sạn, bảo hiểm, năng lượng tái tạo…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục