Canada nỗ lực vực dậy ngành công nghiệp vaccine nội địa

15:11' - 03/02/2021
BNEWS Ngày nay, Canada dựa vào nhập khẩu để đáp ứng ít nhất 85% nhu cầu vaccine và dược phẩm trong nước.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 2/2 đã công bố thỏa thuận tạm thời với nhà sản xuất vaccine phòng COVID-19 Novavax (Mỹ) để sản xuất sản phẩm của Novarax ở Canada nếu vaccine của hãng được chấp thuận sử dụng tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Thủ tướng Trudeau nói: “Đây là một bước tiến quan trọng để có được vaccine sản xuất tại Canada và dành cho người dân Canada”.

Tuy nhiên, thỏa thuận trên sẽ không giúp giảm bớt áp lực hiện nay đối với chính phủ trong việc đảm bảo nguồn cung vaccine vì phải đến cuối Thu năm 2022 nguồn vaccine này mới sẵn sàng.

Novavax đã nộp đơn xin cấp phép lưu hành đối với vaccine của hãng tại Canada, nhưng sản phẩm của hãng vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng và phải mất ít nhất 1 tháng nữa mới có được dữ liệu cuối cùng.

Hiện Canada phải dựa vào nguồn cung vaccine phòng COVID-19 của châu Âu. Tuy nhiên, nguồn cung này đang trở nên bấp bênh vì Liên minh châu Âu (EU) thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vaccine để đảm bảo cung ứng cho thị trường nội địa.

Thủ tướng Trudeau cho biết những lời hứa mà ông nhận được từ Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen rằng việc giao vaccine cho Canada sẽ không bị chặn lại bởi các biện pháp kiểm soát mới, "đủ để trấn an" ông.

Canada từng sở hữu ngành công nghiệp vaccine nội địa vững mạnh. Vào năm 1973,  chỉ có khoảng 1/5 nhu cầu dược phẩm của Canada (bao gồm vaccine và thuốc điều trị) phải nhập khẩu.

Nhưng ngành công nghiệp vaccine bắt đầu rơi vào khủng hoảng hồi những năm 1980, với nhiều công ty như AstraZeneca, Bristol Myers và Johnson and Johnson đóng cửa hoạt động tại Canada.

Ngày nay, Canada dựa vào nhập khẩu để đáp ứng ít nhất 85% nhu cầu vaccine và dược phẩm trong nước. Novavax có thể sẽ là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được sản xuất tại Canada.

Canada đã ký hợp đồng mua 52 triệu liều vaccine của Novavax. Novarax cho biết giai đoạn 3 của quá trình thử nghiệm (thường là giai đoạn cuối cùng trước khi sản phẩm được chấp thuận sử dụng rộng rãi) ở Vương quốc Anh cho thấy vaccine này đạt hiệu quả 89% chống lại COVID-19, bao gồm cả biến thể B.1.17. lần đầu tiên được xác định ở Anh.

Giai đoạn 2 của tiến trình thử nghiệm ở Nam Phi cho thấy vaccine cũng có hiệu quả chống lại biến thể  B.1.351 được phát hiện ở Nam Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục