Canada quy định tất cả các loại ô tô phải là xe không phát thải

09:10' - 21/12/2023
BNEWS Canada đã ban hành quy định yêu cầu đến năm 2035, tất cả các ô tô chở khách, xe thể thao đa dụng (SUV), xe đa dụng (crossover) và xe tải nhẹ được bán ra phải là xe không phát thải (ZEV).

Đây là một phần trong kế hoạch tổng thể của chính phủ nước này nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo quy định, đến năm 2026, xe ZEV phải chiếm ít nhất 20% tổng số ô tô được bán ra và đến năm 2030, con số này phải chiếm ít nhất 60%. 

 

Do khí hậu lạnh làm hiệu suất pin giảm, khiến hiệu quả sử dụng xe điện tại các khu vực hẻo lánh và ở miền Bắc không cao, nên chính phủ vẫn cho phép bán những xe hybrid (kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện -PHEV) có phạm vi di chuyển hoàn toàn bằng điện từ 80km trở lên sau năm 2035. Thống kê cho thấy xe điện (EV) chiếm 12,1% lượng xe ô tô bán ra trong quý III ở Canada.

Trước đó, bang California (Mỹ) cũng đã ban hành quy định tương tự yêu cầu tất cả ô tô mới được bán từ năm 2035 phải là xe hybrid, xe điện hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Tổng cộng đã có 17 bang tại Mỹ áp dụng quy định này.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe EV hiện chiếm khoảng 13% doanh số ô tô toàn cầu và có khả năng tăng lên 40-50% vào cuối thập kỷ này. Trong năm 2022, công ty dữ liệu Statista cho biết Tesla chiếm khoảng 36,7% thị trường xe điện Canada, theo sau là Hyundai với 11,1%.

Bộ trưởng Môi trường Steven Guilbeault cho biết quy định trên sẽ tạo điều kiện cho ngành sản xuất ô tô giải quyết hạn chế về nguồn cung xe điện, đảm bảo người dân Canada tiếp cận công bằng nguồn cung xe điện toàn cầu.

Tuy nhiên, ngành sản xuất ô tô Canada lo ngại rằng mục tiêu trên quá tham vọng, do chi phí sản xuất EV cao, mạng lưới trạm sạc chưa hoàn tất, đặc biệt ở những vùng nông thôn.

Khí thải từ các phương tiện vận tải của Canada hiện chiếm 22% lượng khí thải nhà kính tại nước này. Canada đặt mục tiêu tới năm 2030 cắt giảm 40 - 45% lượng khí thải CO2 so với mức của năm 2005. Tuy nhiên, tháng trước, Ủy viên Môi trường và Phát triển Bền vững của Canada, ông Jerry DeMarco cảnh báo Canada có thể bỏ lỡ mục tiêu nếu không khẩn trương hành động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục