Canada sắp công bố kế hoạch ngân sách tài khóa 2022-2023

11:29' - 30/03/2022
BNEWS Chính phủ Canada cho biết, Bộ trưởng Tài chính nước này, bà Chrystia Freeland sẽ công bố ngân sách năm 2022 vào ngày 7/4 tới.

Ngân sách liên bang năm 2022 sẽ là cơ hội để chính phủ vạch ra đường hướng cắt giảm các gói chi tiêu khẩn cấp khổng lồ liên quan đến đại dịch COVID-19, đồng thời phân bổ hàng tỷ CAD các khoản chi tiêu mới mà đảng Tự do đã cam kết trong cương lĩnh tranh cử năm ngoái và trong thỏa thuận hợp tác mới đây giữa đảng Tự do với đảng Dân chủ mới (NDP). Theo thỏa thuận này, NDP sẽ ủng hộ chính phủ thiểu số của Thủ tướng Trudeau đến năm 2025.

Đổi lại, các chính sách quan trọng của NDP liên quan đến các vấn đề như chăm sóc nha khoa, bảo hiểm dược phẩm, nhà ở, chống biến đổi khí hậu,...sẽ được chính phủ xúc tiến triển khai.

Báo cáo cập nhật tài khóa của bà Freeland được công bố hồi tháng 12/2021 dự đoán thâm hụt ngân sách liên bang sẽ giảm từ 327,7 tỷ CAD trong tài khóa 2020-21, xuống 144,5 tỷ CAD trong tài khóa 2021-22 và 58,4 tỷ CAD cho tài khóa 2022-23 bắt đầu vào ngày 1/4/2022.

Các chuyên gia kinh tế ở khu vực tư nhân nhận định rằng Ottawa có khả năng sẽ được hưởng lợi trong ngắn hạn từ nguồn thu mạnh hơn dự kiến, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế, lạm phát và giá dầu được dự báo sẽ cao hơn, nhưng bù lại, các khoản chi tiêu bổ sung cũng gia tăng, theo sau các lời hứa trong chiến dịch bầu cử và các cam kết mới đây của chính phủ.

Theo chuyên gia kinh tế Randall Bartlett thuộc Desjardins, các cam kết chi tiêu lớn trong và kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2021 đang đặt ra câu hỏi về tính bền vững của tài chính liên bang trong dài hạn. Ông Bartlett lưu ý rằng Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính kế hoạch bảo hiểm dược phẩm theo đề xuất của NDP sẽ tiêu tốn hơn 11 tỷ CAD mỗi năm.

Tuần trước, Chính phủ Canada thông báo sẽ chuyển thêm 2 tỷ CAD (1,6 tỷ USD) cho các tỉnh/vùng lãnh thổ trên toàn quốc để giúp giải quyết tình trạng tồn đọng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe do cuộc khủng hoảng đại dịch gây ra. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cấp tỉnh và vùng lãnh thổ đang kêu gọi Ottawa tăng hỗ trợ tài chính cho việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục