Canada sẽ tham gia đàm phán từ bỏ bản quyền trí tuệ với vaccine COVID-19

15:40' - 07/05/2021
BNEWS Canada sẽ tham gia các cuộc đàm phán của WTO về việc từ bỏ các quy tắc được áp dụng trên quy mô toàn cầu nhằm bảo vệ bí mật thương mại đối với vaccine phòng COVID-19.

Phát biểu trước Hạ viện Canada ngày 6/5, Bộ trưởng phụ trách thương mại quốc tế của Canada, bà Mary Ng, cho biết nước này sẽ tham gia các cuộc đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để xem xét việc từ bỏ các quy tắc được áp dụng trên quy mô toàn cầu nhằm bảo vệ bí mật thương mại đối với vaccine phòng COVID-19.
Về lý thuyết, việc từ bỏ Hiệp định về các khía cạnh thương mại liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS), sẽ giúp các nước đang phát triển nhập khẩu công nghệ, thiết bị và thành phần cần thiết để sản xuất vaccine của riêng mình một cách dễ dàng hơn.

“Chúng tôi sẽ tích cực tham gia vào các cuộc đàm phán để từ bỏ việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine phòng COVID-19 trong khuôn khổ của hiệp định TRIPS của WTO,” bà Mary Ng cho biết.
Trước đó, ngày 5/5, sau quyết định tương tự của Mỹ, bà Mary Ng đã thông báo trên Twitter rằng Canada đang “tích cực hỗ trợ các nỗ lực của WTO để tăng tốc sản xuất và phân phối vaccine trên toàn cầu. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Mỹ để tìm ra các giải pháp nhằm đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng và công bằng trên toàn cầu sau đại dịch COVID-19”.
Trong khi đó, ngành công nghiệp dược phẩm Canada kiên quyết phản đối ý tưởng từ bỏ bản quyền trí tuệ, điều mà họ cho rằng sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn và sẽ làm suy yếu sự phát triển của các loại thuốc tiên tiến.

Nhóm vận động hành lang có tên là Innovative Medicines Canada nhận định việc từ bỏ bản quyền trí tuệ sẽ tạo ra sự không chắc chắn và khó đoán định hơn liên quan đến quá trình sản xuất, chất lượng và sự sẵn có của vaccine phòng COVID-19.
Trong phiên giao dịch ngày 6/5 tại Phố Wall, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất vaccine đã giảm.

Cụ thể, vào lúc 15h48 GMT, giá cổ phiếu của Moderna, Pfizer và Novavax đã giảm ở mức lần lượt là 2,8%, 1,4% và 0,4%. Tại London, giá cổ phiếu của AstraZeneca giảm 0,8%.
Theo một thống kê của hãng tin Anh Reuters, hơn 155 triệu người tính trên quy mô toàn cầu đã nhiễm COVID-19 và gần 3,4 triệu người đã tử vong. Phần lớn trong số 624 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 sống ở các nước giàu có hơn, theo trang Our World in Data./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục