Canada sửa đổi chính sách đất đai để giải quyết khủng hoảng nhà ở

14:11' - 14/02/2024
BNEWS Chính phủ Canada đang cân nhắc việc sửa đổi chính sách đất đai và tăng cường sử dụng đất công để làm nhà ở nhằm đẩy nhanh chiến lược xây dựng nhà giá rẻ hơn cho người dân nước này.

Ngày 13/2, Bộ trưởng Nhà ở Canada Sean Fraser cho biết, nước này có thể giải quyết tình trạng khủng hoảng về nhà ở thông qua việc xây dựng các tòa nhà trên các khu đất công còn để trống của Bưu điện Canada hay Bộ Quốc phòng.

 

Ông nói thêm rằng Chính phủ Canada cũng đang xem xét một số sửa đổi và cải cách để tận dụng tốt hơn đất đai của nhà nước. Đây có thể sẽ là những thay đổi lớn trong chiến lược nhà ở để Chính phủ nước này có thể xem xét xây dựng nhà trên các khu đất công hiện có của liên bang.

Sáng kiến nhà ở của Chính phủ Canada mang tên Chiến lược nhà ở quốc gia trị giá 82 tỷ CAD (60,5 tỷ USD) hiện chỉ sử dụng được rất ít đất công và sự thay đổi này sẽ giúp ích cho việc đưa đất đai vào phục vụ mục đích xây dựng chỗ ở cho mọi người.

Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang chịu áp lực rất nặng nề trong việc xây dựng thêm nhiều nhà ở với giá cả phải chăng hơn khi ngày càng nhiều người dân Canada phải vật lộn với chi phí về chỗ ở.

Theo trang web rentals.ca, giá nhà trung bình trên cả nước Canada hiện vào khoảng trên dưới 700.000 CAD mỗi căn, trong khi giá thuê trung bình đối với căn hộ một phòng ngủ là gần 2.000 CAD mỗi tháng. Chi phí nhà tại các thành phố lớn ở thậm chí còn cao hơn nhiều như ở Toronto chẳng hạn. Giá nhà tại đây trung bình vào khoảng trên dưới 1 triệu CAD và giá thuê căn hộ một phòng ngủ hàng tháng vào khoảng 2.500 CAD.

Phần lớn Chương trình nhà ở quốc gia hiện nay mới chỉ dừng ở việc cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các công ty phát triển nhà ở để xây dựng nhà mới. Việc dành quỹ đất công để xây dựng nhà ở hay các tòa nhà trống để chuyển đổi thành chung cư giá cả phải chăng chiếm chưa đến 1% ngân sách của Chương trình.

Theo ông Fraser, có rất nhiều cách để giảm bớt chi phí về chỗ ở. Đất đai là một trong những vấn đề làm tăng chi phí xây dựng những năm gần đây. Các công ty phát triển nhà ở cũng thường phàn nàn rằng khả năng tiếp cận được đất đai là một trong những yếu tố quan trọng nhất để cung cấp nhà ở giá rẻ.

Giám đốc điều hành Hiệp hội cải tạo nhà ở Canada, Ray Sullivan nhận xét có ba yếu tố cần thiết cho bất kỳ dự án nào, đó là tiền, đất đai và năng lực. Không có đất thì không thể xúc tiến xây dựng được.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục