Canada thành lập Tổ công tác về phụ nữ trong nền kinh tế

07:53' - 09/03/2021
BNEWS Tổ công tác về phụ nữ trong nền kinh tế sẽ do Phó Thủ tướng Chính phủ Chrystia Freeland và Thứ trưởng Bộ Tài chính Mona Fortier đồng chủ tịch.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chính phủ Canada ngày 8/3 thông báo thành lập Tổ công tác về Phụ nữ trong nền kinh tế.

Tổ công tác này sẽ khai thác những ý tưởng tốt nhất từ các chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế để tư vấn cho chính phủ về một kế hoạch hành động liên ngành nhằm giải quyết các vấn đề bình đẳng giới sau đại dịch COVID-19.

Tổ công tác về phụ nữ trong nền kinh tế sẽ do Phó Thủ tướng Chính phủ Chrystia Freeland và Thứ trưởng Bộ Tài chính Mona Fortier đồng chủ tịch.

Tổ công tác quy tụ những phụ nữ trên khắp đất nước, những người có nền tảng văn hóa và kinh tế-xã hội đa dạng, đưa ra những góc nhìn từ kinh nghiệm đã trải qua.

Theo Thứ trưởng Tài chính Mona Fortier, quan điểm đa dạng của những phụ nữ này sẽ giúp chính phủ thực hiện các khoản đầu tư thông minh, có mục tiêu, để thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những rào cản mang tính hệ thống mà phụ nữ phải đối mặt, để sự phục hồi kinh tế của Canada không bỏ lại ai ở phía sau.

Đại dịch COVID-19 đã có những tác động khác nhau đến người dân Canada, đặc biệt là phụ nữ. Trên thị trường lao động, phụ nữ làm công việc có thu nhập thấp, lao động thiết yếu và phụ nữ bị phân biệt chủng tộc đã bị thiệt thòi nhiều hơn về việc làm, giờ làm và tiền lương,... Chính phủ Canada thừa nhận rằng một sự phục hồi mạnh mẽ và bao trùm của nền kinh tế nhất thiết cũng phải là một sự phục hồi nữ quyền.

Kể từ tháng 2/2020, hơn 80.000 phụ nữ từ 15 tuổi trở lên đã rời khỏi lực lượng lao động, so với khoảng 25.000 nam giới. Phụ nữ chiếm đa số trong các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch, chẳng hạn như các ngành dịch vụ, khách sạn và du lịch.

Đối với phụ nữ trẻ, lượng việc làm vào tháng 1/2021 đã giảm 19% so với hồi tháng 1/2020, trong khi với nam giới mức giảm chỉ là 3%.

>>Canada lần đầu tiên đạt thặng dư thương mại kể từ năm 2019


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục