Canada thất vọng khi Mỹ điều chỉnh thuế đối với gỗ xẻ mềm

10:24' - 26/11/2021
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Canada, bà Mary Ng, và các nhà sản xuất gỗ xẻ tại tỉnh British Columbia thất vọng với quyết định điều chỉnh thuế của Bộ Thương mại Mỹ đối với gỗ xẻ mềm của Canada.

Chính quyền Mỹ cho biết hầu hết các nhà sản xuất của Canada sẽ phải chịu mức thuế chống bán phá giá, kết hợp với thuế đối kháng, ở mức 17,9%.

Mức thuế này thấp hơn so với mức được đưa ra vào tháng 5/2021 là 18,32%, song cao gấp đôi so với mức ban đầu là 8,99%.

Cụ thể, mức thuế đối với các tập đoàn Canfor là 19,54%, giảm từ 21,04%; West Fraser Timber là 11,12%, giảm từ 11,38%; Resolute Forest Products là 29,66%, giảm từ 30,22%; và JD Irving là 15%, giảm từ 15,82%.

Bà Mary Ng kêu gọi Mỹ ngừng “áp dụng những loại thuế phi lý trên”. Các loại thuế này sẽ tác động tiêu cực đối với cộng đồng, doanh nghiệp, người lao động Canada, đồng thời làm tăng chi phí xây dựng, cải tạo nhà cửa đối với người tiêu dùng Mỹ.

Chính phủ Canada sẽ tiếp tục bảo vệ ngành công nghiệp gỗ xẻ mềm thông qua cơ chế giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ của Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) và theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Hội đồng Thương mại Gỗ mềm tỉnh British Columbia bày tỏ thất vọng về mức thuế trên, đặc biệt trong bối cảnh các nhà sản xuất Mỹ không thể đáp ứng được nhu cầu trong nước.

Bộ trưởng Nông- Lâm nghiệp và Phát triển Kinh tế Nông thôn Alberta Nate Horner nhận định, mức thuế cao hơn là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Mỹ là khách hàng quan trọng của Canada, với 91% xuất khẩu gỗ xẻ mềm của Canada (trị giá 1,2 tỷ CAD) có điểm đến là Mỹ.

Theo các nghị sĩ đảng Bảo thủ, động thái trên của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy sự thất bại của Thủ tướng Justin Trudeau trong việc thực hiện cam kết làm mới lại mối quan hệ với Washington./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục