Canada trước chặng đường dài tiến tới xã hội đa dạng và hòa nhập

14:05' - 21/03/2021
BNEWS Cuộc biểu tình chưa từng có tại xứ sở lá phong đã khiến vấn đề chống phân biệt chủng tộc được chú ý, ngay cả khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Tình trạng phân biệt đối xử đã tồn tại từ lâu tại Canada nhưng gần đây mới được các nhà lãnh đạo nước này thẳng thắn thừa nhận sau các cuộc biểu tình phản đối cái chết của công dân da màu Mỹ George Floyd vào tháng 5/2020.

Cuộc biểu tình chưa từng có tại xứ sở lá phong đã khiến vấn đề chống phân biệt chủng tộc được chú ý, ngay cả khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành.       

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn lời cựu nghị sĩ thuộc đảng Tự do, Celina Caesar-Chavannes cho biết nạn phân biệt chủng tộc ở Canada có thể được nhìn thấy hằng ngày khi nhìn vào tỷ lệ giam giữ tại các nhà tù và những thống kê y tế. 

Trong một cuộc khảo sát ở quy mô quốc gia do công ty nghiên cứu Innovative Research Group hợp tác với Hội đồng gắn kết công dân Canada gốc Phi thực hiện, 21% người Canada da đen cho biết họ có người quen đã chết vì COVID-19, trong khi con số này chỉ ở mức 8% đối với những người Canada thuộc các sắc da khác.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy người Canada da đen thường làm những công việc đòi hỏi họ phải đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng và ở những vị trí không có lương khi nghỉ phép.

Đáng chú ý là những bất công trong lĩnh vực y tế đối với người Canada da đen đã có từ lâu trước đại dịch. Sự phân biệt đối xử mang tính hệ thống hàng ngày đã dẫn đến việc nhiều người da đen bị loại trừ khỏi mạng lưới chăm sóc sức khỏe.

Điển hình tại tỉnh Ontario, địa phương đông dân nhất Canada, đối với phụ nữ da đen, khả năng được tiếp cận với dịch vụ bác sĩ gia đình thấp hơn 4 lần so với phụ nữ da trắng trong tỉnh.

Sự chênh lệch về khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc đã góp phần khiến sức khỏe thể chất và tinh thần của người da đen xấu đi. Theo thống kê, phụ nữ da đen có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 3 lần so với phụ nữ da trắng ở Ontario.

Một thực tế nhức nhối nữa đó là nạn phân biệt đối xử ở Canada không chỉ nhằm vào cộng đồng da đen. Hiện nay, tình trạng bạo lực chống người gốc Á đang có xu hướng gia tăng ở Bắc Mỹ và vụ xả súng mới đây ở Georgia (Mỹ) càng làm dấy lên nhiều lo ngại.

Xu hướng kỳ thị người châu Á tại Canada đã được thể hiện khá rõ qua những thống kê mới được công bố. Tại Vancouver, số vụ xô xát liên quan đến sự thù hận nhắm vào người gốc Á đã tăng gấp 7 lần trong giai đoạn 2019-2020. Thủ hiến tỉnh Vancouver, John Horgan đã cam kết sẽ có những bước tiến mới trong năm nay để cải thiện các quy định về chống phân biệt chủng tộc.

Bộ trưởng Di sản và Đa văn hóa Canada Pablo Rodriguez khuyến nghị rằng Chính phủ Canada cần phải làm nhiều hơn nữa để chống lại sự phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử dưới nhiều hình thức khác nhau.

Trong khuôn khổ của một sáng kiến mang tên BlackNorth Initiative, hơn 200 Giám đốc điều hành các doanh nghiệp của Canada hồi tháng 7 năm ngoái đã ký cam kết hành động để chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống tại công ty của mình và bổ nhiệm thêm tộc người thiểu số vào các vị trí lãnh đạo doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp tham gia vào BlackNorth Initiative có tổng vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ CAD, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính, tới giáo dục và bán lẻ.

Các nhà hoạt động xã hội cho rằng Canada cần thêm nhiều sáng kiến cụ thể như thế này để thực sự trở thành một quốc gia thịnh vượng và đa văn hóa./. 

>>Phong trào "Quyền sống cho người da màu" được đề cử ​Giải Nobel Hòa bình 2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục