Cảng biển Quảng Nam sẽ có đột phá trong thời gian tới
Ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, những năm qua cảng biển khu vực Quảng Nam có sự phát triển vượt bậc về sản lượng hàng hóa. Năm 2021 mặc dù gặp khó khăn vì dịch COVID-19 nhưng sản lượng hàng hóa khu vực cảng biển Quảng Nam vẫn đạt chỉ tiêu đề ra với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa, bao gồm cả hàng tổng hợp và hàng container. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm nay, cảng biển Quảng Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt với sản lượng đạt trên 702.820 tấn; trong đó: hàng xuất khẩu: 144.050 tấn; hàng nhập khẩu: 86.847 tấn, hàng nội địa: 471.923 tấn.
Cũng theo ông Trương Hoàn Lạc, với tốc độ phát triển sản xuất và lượng hàng hóa trong thời gian vừa qua, đặc biệt là lượng hàng hóa xuất, nhập qua các cảng biển khu kinh tế mở Chu Lai tăng nhanh, nhiều nhất là thiết bị máy móc, linh kiện và các thiết bị phục vụ cho các dự án, các công trình của khu kinh tế. Vì thế, năm 2022, dự báo lượng hàng hóa qua cảng khu vực Quảng Nam sẽ đạt trên 4 triệu tấn, đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa qua khu vưc Quảng Nam sẽ đạt 13-16 triệu tấn."Lý do đưa ra dự báo lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Quảng Nam sẽ tăng trưởng bứt phá là do thời gian tới sẽ có nhiều dự án được các doanh nghiệp khai thác cảng đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô cầu cảng, để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn vào các bến cảng ở Chu Lai. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam đang xây dựng đề án kêu gọi đầu tư Dự án tuyến luồng Cửa Lở 5 vạn tấn gắn với Khu phi thuế quan Tam Hòa và bến cảng container 5 vạn tấn Tam Hiệp", ông Trương Hoàn Lạc cho hay.
Đánh giá về khả năng kết nối với các phương thức vận tải, ông Trương Hoàn Lạc khẳng định, Quảng Nam với nhiều lợi thế khi có đầy đủ các loại hình giao thông (sân bay, đường bộ cao tốc, đường sắt, đường biển). Hạ tầng giao thông kết nối là khá đồng bộ, nhiệm vụ hiện nay là khơi thông tiềm năng của địa phương để phát triển cảng biển tương xứng. Liên quan đến Dự án tuyến luồng Cửa Lở 5 vạn tấn gắn với khu phi thuế quan Tam Hòa và bến cảng container 5 vạn tấn Tam Hiệp, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong thông báo số 76/TB-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất chủ trương để Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) hỗ trợ đơn vị tư vấn nghiên cứu, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thực hiện dự án này. UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh xin chủ trương Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép lập Báo cáo đề xuất đầu tư dự án Đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác luồng tàu 5 vạn tấn gắn với khu cảng 5 vạn tấn Tam Hiệp và khu phi thuế quan, cảng Tam Hòa.Chia sẻ về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải tại địa bàn, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam Trương Hoàn Lạc cho hay, hiện đơn đang thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại vùng nước cảng biển Kỳ Hà; trong đó có bến cảng Chu Lai.
Trong những năm qua, cảng vụ đã thực hiện tốt chức năng tham mưu xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển cảng biển, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch ngành với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp phát huy hết tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh. Song song với đó, tập trung vào tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua việc khai thác cơ chế một cửa quốc gia, ứng dụng công nghệ, thực hiện ký số giấy phép điện tử cho tàu thuyền cập hoặc rời cảng. Hiện nay Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đang triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với hầu hết thủ tục hành chính cho tàu thuyền vào, rời cảng biển.Theo đó, thời gian giải quyết thủ tục rút từ 1 h trước đây xuống còn 15-30 phút. Tỷ lệ giải quyết thủ tục điện tử đạt 98%, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của doanh nghiệp. Điều này tạo đà cho hoạt động hàng hải tại khu vực phát triển, phù hợp với yêu cầu của Công ước quốc tế; được các đại lý hàng hải, hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hải đánh giá cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Quảng Nam.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị Nhóm công tác giao thông hàng hải ASEAN: Xây dựng thị trường hàng hải thống nhất
18:41' - 10/03/2022
Trong 2 ngày 9, 10/3, Hội nghị Nhóm công tác giao thông hàng hải ASEAN lần thứ 42 do Việt Nam làm Chủ tịch (nhiệm kỳ 2022-2023) và đăng cai, được tổ chức tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Có 7/10 tuyến luồng hàng hải đang thanh quyết toán công trình
17:54' - 27/12/2021
Ngày 27/12, đại lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trong 10 tuyến luồng nằm trong kế hoạch thực hiện 2 năm, có 7 tuyến luồng hàng hải đang hoàn thiện thủ tục thanh quyết toán công trình.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thư ký IMO: Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh tế hàng hải hàng đầu thế giới
07:54' - 24/11/2021
Việt Nam được đánh giá là nước có tiềm năng phát triển kinh tế hàng đầu thế giới, trong đó có tiềm năng lớn để phát triển ngành hàng hải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
16:26'
Chiều 20/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Quảng Ninh tiếp tục là điểm sáng phát triển kinh tế – xã hội
16:23'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá Quảng Ninh là điểm sáng đổi mới, sáng tạo khi hầu hết chỉ tiêu kinh tế – xã hội đạt và vượt kế hoạch, đóng góp tích cực cho tăng trưởng của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau đẩy mạnh thu hút đầu tư mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ
13:43'
Cà Mau đang đẩy mạnh thu hút đầu tư mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhằm hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng trên 10%.
-
Kinh tế Việt Nam
Coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
13:42'
Thành phố Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gắn với đội ngũ doanh nhân, coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai tạm dời đường điện phục vụ mở rộng đường ĐT.753 sau phản ánh của TTXVN
12:57'
Sau phản ánh của TTXVN về đường điện "ngáng chân" tiến độ dự án đường ĐT.753, ngày 20/12, Công ty Điện lực Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành di dời đường dây 22kV để mở rộng tuyến đường.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang khởi công Trạm biến áp 220kV Phú Quốc
12:56'
Sáng 20/12, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) khởi công công trình Trạm biến áp 220kV Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không"
12:28'
Phát biểu tổng kết Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III sáng 20/12, Thủ tướng nhấn mạnh Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không".
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh đón bắt kịp thời làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI
11:51'
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh, năm 2026, tỉnh nâng cao chất lượng xúc tiến, thu hút đầu tư, đón bắt kịp thời làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI vào địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ khai thác từ 9 giờ ngày 22/12
11:38'
Thay vì bắt đầu lưu thông từ 9 giờ ngày 20/12 như kế hoạch ban đầu, các phương tiện sẽ chính thức được phép di chuyển trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau này vào lúc 9 giờ ngày 22/12/2025.

Với tốc độ phát triển sản xuất và lượng hàng hóa trong thời gian vừa qua, đặc biệt là lượng hàng hóa xuất, nhập qua các cảng biển khu kinh tế mở Chu Lai tăng nhanh. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Xe ô tô của nhà máy Thaco Trường Hải đang được tập kết để chuẩn bị đóng container xuất khẩu đi thị trường Đông Nam Á. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Cảng Chu Lai thuộc Trường Hải là một trong 15 cảng biển của cả nước được quy hoạch từ cảng biển loại II (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại I (cảng quốc gia, đầu mối khu vực). Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Một góc cảng biển Chu Lai thuộc cảng biển Quảng Nam. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Quy trình đóng xe vào container đưa lên tàu xuất khẩu đi các thị trường. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là cửa ngõ kết nối ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN