Cảng Hải Phòng kinh doanh khả quan nhờ các giải pháp linh hoạt

16:29' - 07/11/2023
BNEWS Kết quả 10 tháng của năm 2023, sản lượng hàng hóa hợp nhất của Cảng Hải Phòng đạt 31,167 triệu tấn với tổng doanh thu 1.987,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 712,5 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (mã chứng khoán: PHP) là thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). PHP là một trong những doanh nghiệp kinh doanh cảng biển lớn nhất khu vực miền Bắc và cả nước. Với việc sở hữu các cảng lớn như: Đình Vũ, Tân Vũ, Hoàng Diệu, Chùa Vẽ, đơn vị này đang chiếm lĩnh hơn 45% thị phần hàng hóa tại Hải Phòng. Năm 2023, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tổng doanh thu là 2.540 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế kỳ vọng 890 tỷ đồng, tương đương năm ngoái.

Theo báo cáo mới nhất vừa được công bố, kết thúc quý III/2023, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng) ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất với mức lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý đạt 198 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Cảng Hải Phòng ở mức gần 163 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

 

Còn theo báo cáo nhanh, lũy kết 10 tháng của năm 2023, sản lượng hàng hóa hợp nhất của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đạt 31,167 triệu tấn (kế hoạch năm là 41,4 triệu tấn) với tổng doanh thu 1.987,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 712,5 tỷ đồng. Với sản lượng và doanh thu 10 tháng đã đạt được, ước tính các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra năm 2023 của Công ty cổ phần Hải Phòng có thể đạt được.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng chia sẻ, trong 10 tháng của năm 2023, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container của khu vực cảng biển Hải Phòng giảm 4,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng vẫn duy trì tốt và giữ nguyên các khách hàng hiện hữu, đồng thời phát triển thêm khách hàng mới.

Mặc dù vậy, do ảnh hưởng của các yếu tố khách quan như: Xung đột Nga - Ukraina làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu; trong đó có ngành hàng hải, một số hàng tàu đang khai thác tại Cảng Hải Phòng có mức tăng trưởng chậm, thậm chí có hãng tàu có hàng hóa bị sụt giảm… điều này ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh chung của Cảng Hải Phòng.

Trước những khó khăn, thách thức những tháng qua của năm 2023, để duy trì ổn định và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, bao gồm các nhóm giải pháp về công tác thị trường, công tác khai thác, công tác quản trị…

Kết quả, doanh nghiệp đã tiếp thị thành công 3 tuyến dịch vụ mới về khai thác tại chi nhánh Cảng Tân Vũ; thúc đẩy phát triển chuỗi dịch vụ logistics; các dịch vụ phụ trợ sau cảng đạt trên 15% lượng container thông qua Cảng Tân Vũ; phối hợp với các công ty con, công ty có vốn góp và các doanh nghiệp trong hệ thống của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện chuỗi vận tải khép kín cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng…

Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển cảng cũng đạt nhiều kết quả tốt. Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư tại khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đang được triển khai đồng bộ các hạng mục; trong đó gói thầu EC - gói thầu chính của dự án đến hết tháng 10/2023 đã đạt trên 50% tổng giá trị gói thầu, phấn đấu hoàn thành 2 cầu tàu trong tháng 5/2024.

Hiện Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng gồm có các đơn vị thành viên gồm: Chi nhánh Cảng Tân Vũ – bến cảng chủ lực của khu vực phía Bắc trong khai thác hàng container khi liên tiếp vượt 1 triệu Teus container thông qua trong năm, ngoài ra lượng hàng ô tô (vận chuyển bằng tàu RoRo) cũng đạt kết quả khả quan.

Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ nỗ lực và cố gắng trong công tác thị trường, duy trì ổn định sản xuất kinh doanh và đạt mốc 100.000 Teus container của hãng tàu Vinafco khai thác tại đơn vị này trong năm 2023. Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu - bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các loại hàng tổng hợp hiện chiếm tới 70% thị phần mặt hàng này tại khu vực cảng biển Hải Phòng.

Theo các chuyên gia, thị trường cảng biển trong những tháng cuối năm 2023 đang có những tín hiệu tích cực hơn về thị trường. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp cảng biển có kết quả kinh doanh khả quan hơn.

Ông Phạm Hồng Cường, Trưởng phòng thủ tục tàu thuyền (Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, theo số liệu vừa được cập nhật, 10 tháng của năm 2023, tổng lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng đạt 74,5 triệu tấn; trong đó hàng container đạt trên 57 triệu tấn; hàng khô, tổng hợp đạt trên 17 triệu tấn. Ước tính cả năm 2023, khu vực cảng biển đạt khoảng 97 triệu tấn, bằng 101% kế hoạch năm...

Lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho rằng những kết quả kinh doanh tích cực của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng trong bối cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước còn khó khăn sẽ giúp cho hoạt động cảng biển khu vực Hải Phòng nói chung đạt được các mục tiêu, kế hoạch đề ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục