Cảng quốc tế Germalink đón chuyến tàu thương mại đầu tiên

16:07' - 19/01/2021
BNEWS Ngày 19/1, Công ty cổ phần Cảng Cái Mép Gemadept-Terminal Link đã tổ chức đưa vào hoạt động giai đoạn 1 cảng quốc tế Germalink (Germalink Port) và đón chuyến tàu thương mại đầu tiên cập cảng.

Chuyến tàu thương mại đầu tiên cập cảng quốc tế Germalink này có tên CMA CGM CORTE REAL, tải trọng 165.375 DWT, có chiều dài 365,5m là một trong những tàu container lớn nhất thế giới thuộc Hãng tàu CMA-CGM (Pháp). Tàu chạy trên tuyến JAX nối liền bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ với Việt Nam. Chuyến này, tàu làm hàng tại cảng Germalink hơn 8.200 TEU. 

Trước đó, trong 2 ngày 30/12/2020 và 07/01/2021, cảng quốc tế Gemalink đã tiếp nhận thành công 2 chuyến tàu thử nghiệm của Hãng tàu CMA-CGM.

Cảng quốc tế Germalink có tổng diện tích 72 ha tọa lạc tại khu vực hạ lưu sông Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), thuộc Cụm cảng số 5 theo quy hoạch của Chính phủ. Đây là vị trí đắc địa nhất tại cụm cảng này vì nằm ngay cửa sông Cái Mép với mớn nước sâu nhất, rất thuận tiện cho việc quay trở tàu.

Cảng có tổng chiều dài cầu bến toàn dự án là 1.500m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ lớn nhất thế giới (tải trọng mỗi tàu lên tới 200.000 DWT) ra vào làm hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là cảng nước sâu duy nhất khu vực Cái Mép - Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu feeder/sà lan kết nối với khu vực Tp.Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

Cảng quốc tế Gemalink là dự án do 2 tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng hải và khai thác cảng gồm Công ty cổ phần Gemadept (Việt Nam) góp 75% vốn và Tập đoàn CMA-CGM (Pháp) góp 25% vốn đầu tư. Giai đoạn 1 cảng được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 2/2019 trên diện tích 33ha với tổng mức đầu tư là 330 triệu USD. Trong năm 2020, mặc dù gặp trở ngại do tác động của giãn cách xã hội và phòng chống dịch bệnh COVID-19, công ty vẫn quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng cam kết, đưa đã vào khai thác giai đoạn 1 đúng kế hoạch đề ra.

Trong giai đoạn 1, cảng quốc tế Germalink có 800m cầu bến chính, đảm bảo tiếp nhận cùng lúc 2 tàu mẹ và 230m bến sà lan, trở thành một trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận được tàu container lớn nhất thế giới.

Cảng được trang bị công nghệ tối tân với dàn 6 cẩu STS, 18 cẩu RTG và được thiết kế là cảng thông minh (Smart Port) thông qua hệ thống phần mềm, toàn bộ thông tin, dữ liệu trong quá trình vận hành cẩu sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm vận hành cảng, đảm bảo việc kiểm soát đến từng vị trí container trên bãi. Năng lực xếp dỡ của Cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Germadept cho biết, với sự cam kết nguồn hàng từ hãng tàu đối tác là CMA-CGM, cũng như các thành viên trong liên minh hàng hải và các hãng tàu hàng đầu khác đã đồng hành cùng Gemadept trong suốt những năm qua sẽ đảm bảo cảng quốc tế Gemalink hoạt động tối đa công suất ngay trong những năm đầu đi vào hoạt động./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục