Cảng quốc tế Germalink đón chuyến tàu thương mại đầu tiên
Chuyến tàu thương mại đầu tiên cập cảng quốc tế Germalink này có tên CMA CGM CORTE REAL, tải trọng 165.375 DWT, có chiều dài 365,5m là một trong những tàu container lớn nhất thế giới thuộc Hãng tàu CMA-CGM (Pháp). Tàu chạy trên tuyến JAX nối liền bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ với Việt Nam. Chuyến này, tàu làm hàng tại cảng Germalink hơn 8.200 TEU.
Trước đó, trong 2 ngày 30/12/2020 và 07/01/2021, cảng quốc tế Gemalink đã tiếp nhận thành công 2 chuyến tàu thử nghiệm của Hãng tàu CMA-CGM. Cảng quốc tế Germalink có tổng diện tích 72 ha tọa lạc tại khu vực hạ lưu sông Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), thuộc Cụm cảng số 5 theo quy hoạch của Chính phủ. Đây là vị trí đắc địa nhất tại cụm cảng này vì nằm ngay cửa sông Cái Mép với mớn nước sâu nhất, rất thuận tiện cho việc quay trở tàu. Cảng có tổng chiều dài cầu bến toàn dự án là 1.500m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ lớn nhất thế giới (tải trọng mỗi tàu lên tới 200.000 DWT) ra vào làm hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là cảng nước sâu duy nhất khu vực Cái Mép - Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu feeder/sà lan kết nối với khu vực Tp.Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long. Cảng quốc tế Gemalink là dự án do 2 tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng hải và khai thác cảng gồm Công ty cổ phần Gemadept (Việt Nam) góp 75% vốn và Tập đoàn CMA-CGM (Pháp) góp 25% vốn đầu tư. Giai đoạn 1 cảng được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 2/2019 trên diện tích 33ha với tổng mức đầu tư là 330 triệu USD. Trong năm 2020, mặc dù gặp trở ngại do tác động của giãn cách xã hội và phòng chống dịch bệnh COVID-19, công ty vẫn quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng cam kết, đưa đã vào khai thác giai đoạn 1 đúng kế hoạch đề ra. Trong giai đoạn 1, cảng quốc tế Germalink có 800m cầu bến chính, đảm bảo tiếp nhận cùng lúc 2 tàu mẹ và 230m bến sà lan, trở thành một trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận được tàu container lớn nhất thế giới. Cảng được trang bị công nghệ tối tân với dàn 6 cẩu STS, 18 cẩu RTG và được thiết kế là cảng thông minh (Smart Port) thông qua hệ thống phần mềm, toàn bộ thông tin, dữ liệu trong quá trình vận hành cẩu sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm vận hành cảng, đảm bảo việc kiểm soát đến từng vị trí container trên bãi. Năng lực xếp dỡ của Cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Germadept cho biết, với sự cam kết nguồn hàng từ hãng tàu đối tác là CMA-CGM, cũng như các thành viên trong liên minh hàng hải và các hãng tàu hàng đầu khác đã đồng hành cùng Gemadept trong suốt những năm qua sẽ đảm bảo cảng quốc tế Gemalink hoạt động tối đa công suất ngay trong những năm đầu đi vào hoạt động./.Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Quy hoạch Cảng biển cần đi trước một bước
09:20' - 17/01/2021
Nhiệm vụ quan trọng khác mà ngành hàng hải phải thực hiện đó là triển khai xây dựng quy hoạch cảng biển giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2050, tạo tiền đề phát triển bền vững kinh tế biển.
-
Doanh nghiệp
Cảng Quy Nhơn tài trợ chính công trình điện năng lượng mặt trời tại Bình Định
20:43' - 15/01/2021
Đến nay, 153 hộ dân làng Canh Tiến (xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) và Nhà Văn hóa thôn, Nhà Rông truyền thống của làng đã được lắp đặt xong hệ thống điện năng lượng mặt trời.
-
Chứng khoán
Ngành cảng biển được dự báo “thăng hoa” trong năm 2021
08:42' - 11/01/2021
Có quan hệ mật thiết với các hoạt động thương mại, ngành cảng biển cũng được dự báo “thăng hoa” trong năm nay.
-
Doanh nghiệp
Cảng Quy Nhơn cán mốc 11 triệu tấn hàng hóa
17:56' - 30/12/2020
Ngày 30/12, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã chính thức đón tấn hàng thứ 11 triệu thông quan qua cảng trong năm 2020, vượt hơn khoảng 2 triệu tấn so với năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát huy vai trò, sứ mệnh ngay cả lúc khó khăn
20:11'
Theo Bộ Tài chính, hiện nay cả nước có gần một triệu doanh nghiệp, trong đó 98% là doanh nghiệp tư nhân; trên 33 nghìn hợp tác xã theo mô hình kiểu mới; hơn 5 triệu hộ kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài cuối: Góp phần hình thành "siêu đô thị quốc tế"
20:08'
Công cuộc chỉnh trang đô thị tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ là câu chuyện về những công trình hạ tầng, mà còn là câu chuyện về việc kiến tạo những giá trị sống mới cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài 2: Thước đo thành công từ nụ cười người dân
19:46'
Công cuộc chỉnh trang đô thị ven kênh rạch của TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả, thành công nhất định.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài 1: Thức tỉnh những dòng kênh đen
19:45'
Sau gần 30 năm triển khai các dự án, công trình cải tạo, chỉnh trang các dòng kênh từng bước được hồi sinh, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt tốc độ cao chậm so với yêu cầu
18:50'
Theo Thủ tướng, việc xây dựng, ban hành, công bố bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, quy định về đường sắt tốc độ cao vẫn còn chậm, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có 4 thông báo ý kiến chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu
14:26'
Nghị định quy định số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu được nộp vào ngân sách trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương triển khai tặng quà nhân dân dịp Quốc khánh
13:54'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương và đơn vị liên quan đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ để triển khai kịp thời, an toàn, hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: FDI chảy về TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Bệ phóng mới cho vốn ngoại chất lượng cao
12:40'
Việc xây dựng IFC không chỉ là chiến lược phát triển thị trường vốn, mà còn là lời mời gọi các nhà đầu tư toàn cầu tham gia sâu hơn vào nền kinh tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: FDI chảy về TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: “Địa chỉ đỏ” hút dòng vốn thế hệ mới
12:17'
Trong suốt hơn ba thập kỷ thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị thế dẫn đầu cả nước về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư.