Căng thẳng Nga-Ukraine có thể khiến xuất khẩu nông sản Brazil mất lợi thế

15:36' - 25/02/2022
BNEWS Xuất khẩu nông sản Brazil có thể mất lợi thế cạnh tranh do giá phân bón tăng và nguồn cung khan hiếm nếu căng thẳng Nga và Ukraine khiến Phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt lên các nhà cung cấp Nga.

Brazil phụ thuộc vào nhập khẩu với khoảng 85% nhu cầu phân bón. Nga là nhà cung cấp hỗn hợp NPK lớn nhất của nước này gồm nitơ, phốt pho và kali.

 

Ngay cả trước khi xảy ra xung đột Ukraine giá phân bón đã leo thang do các vấn đề logistics toàn cầu, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Belarus và sự vắng mặt của Trung Quốc trên thị trường kể từ tháng 10/2021.

Cuộc khủng hoảng Ukraine có nghĩa là những người trồng đậu tương và các mặt hàng nông sản khác của Brazil có khả năng gặp khó khăn trong một thời gian.

Jeferson Souza, nhà phân tích của trung tâm Agrinvest Commodities, cho biết, Brazil thiệt hại nhiều nhất trong số các nhà sản xuất đậu tương lớn nhất thế giới, các đối thủ cạnh tranh như Mỹ và Argentina không sử dụng nhiều phân bón kali như Brazil.

Tình hình này làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Brazil có thể mở rộng diện tích trồng đậu tương cho niên vụ 2022 -2023 hay không, vì chi phí có thể đắt đỏ.

Brazil đã mua khoảng 40 triệu tấn các sản phẩm phân bón trong năm 2021, và là mức cao kỷ lục, trong đó Nga chiếm khoảng 9 triệu tấn, theo số liệu do Agrinvest tổng hợp.

Marcelo Mello, người phụ trách bộ phận phân bón tại trung tâm StoneX, cho biết, rất có thể Brazil sẽ xảy ra "cuộc khủng hoảng cung cấp kali ngay lập tức".

Ông cho biết các biện pháp trừng phạt đồng thời đối với Nga và Belarus sẽ khiến nông dân không có đủ phân bón.

Luật sư chuyên phụ trách nông nghiệp Frederico Favacho lưu ý rằng các lĩnh vực thương mại khác cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukraine, vì Nga là khách hàng lớn mua các loại thịt của Brazil.

Ông nói, các biện pháp trừng phạt tài chính tiềm tàng chống lại Nga cũng sẽ cản trở hoạt động thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục